Vietcombank lên tiếng về vụ khách hàng mất 500 triệu đồng

Thứ Ba, 16/08/2016, 17:45
Sau vụ việc khách hàng Hoàng Thị Na Hương bị mất số tiền 500 triệu đồng từ tài khoản (đã kịp khoanh giữ 300 triệu đồng và hoàn trả cho khách hàng), Vietcombank đã liên tục đưa ra các thông tin về quá trình xử lý cũng như những biện pháp tăng cường bảo mật của ngân hàng.


Hiện tại, Vietcombank và khách hàng Hoàng Thị Na Hương vẫn đang tích cực phối hợp với các cơ quan điều tra để nhanh chóng tìm nguyên nhân thực sự, truy tìm tội phạm và tập trung thu hồi tài sản cho khách hàng. Trong trường hợp nguyên nhân được xác định không phải do lỗi của khách hàng, Vietcombank khẳng định quyền lợi của khách hàng tại Vietcombank hoàn toàn được bảo vệ.

Khách hàng cần tuân thủ các quy định khi sử dụng dịch vụ ngân hàng để tránh rủi ro.

Để loại trừ triệt để việc kẻ gian lấy cắp thông tin, mật khẩu và tiền trong tài khoản của khách hàng như đã xảy ra với khách hàng Hoàng Thị Na Hương, Vietcombank cho biết đã triển khai ngay các thay đổi về chính sách cung cấp dịch vụ bao gồm: Điều chỉnh hạn mức chuyển tiền trên Internet banking; Áp dụng phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP thông qua việc đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng; Tiếp tục tăng cường khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác bảo mật thông tin cá nhân và thông tin giao dịch ngân hàng.

Với khách hàng, Vietcombank đề nghị khách hàng lưu tâm đặc biệt đến những khuyến cáo, cảnh báo của ngân hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ. Khi có dấu hiệu giả mạo hoặc giao dịch bất thường, khách hàng nên ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để được trợ giúp.

Tiếp đó, ngày 16-8, Vietcombank đã thông báo chính thức về các thay đổi đối với phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP áp dụng từ ngày 12-8-2016. Theo đó, với khách hàng đã sử dụng dịch vụ Smart OTP và muốn tiếp tục dịch vụ Smart OTP trên thiết bị đang sử dụng, khách hàng thực hiện việc đăng ký lại dịch vụ Smart OTP trên chương trình Internet Banking của Vietcombank. 

Đối với các khách hàng chưa từng đăng ký sử dụng phần mềm Smart OTP hoặc khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ Smart OTP nhưng có nhu cầu chuyển sang cài đặt và sử dụng trên thiết bị mới, khách hàng đến các điểm giao dịch của Vietcombank để thực hiện việc đăng ký dịch vụ. Trước khi đến đăng ký sử dụng dịch vụ, khách hàng nên tải phần mềm Smart OTP về thiết bị của mình. 

Đồng thời, Vietcombank cho biết phần mềm Smart OTP đã được bổ sung nội dung thông báo này để tạo thuận lợi về tiếp cận thông tin cho khách hàng. Vietcombank đề nghị khách hàng tải lại phiên bản mới nhất của phần mềm Smart OTP trên Google Play Store hoặc Apple Store.

Trước đó, ngày 12-8, lần đầu lên tiếng về vụ việc này, Vietcombank cho biết đã có buổi làm việc với khách hàng, cùng tham gia có luật sư (do khách hàng mời). Trên cơ sở thông tin do khách hàng cung cấp, có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng. 

Vietcombank khẳng định việc mất tiền trong tài khoản xảy ra bởi khách hàng bị đánh cắp thông tin tài khoản do trước đó đã truy cập và khai báo thông tin trên đường link giả mạo website của ngân hàng như trên.

“Không có chuyện hệ thống bảo mật của ngân hàng bị hack. Hack là tấn công vào một tổ chức, còn trường hợp trên, họ lấy cắp tài khoản của từng người dùng một. Hệ thống bảo mật của chúng tôi không có vấn đề gì cả. Ngoài ra, không thể nói ngân hàng “đền bù” cho khách hàng số tiền 300 triệu đồng, mà “đây là tổn thất ngân hàng thu giữ được cho khách sau sự cố trên”, đại diện Vietcombank khẳng định.

Vietcombank đã đặt giả thiết: nếu lỗi không thuộc về khách hàng, thì quyền lợi của họ vẫn sẽ được đảm bảo.

Lệ Thúy
.
.
.