Doanh nghiệp Việt bắt tay nhau thúc đẩy sản xuất nội địa

Thứ Năm, 02/06/2016, 08:45
Làn sóng doanh nghiệp nước ngoài tràn vào thị trường bán lẻ Việt Nam đang tạo nên sức ép cạnh tranh khốc liệt không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ mà còn gây áp lực lên toàn bộ nền sản xuất nội địa. Điều này là thách thức nhưng cũng lại chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt chủ động hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ ngoại…


Ngay sau khi các đại gia bán lẻ Thái Lan mua lại các đại siêu thị Metro, BigC với hệ thống trải dài cả nước đã và đang tạo thuận lợi cho hàng tiêu dùng Thái Lan xâm nhập thị trường Việt. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, hết quý I/2016, tổng giá trị kim ngạch hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan đạt 1,8 tỷ USD, tăng gần 8,3% so với cùng kỳ năm 2015. 

Năm 2015, nhập khẩu hàng hoá từ Thái Lan vào Việt Nam đạt 8,3 tỷ USD trong khi năm 2014 là 7,1 tỷ USD. Hàng Thái Lan, nhất là hàng nông sản, thực phẩm và hàng tiêu dùng tràn vào Việt Nam đang trở thành thách thức với các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam khi cùng với nâng cao chất lượng cũng phải đổi mới cung cách tiếp thị, phân phối tới người tiêu dùng với giá cả hợp lý. 

Vì vậy, việc Tập đoàn Vingroup ký hợp tác với 250 doanh nghiệp sản xuất trong nước thuộc 7 ngành hàng tiêu dùng cơ bản là thực phẩm, hóa mỹ phẩm, văn phòng phẩm, đồ chơi, hàng gia dụng, hàng thực phẩm tươi sống, thời trang, bông vải sợi đến từ 18 tỉnh, thành phố trên toàn quốc là xu hướng tất yếu để cùng phát triển.

“Hiện 97% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên việc tìm đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp này là rất lớn và thị trường rất cần sự tiếp sức của các doanh nghiệp như Vingroup. Hy vọng trong thời gian tới sẽ tiếp tục có nhiều doanh nghiệp tham gia vào mô hình này” – bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế  nhấn mạnh.

Vingroup cam kết chiết khấu bằng 0% cho các doanh nghiệp khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị Vinmart.

Theo thỏa thuận, Vingroup và các công ty thành viên gồm Vincommerce, Vincom Retail, VinEco, VinDS sẽ triển khai các gói giải pháp tổng thể bao gồm ưu đãi về phân phối, tăng cường hiện diện thương hiệu của doanh nghiêp trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Vingroup, tư vấn về công nghệ, quản trị, kiểm soát chất lượng, marketing, tiêu thụ hàng hóa và tham gia góp vốn nâng cao hiệu quả quản trị.

Trong đó, hơn 140 doanh nghiệp đã ký kết về phân phối. Trong vòng 1 năm, từ 1-6-2016 – 1-6-2017, các doanh nghiêp trên sẽ được hỗ trợ đưa hàng vào hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart + của Vingroup với các điều kiện ưu đãi hợp lý. Riêng các doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm tươi sống như cá, thịt, gia cầm, rau củ quả, trái cây… sẽ được hưởng mức chiết khấu bằng 0%. Vingroup sẽ bán hộ không lãi, cam kết trả cho đối tác doanh thu theo đúng mức giá công bố thông thường. 

Toàn bộ phần chiết khấu sẽ được Vinmart và Vinmart+ hoàn trả 100% về nhà cung cấp với mục đích tạo thêm nguồn kinh phí để doanh nghiêp tái đầu tư vào chất lượng sản phẩm và có thêm điều kiện thực hiện nghiêm ngặt các tiêu chuẩn, quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm. 

Đồng thời, Vingroup cũng khuyến khích các nhà cung cấp điều chỉnh giảm giá bán để hỗ trợ người tiêu dùng. Các doanh nghiệp được hỗ trợ về phân phối trên hệ thống Vinmart và Vinmart+ cam kết sẽ sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng theo đúng quy định của pháp luật và đáp ứng được yêu cầu của thị trường. 

Gần 100 doanh nghiệp còn lại ký kết hợp tác với Vingroup nhằm tăng cường hiện diện thương hiệu trong hệ sinh thái hàng hóa, dịch vụ của Tập đoàn với các thương hiệu Vincom Retail, VinDS, VinPro…

Cũng theo chương trình, Vingroup sẽ tham gia góp vốn cho một số doanh nghiệp có nhu cầu để tối ưu hóa sản sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí tiến tới tạo ra được các thương hiệu mạnh có tầm quốc gia và tiến tới là tầm quốc tế. 

Bà Định Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, cho rằng sự kiện ký kết giữa Vingroup và 250 doanh nghiệp là rất quan trọng và chưa từng thấy trên thị trường Việt Nam. Đây là hoạt động rất đáng hoan nghênh. Việc kết nối này sẽ giảm chi phí trung gian, sẽ là sự kết nối thẳng từ người sản xuất đến người tiêu dùng.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, việc Vingroup cam kết chiết khấu bằng 0% cho các doanh nghiệp khi đưa hàng vào hệ thống siêu thị của tập đoàn này sẽ khiến giá thành hàng hóa rẻ. Việc này mở ra thời kỳ phát triển của hàng Việt, giúp hàng Việt lấy lại chỗ đứng trong thị trường và đây cũng là cơ hội để nhiều người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận hàng Việt chất lượng và giá cả phải chăng.

Tân Lương
.
.
.