Vĩnh Phúc nỗ lực để người dân hưởng lợi nhờ kinh tế tăng trưởng

Thứ Hai, 08/05/2017, 09:02
Phát triển kinh tế bền vững là định hướng của rất nhiều tỉnh thành, trong đó có Vĩnh Phúc. Từ một tỉnh thuần nông nghèo đứng ở top cuối trong 62 tỉnh, thành và luôn hưởng trợ cấp từ Trung ương, đến nay Vĩnh Phúc đã là một trong 13 tỉnh có điều tiết ngân sách về Trung ương.


Nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn trăn trở bởi vẫn còn nhiều người dân Vĩnh Phúc đang sống với đàn gà, mảnh vườn của họ, chưa được hưởng lợi nhiều từ tăng trưởng kinh tế địa phương.

Ông Đỗ Đình Việt - Giám đốc Sở KH&ĐT Vĩnh Phúc cho biết, Vĩnh Phúc là một điểm sáng trong cả nước về thu hút đầu tư với hơn 800 dự án đầu tư, trong đó có 231 dự án FDI (tính đến cuối năm 2016). Trong số các nhà đầu tư đặt chân đến Vĩnh Phúc, có những DN lớn như Thép Việt Đức, Vineco, Vingroup, Prime, Toyota, Honda, Piaggio, Deawoo…

Phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch là ưu tiên phát triển của Vĩnh Phúc. 

Trong những năm qua kinh tế Vĩnh Phúc đã có bước phát triển vượt bậc và luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP bình quân đạt 15,37%/năm; quy mô nền kinh tế đã tăng gần 40 lần so với 20 năm trước khi tái lập tỉnh. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực với công nghiệp - xây dựng chiếm 61,91%, tiếp đến là dịch vụ và nông-lâm nghiệp, thủy sản. Thu nhập bình quân đầu người đạt 72,3 triệu đồng năm 2016. Mỗi năm tỉnh giảm được 2% hộ nghèo; hơn 400 nghìn lao động được giải quyết việc làm, hàng trăm nghìn người được đào tạo nghề... 

Bên cạnh các thành tựu về kinh tế, chính sách an sinh xã hội cũng được triển khai đồng bộ trên cả 3 mặt là giúp các đối tượng thụ hưởng tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ công cộng (nhất là về y tế, giáo dục, dạy nghề...); hỗ trợ sản xuất thông qua các chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi, hỗ trợ lãi suất, đảm bảo việc làm... và phát triển hạ tầng thiết yếu cho các địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Thiều, Phó Giám đốc Sở Thương binh và Xã hội Vĩnh Phúc cho biết, những năm qua tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực cho công tác an sinh xã hội, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, xóa đói giảm nghèo, đào tạo lao động và tạo việc làm mới, đầu tư hạ tầng cho khu vực nông thôn. Tổng mức chi phí dành cho đối tượng chính sách, người có công của tỉnh trong giai đoạn 1997- 2017 đã lên tới 530 tỷ đồng. 

Những năm đầu tái lập, 80% dân số Vĩnh Phúc sống nhờ vào nông nghiệp, do đó đây cũng là đối tượng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Để thuận lợi hơn cho người dân phát triển nông nghiệp, tỉnh Vĩnh Phúc chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng kết cấu cơ sở phục vụ phát triển nông thôn như kênh mương, tưới tiêu, trạm bơm, và các cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ nông thôn. Vĩnh Phúc cũng là địa phương đi đầu trong cả nước thực hiện chính sách miễn thủy lợi phí cho người dân. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn mới được thay đổi nhanh chóng và tích cực. 

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 89/112 xã (đạt 79,5%) hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Hai huyện Yên Lạc và Bình Xuyên đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Vĩnh Phúc cũng là địa phương đứng thứ 2/63 tỉnh thành về phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Để giúp người nghèo tiếp cận được với các dịch vụ y tế, từ năm 1997 đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã dành hơn 600 tỷ đồng để hỗ trợ tiền bảo hiểm y tế cho người nghèo. Cơ sở vật chất phục vụ công tác khám chữa bệnh cũng được quan tâm. Thông qua những chính sách thiết thực, đời sống người dân trên địa bàn tỉnh được ổn định và ngày càng phát triển.

Có thể nói, nhiều năm qua lãnh đạo Vĩnh Phúc luôn đặc biệt quan tâm và đã xây dựng được hệ thống chính sách an sinh xã hội đồng bộ, độ bao phủ rộng và ngày càng hoàn hiện. Nhưng lãnh đạo tỉnh nhận thấy hiệu quả chưa thật sự rộng khắp, những năm qua chính sách mới chỉ tập trung được đến 20% dân số của tỉnh là các đối tượng chính sách như người nghèo, người có công… 

"Mặc dù tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh rất cao, nhưng 80% người dân trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vẫn sống bằng những đàn gà, mảnh vườn, thửa ruộng riêng của họ, những người dân vẫn chưa được hưởng lợi nhiều từ tăng trưởng kinh tế địa phương. Đó là điều mà lãnh đạo tỉnh luôn trăn trở, đồng thời là lý do, những năm qua và thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc xác định phải đặc biệt chú trọng đến công tác an sinh xã hội, để tất cả những người dân, nhất là những người yếu thế trong xã hội đều được hưởng lợi từ tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương. Với mong muốn, không một người dân nào đứng bên lề của tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, chính sách an sinh xã hội sẽ được tỉnh tiếp tục thực hiện trong thời gian tới”, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nói.

Lưu Hiệp
.
.
.