Ăn cá nóc, 5 ngư dân nhập viện cấp cứu

Thứ Tư, 12/09/2018, 17:38
Chủ ghe bắt được khoảng 2 kg cá nóc mang về chế biến rồi cùng nhậu với 4 người bạn, dẫn đến bị ngộ độc phải vào viện cấp cứu. 

Chiều 12-9, ông Nguyễn Văn Nữa, Phó Chủ tịch xã Khánh Tiến, huyện U Minh (Cà Mau) xác nhận, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ 5 người bị ngộ độc khi ăn cá nóc. 

Trước đó, sáng ngày 11-9, ghe của ông Trần Thanh Tuấn (ngụ ấp 7, xã Khánh Tiến, huyện U Minh), trong lúc đi biển đã bắt được khoảng 2 kg cá nóc. 

Một loại cá nóc độc (ảnh Internet)

Ông Tuấn mang về chế biến và cùng nhậu với 4 người bạn chòm xóm. Đến chiều cùng ngày, cả 5 người này điều có những biểu hiện, như: tê môi, tê lưỡi, chóng mặt, yếu tay chân, đi không vững... nên nhanh chóng được gia đình đưa đi cấp cứu.

Được biết, hiện cả 5 trường hợp ngộ độc do ăn cá nóc đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục ở lại Trung tâm Y tế huyện U Minh để theo dõi. 

Cá nóc là một loại cá thuộc lớp cá vây tia, với đặc tính đẩy ra những lớp gai khi ở trạng thái phòng ngự. Đây là loài cá sống ở khu vực nước mặn, quanh các khu vực bãi đá san hô ngầm vùng nhiệt đới. Loại cá này có tính độc mạnh, gây chết người khi ăn nếu không được chế biến đúng cách. Về đặc điểm hình dạng, cá có chiều dài từ 4 - 40cm, vây ngắn, đầu to, mắt lồi, thịt cá màu trắng trong. Ở Việt Nam đã thống kê được hơn 60 loài cá nóc, trong đó có khoảng 30 loài là cá độc. Độc tố cá nóc rất độc, với người chỉ cần ăn 10 gram thịt cá nóc có độc tố là bị ngộ độc. Chỉ từ 1-2mg độc tố có thể gây chết người.


V. Đức
.
.
.