2 trong số 3 cây cổ thụ “khủng” được trả lại chủ sở hữu

Thứ Hai, 09/04/2018, 16:43

2 trong số 3 cây cổ thụ "khủng" bị CSGT tạm giữ tại Huế được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế tạm giữ có nguồn gốc rõ ràng, hợp pháp sẽ được trao trả cho chủ sở hữu.

Chiều 9-4, ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế, Chi cục kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, sau quá trình kiểm tra, xác minh hồ sơ về nguồn gốc 3 cây cổ thụ “khủng” bị CSGT bắt giữ trên đường QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh, đơn vị kết luận 2 trong số 3 cây cổ thụ có hồ sơ, nguồn gốc rõ ràng nên sẽ được trả lại cho chủ sở hữu.

Theo đó, số cây cổ thụ này sẽ được trao trả cho ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội). 

Cũng theo ông Kiệm, trước đó hồ sơ 2 gốc cây cổ thụ “khủng” này đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk thực hiện công tác xác minh tại địa phương nơi có các hộ dân khai thác những cây này. 

Riêng về cây cổ thụ còn lại được cho khai thác tại xã Ea Hồ, huyện Krông Năng và được vận chuyển trên xe tải BKS: 73C-02880 hiện đang được lực lượng thuộc Cục kiểm lâm phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục xác minh, làm rõ nguồn gốc.

2 cây cổ thụ có nguồn gốc rõ ràng sẽ được Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên- Huế trả lại cho chủ sở hữu.

Như CAND thông tin, vào tối 30-3, tại Km860 QL1A đoạn qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Trạm CSGT Phú Lộc, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế bắt giữ 2 xe container và 1 xe tải thuộc Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (trụ sở đóng tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) chở 3 cây cổ thụ vượt quá chiều dài, quá chiều cao và quá tải cầu đường từ 20-50% nên lập biên bản vi phạm, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 81,7 triệu đồng đối với chủ xe và 3 tài xế.

Hiện cây cổ thụ còn lại được vận chuyển trên xe tải BKS: 73C-02880 đang được tiếp tục xác minh làm rõ.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ các thông tin liên quan đến vụ 3 cây cổ thụ này. Công an thị xã Hương Thủy đã làm việc và lấy lời khai chủ doanh nghiệp vận tải là Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (trụ sở đóng tại TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình); ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội), chủ lâm sản và các tài xế vận chuyển cây.

Tại Cơ quan công an, ông Kiều Văn Chương khai nhận, sau khi được một người quen giới thiệu, ông đã lặn lội vào tỉnh Đắk Lắk mua 3 cây cổ thụ trên từ người dân với tổng giá là 49 triệu đồng, trong đó cây đa sộp có kích thước lớn nhất được mua giá 20 triệu đồng, 2 cây còn lại được mua giá 14 và 15 triệu đồng.

Anh Khoa
.
.
.