Vietcombank vươn ra thị trường quốc tế

Thứ Sáu, 09/09/2016, 08:55
Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Quỹ đầu tư quốc gia của Singapore (GIC) vừa ký kết một bản thỏa thuận ghi nhớ, theo đó GIC sẽ mua 7,73% cổ phần tính trên toàn bộ cổ phần của Vietcombank - ngân hàng có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất Việt Nam tính đến nay.

Theo thỏa thuận ghi nhớ, GIC sẽ mua 305.810.895 cổ phần mới của Vietcombank. Việc đầu tư cổ phần của GIC sẽ làm tăng vốn điều lệ của Vietcombank và giúp ngân hàng chuẩn bị cho việc triển khai BASEL II cũng như duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành ngân hàng tại Việt Nam. 

Khoản đầu tư của GIC là một phần trong giao dịch phát hành riêng lẻ 359.777.745 cổ phần mới của Vietcombank. Đây sẽ là khoản đầu tư trực tiếp quan trọng đầu tiên của GIC vào một ngân hàng thương mại ở Việt Nam. Theo thỏa thuận, GIC cũng sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Vietcombank.

“Khoản đầu tư này phản ánh sự tin tưởng của chúng tôi đối với tiềm năng phát triển dài hạn của Việt Nam. Chúng tôi tin rằng với một đội ngũ lãnh đạo tốt cùng vị thế vững chắc trên thị trường của mình, Vietcombank sẽ có thể tận dụng được quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ của ngành ngân hàng Việt Nam”, ông Amit Kunal, Trưởng Bộ phận đầu tư trực tiếp, Đầu tư tư nhân và cơ sở hạ tầng Đông Nam Á của GIC Special Investments nói.

 “Thỏa thuận này nếu được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ Việt Nam chấp thuận, sẽ đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa GIC và Vietcombank. Kinh nghiệm và danh tiếng của GIC sẽ mang đến cho Vietcombank sự hỗ trợ cần thiết để Vietcombank đạt được các mục tiêu tài chính và kinh doanh cả ở trong nước và trên thị trường quốc tế của mình. Đồng thời, vị thế dẫn đầu thị trường và triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ của chúng tôi cũng hứa hẹn mang lại hiệu quả cho GIC đối với khoản đầu tư vào Vietcombank”, ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vietcombank phát biểu.

Các điều khoản và điều kiện của giao dịch sẽ phụ thuộc vào các chấp thuận pháp lý của các cơ quan có thẩm quyền liên quan và thương thảo tiếp theo để hai bên đi đến ký kết một hợp đồng mua bán cổ phần. Giao dịch được kỳ vọng sẽ hoàn tất trong quý IV năm 2016.

Được thành lập vào năm 1963, Vietcombank hiện là một trong các ngân hàng thương mại lớn nhất tại Việt Nam, với một mạng lưới rộng lớn gồm hơn 450 chi nhánh, văn phòng giao dịch, văn phòng đại diện và công ty thành viên ở cả Việt Nam và nước ngoài, cũng như hơn 1.800 ngân hàng đại lý ở 155 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. 

Là một ngân hàng đa năng với các thế mạnh về bán lẻ, bán buôn và ngân hàng đầu tư, Vietcombank có khả năng phục vụ khách hàng thông qua một hệ thống đa dạng và trải rộng các dịch vụ tài chính và ngân hàng. Từ năm 2010 đến nay, Vietcombank đã đạt được rất nhiều giải thưởng: Ngân hàng có dịch vụ ngân hàng điện tử (trực tuyến) tốt nhất năm 2010; Giải pháp công nghệ thông tin hay nhất năm 2011, Ngân hàng được người tiêu dùng ưa thích nhất 2013, Ngân hàng bán lẻ tiêu biểu năm 2015… Riêng về hoạt động kinh doanh thẻ, Vietcombank hiện giữ vị thế là ngân hàng số 1 trên thị trường…

Vietcombank đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm và dịch vụ đa dạng đáp ứng các nhu cầu khác nhau của từng nhóm khách hàng, với gần 30 sản phẩm bao gồm cả thẻ cá nhân, thẻ công ty và các sản phẩm liên kết với các đối tác lớn có uy tín trên thị trường để tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng thẻ. Vietcombank là ngân hàng duy nhất tại Việt Nam chấp nhận thanh toán 6 thương hiệu tổ chức thẻ quốc tế lớn nhất thế giới đồng thời là ngân hàng tiên phong trong đa dạng hóa các hình thức thanh toán nhằm mục đích đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ.

Không chỉ tập trung vào vấn đề kinh doanh, Vietcombank còn là ngân hàng đi đầu trong việc phối hợp với cơ quan Công an, các cơ quan chức năng phối hợp bắt giữ tội phạm thẻ. Vietcombank nhiều lần được Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Bộ Công an và Phòng Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của Công an TP Hà Nội tặng bằng khen về những thành tích trong việc phòng, chống tội phạm. 

Vietcombank đồng thời cũng liên tục phối hợp với các tổ chức thẻ quốc tế về việc cập nhật thông tin rủi ro, an toàn bảo mật để đảm bảo hệ thống thanh toán và phát hành của Vietcombank đạt tiêu chuẩn quốc tế và được tổ chức thẻ quốc tế đánh giá cao.

Lệ Thúy
.
.
.