31 gia đình bệnh nhân vụ cháy ở Đê La Thành được ăn, ở miễn phí

Thứ Bảy, 22/09/2018, 18:44
Bốn ngày sau vụ hỏa hoạn ở Đê La Thành (Ba Đình, Hà Nội) mới phát hiện ra xác 2 nạn nhân. Danh tính tuy chưa được công bố, nhưng nghi là người nhà bệnh nhân. Đến nay, đã có 31 gia đình bệnh nhân trong vụ hỏa hoạn được vào ở miễn phí tại Nhà khách lưu trú của Bệnh viện Nhi Trung ương

Vụ cháy nghiêm trọng vào đêm 17-9 trên đường Đê La Thành, quận Ba Đình (Hà Nội) vào đêm 17-9 khiến cho hơn 21 căn nhà bị cháy, ảnh hưởng đến 31 hộ dân và 99 nhân khẩu. 

Sau khi vụ cháy xảy ra, chúng tôi tới hiện trường, nhiều người là nạn nhân của “bà hỏa” nói rằng, trong cái rủi có cái may là không ai bị thiệt mạng. Tuy nhiên, 4 ngày sau vụ hỏa hoạn, người ta mới phát hiện 2 thi thể chết cháy vùi trong đống đổ nát tại nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp.

Danh tính 2 nạn nhân đến nay vẫn chưa rõ vì Cơ quan điều tra còn phải xét nghiệm ADN. 

Bộ trưởng Bộ Y tế và Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương thăm các gia đình bệnh nhi đang ở miễn phí tại Nhà khách lưu trú của bệnh viện (Ảnh: Báo SKĐS)

Qua rà soát phát hiện tại Khoa Hồi sức cấp cứu có một bệnh nhi 2 tháng tuổi (ở Phú Thọ) bị suy phổi do sinh non đã 4 ngày nay không thấy cha mẹ tới thăm nom. Bệnh viện đã không liên lạc được với cha mẹ cháu bé từ hôm xảy ra hỏa hoạn đến nay. Tuy nhiên, đây mới chỉ là nghi vấn, còn có đúng cha mẹ bệnh nhi là nạn nhân chết cháy ở nhà trọ của ông Hiệp hay không còn phải chờ Cơ quan điều tra giám định. Hiện bệnh viện đang tích cực điều trị cho cháu bé.

Hỏa hoạn đã làm vài chục gia đình bệnh nhi điều trị ngoại trú không còn chỗ ở, hầu hết tài sản, giấy tờ, tiền bạc của họ đều bị “bà hỏa” thiêu rụi. Đã 5 ngày trôi qua, nhiều gia đình bị cháy sống trong “cảnh màn trời chiếu đất”, một số bệnh nhi và người nhà bệnh nhi vẫn ở ngoài, sống nhờ vào sự ủng hộ của nhiều người hảo tâm. Có người gọi điện về quê vay mượn tiền gửi ra để thuê chỗ trọ khác tiếp tục chữa bệnh cho con.

Đường vào khu nhà trọ bị hỏa hoạn

“Đến hôm nay em hết tiền rồi, ở trong quê vừa gửi ra cho một ít để tiếp tục thuê nhà”- anh Nguyễn Duy Hồng, quê ở huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho biết. Anh Hồng có con 6 tháng tuổi đang điều trị viêm gan tại Bệnh viện Nhi, vụ hỏa hoạn đã cướp đi toàn bộ tài sản và 11 triệu đồng chữa bệnh cho con.

Theo Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương – GS.TS Lê Thanh Hải thì ngay sau sự cố cháy ở khu nhà trọ trước cổng bệnh viện, Ban giám đốc đã cử cán bộ ra nắm tình hình, đón các gia đình có con đang điều trị ngoại trú tại bệnh viện vào Nhà khách lưu trú của các bệnh nhi, người nhà bệnh nhi. Đến nay đã có 31 hộ gia đình có con nhỏ đang điều trị ngoại trú ở tại khu nhà trọ bị cháy đã được đưa vào Nhà khách lưu trú của bệnh viện. Phòng Công tác xã hội của bệnh viện đảm nhiệm nhận đồ cứu trợ tình nguyện để phát cho các bệnh nhân gồm quần áo, đồ dùng…

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương thì các trường hợp điều trị, bệnh viện sẽ miễn viện phí phần BHYT không chi trả cho các bệnh nhi. Đồng thời khi bệnh nhi điều trị ổn định, về quê sẽ được bệnh viện hỗ trợ chi phí đi lại. Bệnh nhi và người nhà được ở miễn phí trong nhà lưu trú, được phát phiếu ăn miễn phí mỗi ngày. 

Theo anh Nguyễn Duy Hồng thì anh không biết bệnh viện có nhà lưu trú miễn phí cho những bệnh nhân và người nhà bị mất tài sản trong vụ hỏa hoạn, mỗi ngày gia đình anh đang trọ ở khu nhà đối diện với khu trọ bị cháy, giá thuê phòng là 90 nghìn đồng/ngày. Chúng tôi đã hướng dẫn anh liên hệ với bệnh viện để được sắp xếp đưa con vào ở.

Gia đình bệnh nhân và người dân bị cháy hết tài sản đang nhận quần áo, đồ dùng từ những người hảo tâm

Trong chuyến thăm, động viên và tặng quà các gia đình bệnh nhi đang ở nhà lưu trú của bệnh viện ngày 19-9, Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo Bệnh viện Nhi tạo điều kiện thuận lợi nhất cho con, các cháu của các gia đình trong quá trình điều trị. Đồng thời cũng yêu cầu ban lãnh đạo bệnh viện đẩy nhanh tiến độ mở rộng quy mô nhà lưu trú.

Hiện tại, tòa Nhà khách lưu trú 7 tầng đáp ứng được khoảng 200 giường bệnh. Vào những thời gian cao điểm sẽ không đủ, do vậy cần xã hội hóa để mở rộng nhà lưu trú cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Làm được điều này mới đảm bảo công tác vệ sinh, phòng chống lây bệnh chéo, phòng chống cháy nổ khi nguy cơ mất an toàn đang báo động ở những nhà trọ bên ngoài bệnh viện hiện nay.


Trần Hằng - Nguyễn Hương
.
.
.