Sao Mai Group với chiến lược “lấn sân” ngành du lịch

Thứ Hai, 23/01/2017, 08:44
Sao Mai Group đã là một thương hiệu mạnh trên bảng vàng các Tập đoàn BĐS hàng đầu Việt Nam và sở hữu những ngành hàng chiến lược như: Xuất khẩu thủy sản, chế biến bột - mỡ cá, dầu ăn cao cấp Ranee... Thành công và thành danh từ các lĩnh vực đó, Sao Mai Group còn nhanh nhạy “bén duyên” với ngành du lịch.


Chỉ trong 2 năm trở lại đây, Sao Mai liên tiếp thâu tóm 3 công ty hoạt động Du lịch: Công ty cổ phần (CTCP) Du lịch Đồng Tháp, CTCP Du lịch An Giang (là 2 công ty có vốn cổ phần của Nhà nước) và CT CP Du lịch Phú Hùng – Phú Quốc). Trao đổi với PV, Lê Thanh Thuấn – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Sao Mai cho biết:

PV: Âm thầm “bén duyên” hay nói một cách khác là lần lượt sở hữu thành công 3 CTCP du lịch trong đó có cả công có cổ phần của Nhà nước. Vậy điều gì đã khiến ông mạnh dạn, quyết đoán mở đường sang một lĩnh vực mới?

Ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Sao Mai Group.

Ông Lê Thanh Thuấn: Năm 2008 khi “cơn bão” suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu tràn vào Việt Nam, hàng loạt doanh nghiệp (DN) đang nằm trong sự ràng buộc của thủ tục hành chánh. Sự lệ thuộc đó làm các DN thiếu năng động và bộc lộ yếu kém. Nhiều DN đã đối phó không kịp và gánh chịu sự “tàn phá” của cuộc khủng hoảng, buộc Nhà nước phải khẩn trương thực hiện việc cổ phần hóa. Qua thực tiễn nhiều năm, nguồn nhân lực của Sao Mai đã đủ sức để tham gia lĩnh vực du lịch, nên chúng tôi “thế chân vào chỗ trống” bằng cách mạnh dạn đầu tư vào những 3 công ty (CT) nêu trên.

Chỉ trong thời gian ngắn, chúng tôi đã sở hữu 3 CT du lịch mang thương hiệu lâu đời với cơ sở vật chất được đầu tư chuyên nghiệp, cùng đội ngũ nhân viên hiện hữu dày dạn kinh nghiệm. Vì thế khi hoạch định vào ngành du lịch, chúng tôi đã nắm giữ được một “tài sản vô hình lẫn hữu hình” khá vững chắc, từng bước tạo nên xung lực mới cho các CT.

PV: Vậy ông lo ngại điều gì khi “mua lại” những CT du lịch hoạt động chưa hiệu quả đó?

Ông Lê Thanh Thuấn: Tại sao phải lo ngại! Trong khi chỉ một thời gian ngắn, tôi đã có cả 3 thứ: Tài sản hữu hình (cơ sở vật chất, thị trường, nguồn khách hàng), tài sản vô hình (nguồn nhân lực chuyên nghiệp quản trị du lịch) và đặc biệt đó là thương hiệu và uy tín. 

Nhiều người nghĩ đơn giản rằng có tiền là sẽ thay đổi được bộ máy, phương thức quản lí hay đầu tư được cơ sở vật chất mới. Tuy nhiên, tiền mới là điều kiện đủ và điều kiện cần đó là nguồn nhân lực và phương thức quản lý. Vấn đề thủ tục đầu tư của nước ta vẫn còn nhiêu khê. Cụ thể, nếu muốn đầu tư vào một dự án mới và vận hành trôi chảy, phải mất ít nhất 1 năm để có đất sạch và hoàn tất các thủ tục. 

Đặc biệt thời kỳ hậu khủng hoảng, tỷ lệ thất nghiệp lao động tăng lên, chúng ta không thể ngẫu hứng cho tất cả nhân viên nghỉ việc để sửa chữa nhiều năm. Sao Mai đang phát triển thương gắn liền với chữ “Tâm” nên tôi không cho phép mình làm điều đó… Việc tái cấu trúc nguồn nhân lực và ứng dụng phương thức quản lý mới được xem là quyết sách trong tái cấu trúc CT du lịch.

Thứ nhất, Tập đoàn sẽ đánh giá và giữ lại những bộ phận có khả năng phát triển; những bộ phận không có tiềm năng và bộc lộ yếu kém sẽ được xử lý phù hợp.

Thứ hai là nâng cấp, đầu tư thêm cơ sở vật chất khang trang, hiện đại cho các công ty cũ. Bên cạnh đó, Sao Mai sẽ giữ lại 100% nhân sự ở các CT cũ và mở nhiều lớp đào tạo chuyên môn cho CBNV nâng cao nghiệp vụ. Những nhân lực bố trí chưa phù hợp sẽ được luân chuyển sang các vị trí khác phù hợp hơn và cử những người có tiềm năng phát triển đi du học nước ngoài. Đó là bài học “Đắc nhân tâm” về cách quản trị nhân sự, tạo nên thành công cho tập đoàn. 

Ngoài ra, chúng tôi luôn lấy “trách nhiệm” làm “gốc rễ” cho sự phát triển. “Hiểu ý khách hàng, hợp lòng nhân viên” và tạo ra sự đoàn kết trong những CT mới thành một khối thống nhất để có sức mạnh to lớn gánh vác sứ mệnh chung của tập đoàn.

PV: Du lịch Đồng Tháp là công ty đầu tiên có cổ phần Nhà nước mà Sao Mai sở hữu. Ông có thể chia sẻ cụ thể về quá trình tái cấu trúc từ công ty này.

Ông Lê Thanh Thuấn: CTCP Du lịch Đồng Tháp có một lực lượng cán bộ, nhân viên đầy kinh nghiệm, yêu nghề. Tuy nhiên, cơ sở vật chất ở đây đã xuống cấp, chất lượng đầu tư không ngang tầm với nhu cầu của khách hàng. Điều đó đòi hỏi chúng tôi phải có chiến lược đúng đắn, thay đổi từ phương thức quản lí, cơ sở vật chất đến chiến lược kinh doanh.

Ngoài ra, Sao Mai còn khai thác thêm nhiều điểm “vàng” ở tỉnh. Cụ thể, tập đoàn đang tiến hành xây dựng một nhà hàng hiện đại ở đây để phục vụ các sự kiện lớn và đang tham gia đấu thầu triển khai dự án khách sạn 5 Sao bên cạnh Co.opmart Sa Đéc. Mặc dù còn gặp một số trở ngại nhưng Sao Mai vẫn đang tiếp tục công cuộc kiến tạo ngành du lịch cho những công ty đã chi phối, góp phần “đánh thức” tiềm năng du lịch khu vực, giúp Sao Mai khai thác hiệu quả và phát triển bền vững ngành du lịch trong thời gian không xa.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Ngọc Ngân
.
.
.