Kinh tế tăng trưởng cao nhất trong 8 năm trở lại đây

Thứ Ba, 29/12/2015, 08:25
Sáng 28-12, Hội nghị của Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 đã diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức truyền hình trực tuyến giữa trụ sở Chính phủ với 63 địa phương và diễn ra trong 1 ngày rưỡi, kết thúc vào sáng 29-12.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung phân tích, thảo luận vào 2 báo cáo chính được trình bày tại Hội nghị, là Báo cáo kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015 và Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2016. Thủ tướng cho biết dự thảo Nghị quyết đã được xây dựng trên tinh thần cụ thể hóa Kết luận của Trung ương, của Quốc hội về phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, qua đó đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ giải pháp lớn với hàng trăm cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể, cũng như đề ra các yêu cầu trong tổ chức thực hiện.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị. Ảnh: TTXVN.

Tại Hội nghị, ý kiến của các thành viên Chính phủ và lãnh đạo các địa phương thống nhất cho rằng, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động, diễn biến phức tạp, tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 đạt kết quả tích cực. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, giá tiêu dùng tăng thấp. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 tăng 0,02% so với tháng trước, tăng 0,6% so với tháng 12-2014, là mức tăng thấp nhất trong 15 năm qua...

Phát biểu về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an nhận định: Năm 2015, tình hình an ninh chính trị, kinh tế của khu vực phức tạp và nhiều diễn biến mới khó dự báo. Tình hình trong nước cũng có những khó khăn ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh trật tự. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, đất nước đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực. Đóng góp vào thành tựu chung của cả nước, lực lượng công an đã bám sát sự lãnh đạo chung của Đảng, Nhà nước, thực hiện tốt chức năng tham mưu chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các bộ, ngành, phát huy vai trò nòng cốt, triển khai các kế hoạch phát hiện, đấu tranh hiệu quả với các âm mưu hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, trấn áp mạnh các loại tội phạm, giải quyết nhanh các vụ việc nóng, phức tạp, góp phần vào việc giữ gìn chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các mục tiêu nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự đề ra cho năm 2015 đã đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra của Đảng và Chính phủ, Đảng uỷ Công an Trung ương đã ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự năm 2016 và những năm tiếp theo. Trong 2 ngày 29 và 30-12, Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 71 sẽ được tổ chức để triển khai Nghị quyết đến toàn bộ lực lượng Công an nhân dân. Trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp, có nhiều yếu tố khó lường, Bộ trưởng Trần Đại Quang đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo các lực lượng phối hợp với các lực lượng Công an nắm, đánh giá tình hình có liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn, để kịp thời có chủ trương, giải pháp xử lý ngay từ đầu tại cơ sở; tăng cường đối thoại với nhân dân, chủ động phát hiện những vấn đề bức xúc nảy sinh, bảo đảm hài hoà lợi ích của tổ chức, doanh nghiệp và người dân, không để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, gây phức tạp tình hình, tạo điểm nóng về an ninh trật tự hay kéo về các thành phố lớn để khiếu kiện đông người, nhất là trong dịp diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc và bầu cử toàn quốc. Bộ trưởng Trần Đại Quang nhận định tình hình lộ lọt bí mật Nhà nước hiện diễn ra nghiêm trọng, cần quan tâm, bảo vệ công tác chính trị nội bộ, nâng cao nhận thức, trình độ của cán bộ về công nghệ thông tin nói chung và an toàn an ninh mạng nói riêng; trong đó đặc biệt chú ý đến công tác bảo vệ bí mật nhà nước trên không gian mạng; đồng thời phối hợp với lực lượng Công an kịp thời phát hiện, cảnh báo những bất thường liên quan đến công tác bảo mật, rà soát và phát hiện, phòng ngừa sự cố, khắc phục lỗ hổng bảo mật.

Trước tình trạng chống người thi hành công vụ có dấu hiệu gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng (năm 2015 đã xảy ra 37 vụ, có 9 cảnh sát bị thương; còn trong 5 năm từ 2011-2015 có 231 vụ chống lại Cảnh sát giao thông, làm 1 cảnh sát hy sinh, 76 người bị thương), Bộ trưởng Trần Đại Quang kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý hành vi chống người thi hành công vụ, tăng hình phạt đủ sức răn đe; đồng thời, tăng thẩm quyền cho những người thi hành công vụ, được sử dụng vũ khí và công cụ hỗ trợ để bảo vệ bản thân trong trường hợp tình huống cụ thể theo đúng quy định của pháp luật.

Nam Phương
.
.
.