Một gia đình 6 người bị ngộ độc cá nóc nước ngọt

Thứ Năm, 19/06/2014, 11:13
Ngày 18/6, bác sĩ Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, BVĐKTW Cần Thơ cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận từ BVĐK huyện Phụng Hiệp (tỉnh Hậu Giang) 2 bệnh nhân bị ngộ độc do ăn cá nóc khá nặng.
>> Việt Nam có 41 loài sinh vật có chất độc gây chết người

Hai bệnh nhân là ông Nguyễn Văn Khá (63 tuổi) và vợ là Bùi Thị Há (61 tuổi), cùng ngụ xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang.

Hai bệnh nhân nhập viện tại BVĐKTW Cần Thơ vào khoảng 12h ngày 17/6 trong tình trạng toàn thân bị tê, vật vã, buồn nôn… 

Theo bệnh nhân Há, sáng 16/6, thấy hàng xóm bắt được gần 1kg cá nóc nước ngọt (trên 20 con), bà mua về làm sạch, lấy phần thịt và gan rồi nấu canh cho cả nhà 6 người cùng ăn.

Sau khi ăn khoảng 1 giờ, bà Há thấy môi, tay chân bị tê, choáng, nghĩ mình bị tăng huyết áp nên bà Há liền cho chồng hay. Không ngờ, ông Khá ăn nhiều cá hơn nên bị ngộ độc nặng, toàn thân bị tê cứng.

Ngay lập tức, cả nhà bà Há (6 người) được hàng xóm đưa đến BVĐK huyện Phụng Hiệp cấp cứu. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán các bệnh nhân bị ngộ độc cá nóc. Tuy nhiên, do ông Khá và bà Há bị ngộ độc nặng nên được chuyển viện lên BVĐK Cần Thơ. Hai người con và 1 người cháu đang được điều trị tại BVĐK Phụng Hiệp, một người cháu khác bị ngộ độc nhẹ, đã được BS cho về nhà.

Đến đầu giờ chiều 18/6, tình trạng sức khỏe bà Há đã tạm ổn, nhưng vẫn còn bị tê tay chân, kèm theo cao huyết áp. Còn ông Khá hiện vẫn còn tê toàn thân, choáng, nôn ói kèm rung thất (do bệnh tim tiềm ẩn) nên cả hai phải nằm viện để các bác sĩ theo dõi thêm một thời gian nữa

Nam Thơ
.
.
.