TPP không đạt được thoả thuận vì Canada bỏ họp

Thứ Sáu, 10/11/2017, 19:49
Cho đến chiều muộn 10-11, các cuộc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bên lề Tuần lễ cấp cao APEC vẫn không thể đạt được thỏa thuận như mong đợi. 

Nguyên nhân là Thủ tướng Canada đã vắng mặt trong cuộc họp dự kiến vào 14h45. 

Trước đó, tối ngày 9-11, một cuộc họp kín giữa các trưởng đoàn đàm phán TPP đã diễn ra tại Đà Nẵng và khi đó, phía Nhật Bản đã thông báo rằng 11 thành viên còn lại của TPP đã đạt được đồng thuận về nguyên tắc về TPP. 

Tại phiên đàm phán về tương lai TPP.

Buổi sáng 10-11, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã kêu gọi thúc đẩy sự hồi sinh của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm 11 quốc gia sau khi Mỹ rút khỏi hiệp định này, vốn sẽ quy tụ các nền kinh tế với Tổng sản phẩm nội địa (GDP) khoảng 10.000 tỷ USD. 

Bên cạnh đó, Thủ tướng Malcolm Turnbull cũng đã thông báo việc hoàn tất một thỏa thuận tự do thương mại với Peru - một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới. Còn Nhật Bản và Peru thì đạt được nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm thúc đẩy TPP sớm có hiệu lực. 

TPP ban đầu gồm 12 quốc gia, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ, Việt Nam. 

TPP được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm xóa bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên vốn chiếm 40% GDP toàn cầu. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay khi nhậm chức đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP hồi tháng 1-2017. Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 thành viên còn lại đã nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán về cách thức nhằm duy trì TPP.

Nhóm PV APEC
.
.
.