Ấm áp những chuyến xe nghĩa tình đưa sinh viên miền Trung về quê đón Tết

Chủ Nhật, 11/02/2018, 17:01
Vào dịp cận Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều trường Cao đẳng, Đại học (ĐH) ở TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế đã vận động, tổ chức những chuyến xe miễn phí để đưa hàng trăm sinh viên sống ở các tỉnh thành miền Trung về quê đón Tết cùng gia đình. 

Đã thành thông lệ, cứ đến dịp cận Tết nguyên đán, trường ĐH Nông lâm Huế lại tổ chức chương trình “Xe đưa sinh viên về Tết miễn phí”. Khác với mọi năm, năm nay nhà trường đã vận động được số tiền gần 110 triệu đồng từ các đơn vị, doanh nghiệp để tổ chức 12 chuyến xe miễn phí nhằm hỗ trợ cho 500 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh thành như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định đang học tập tại trường về quê đón Tết cùng gia đình.

PGS.TS Lê Văn An, Hiệu trưởng trường ĐH Nông lâm Huế tặng quà cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trước khi lên xe về quê ăn Tết.

Trong sáng 25 tháng Chạp (ngày 10-2), dưới tiết trời se lạnh nhưng các sinh viên trường ĐH Nông lâm Huế có mặt từ sớm tại cổng trường để làm lễ chia tay các thầy cô giáo trước khi lên xe về quê đón Tết. Ngoài vé xe, các em còn được hỗ trợ suất ăn sáng và nhà trường còn giành tặng 250 suất quà Tết gồm mứt, bánh cho 250 sinh viên. 

Trường ĐH Nông lâm Huế tổ chức trao quà Tết cho các sinh viên trước giờ xe lăn bánh.

Vừa được các bạn giúp đỡ mang hành lý lên xe, em Trần Thị Lệ Hằng (sinh viên năm 3, khoa Chăn nuôi thú y, trường ĐH Nông lâm Huế) bày tỏ: “Quê em ở Quảng Bình, chỉ cách Huế khoảng hơn 200 cây số nhưng Tết năm ngoái vì không mua được vé xe ở bến nên em đành phải bắt xe chạy tuyến Bắc-Nam. Do vào ngày cận Tết, nhà xe nhồi nhét rất đông hành khách nên phải “vạ vật” nhiều giờ đồng hồ em mới ra đến nhà. Vì thế mà năm nay em không còn ám ảnh cảnh nhồi nhét trên chặng đường về quê khi được nhà trường hỗ trợ xe miễn phí đưa về tận nhà”.

Sinh viên lên xe để về quê đón Tết cùng gia đình.

Trong số các sinh viên được hỗ trợ xe về quê ăn Tết, có nhiều sinh viên hoàn cảnh rất khó khăn, may mắn được nhà trường giúp đỡ mới có “cơ hội” về quê đón Tết cùng gia đình. Em Nguyễn Văn Mười, quê ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An là một trong số ấy. Do gia đình có đông anh em, hoàn cảnh rất khó khăn và mong muốn kiếm được việc làm ngay sau khi ra trường nên 4 năm trước Mười đã đăng ký thi vào khoa Cơ khí - Công nghệ, ĐH Nông lâm Huế.

Năm nay là năm thứ 5 liên tiếp trường ĐH Nông lâm Huế tổ chức xe miễn phí đưa sinh viên về quê đón Tết.

“Ngoài được học kiến thức, nhà trường còn liên hệ với các Công ty, doanh nghiệp để giúp chúng em được thực tập, rèn tay nghề trong môi trường chuyên nghiệp với cơ hội có việc làm cao sau ngày tốt nghiệp. Điều đặc biệt là suốt 4 năm theo học ở trường, em và các bạn có hoàn cảnh khó khăn luôn được quý thầy cô tạo điều kiện giúp đỡ, quan tâm hỗ trợ xe miễn phí về Tết nên chúng em rất biết ơn và cảm kích”, Mười trải lòng.

Phần lớn các sinh viên học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn đều được các trường, khoa thuộc ĐH Huế hỗ trợ xe đưa về quê đón Tết

PGS.TS Lê Văn An, Hiệu trưởng trường ĐH Nông lâm Huế cho biết, trong số 500 sinh viên được nhà trường hỗ trợ xe về quê ăn Tết đợt này thì có nhiều sinh viên hoàn cảnh rất khó khăn khi chịu cảnh mồ côi bố, mẹ hoặc có gia cảnh là hộ nghèo, con em thương bệnh binh... Chính vì thế mà ngoài việc vận động, trao tặng các suất học bổng, suốt 5 năm qua nhà trường đã duy trì chương trình “Xe đưa sinh viên về Tết miễn phí” với mục đích giúp đỡ một phần nào đó cho các em sinh viên trong dịp Tết đến, Xuân về.

Những chuyến xe nghĩa tình đưa sinh viên nghèo về quê trước thềm năm mới Mậu Tuất.

Qua tìm hiểu được biết, trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018 năm nay, Tỉnh Đoàn Thừa Thiên Huế cũng đã phối hợp với Đoàn Thanh niên ĐH Huế và các trường, khoa thành viên vận động, quyên góp được số tiền khoảng 300 triệu đồng để tổ chức những chuyến xe miễn phí cho hơn 1.000 sinh viên miền Trung được về quê đón Tết cùng gia đình. Trong đó, trường ĐH Khoa học Huế hỗ trợ vé xe, tặng quà Tết cho gần 120 sinh viên; trường ĐH Ngoại Ngữ Huế hỗ trợ kinh phí cho gần 140 sinh viên về quê...

Anh Khoa
.
.
.