4 ngày tìm kiếm 2 ngư dân mất tích ở vùng biển phía Nam Phú Yên

Thứ Năm, 12/12/2019, 14:44
Bất chấp những đợt mưa phùn cùng gió giật từ phía biển xô dạt vào bờ giữa tiết trời lạnh giá, hơn 4 ngày trôi qua, đến xế chiều ngày 12-12, nhiều tàu cá vẫn đảo lượn trên vùng biển phía Nam Phú Yên, trong khi phía bờ những nhóm người vẫn rà soát từng ghềnh đá, bãi cát để tìm kiếm nạn nhân còn lại trong vụ tai nạn tàu cá trên biển sáng ngày 8-12 khiến hai ngư dân mất tích.

Len lỏi theo đường mòn xuống một triền núi vươn ra phía biển ở làng Phước Tân, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, chúng tôi gặp một số người thân của ngư dân Nguyễn Ngọc Bích (SN 1973) trú ở khu phố Phú Hiệp 1, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa. Trên gương mặt sẫm màu buồn của họ là đôi mắt ngấn lệ xót xa. 

Bên lề ta luy đường quốc lộ 29 uốn lượn quanh co với một bên vách núi, một bên vực sâu nối liền, chị Võ Thị Lan – vợ của ngư dân Nguyễn Ngọc Bích ngồi thẩn thờ, đôi mắt trông vọng phía biển xa xăm. Cạnh bên chị là hai đứa con bám theo mẹ để tìm kiếm người cha. 

Chỉ tay ra phía biền – nơi có 3 chiếc tàu cá đang mở rộng diện tìm kiếm, chị Lan nghẹn ngào bày tỏ : “Tôi đang bán bún ngoài chợ Phú Hiệp thì tin dữ ập đến từ cuộc điện thoại của người thân. Chạy xe máy một mạch vô tới đây mới bủn rủn tay chân khi biết rõ sự thật chồng tôi cùng một ngư dân khác mất tích sau vụ chìm tàu cá”. Chị Lan mang theo chăn ấm, nước uống và bánh mì cho hai đứa con cùng bám trụ khu vực này để trông đợi thông tin người chồng.

 Một người chú họ của anh Bích chia sẻ : “Dẫu biết mùa này biển động, nhiều nguy hiểm rình rập nhưng lâu nay chú Bích theo nghề đánh bắt hải sản nên phải ra biển để mưu sinh. Biển động, cá được giá, chú ấy ráng kiếm tiền mua sắm áo quần cho hai đứa con và bánh mứt tiếp khách ngày tết nguyên đán Canh Tý sắp đến, ai ngờ tai họa xảy ra…”.

Chị Võ Thị Lan cùng con trai đứng bên triền núi nhìn ra phía biển trông vọng người chồng, người cha mất tích.

Trước đó hơn 3 ngày đêm, ông Hồ Bé – cha ruột của ngư dân Hồ Văn Minh (SN 1994) trú ở trú thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa đã đến nhiều ghềnh đá, bãi cát ven biển phía Nam Phú Yên tìm kiếm người con trai. Lắm lúc quá mệt mỏi, người mẹ ruột của Minh là bà Lê Thị Lúc ngồi xếp bằng hai chân bên triền dốc, chắp hai tay trước ngực nhìn ra biển khẩn cầu phép màu kỳ diệu nào đó đến với con của mình. Đến giữa buổi sáng hôm nay (12-12), thi thể ngư dân Hồ Văn Minh mới được người dân tình cờ phát hiện trôi dạt vào vùng biển Bãi Dài, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa).

Khi chưa phát hiện thi thể anh Hồ Văn Minh, người mẹ ngư dân này cứ ngồi xếp bằng nhìn về phía biển, chắp tay khẩn cầu phép màu nào đó đến với con trai của mình

Ngồi bên thi thể con trai, ông Hồ Bé nghẹn ngào cho biết, dù còn trẻ tuổi nhưng Minh đã bám theo ông lên tàu cá vượt ra khỏi cửa biển Đà Nông để hành nghề đánh bắt cá tôm vùng ven bờ từ thời thiếu niên. 

19 tuổi Minh lấy vợ, đến giờ đã có hai đứa con 7 tuổi và 3 tuổi nên ngư dân trẻ này luôn háo hức ra biển để kiếm tiền để nuôi con và dành dụm tu sửa lại mái nhà tôn hư hỏng sau cơn bão số 5 ập vào khu Nam Trung bộ cuối tháng 10-2019. Thế nhưng ước vọng vượt khó thoát nghèo của Minh đã bị sóng gió nhấn chìm sau vụ tai nạn tàu cá.

Người thân tiếp tục tìm kiếm ngư dân còn lại

Theo chỉ đạo của Đại tá Nguyễn Thanh Hương – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng Phú Yên, cán bộ – chiến sĩ Đồn biên phòng Hòa Hiệp Nam vẫn đang nỗ lực phối hợp người dân tìm kiếm nạn nhân còn lại là Nguyễn Ngọc Bích.

Nhiều người thân, bạn bè, đồng nghiệp của hai ngư dân mất tích trông vọng phía biển. 

Rời Mũi Điện, tôi cảm nhận nỗi buồn đau đáu khi nghe tiếng khóc của chị Võ Thị Lan cùng hai đứa con. Ngoài kia, những đợt sóng biển vẫn xô đập bờ cát. Ngước nhìn lên ngọn hải đăng Mũi Điện, tôi thầm mong một tia sáng hy vọng sớm tìm thấy ngư dân còn lại.

Như CAND online đã thông tin, vào tầm 5h sáng ngày 8-12, trong lúc tàu cá mang số hiệu PY-95095TS có công suất 90CV do ông Nguyễn Cá (SN 1966) trú ở thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa làm thuyền trưởng cùng 5 ngư dân đang hành nghề đánh lưới rê tại vùng biển Mũi Lớn, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, bất ngờ những đợt sóng gió dữ dội xô đập mạnh, khiến cho tàu cá lật nghiêng rồi chìm dần xuống biển. 

Phát hiện sự cố tai nạn nêu trên, ông Trần Ngọc Tiến (SN1973) trú ở thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa – thuyền trưởng tàu cá PY-51110 TS đang hành nghề gần đó đã cùng một số đồng nghiệp khẩn trương triển khai phương án tìm kiếm cứu nạn được 4 ngư dân đưa vào bờ, 2 người còn lại là Nguyễn Ngọc Bích và Hồ Văn Minh mất tích.


Hữu Toàn
.
.
.