Lời xin lỗi muộn màng của cô trò nhỏ

Thứ Hai, 17/04/2017, 09:02
Cuộc thi viết “Người thầy trong tôi là…” do Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) phát động trong gần hai tháng qua tái hiện nhiều câu chuyện cảm động về tình thầy trò trên khắp cả nước.


Triển khai từ cuối tháng 2-2017 với cuộc thi viết “offline” tại 20 trường và từ ngày 15/3/2017 với cuộc thi online trên toàn quốc, tới ngày 10-4-2017 ban tổ chức đã nhận được tổng cộng hơn 4500 bài viết. Cho tới nay, cuộc thi viết “offline” tại 20 trường học đã kết thúc với gần 1.230 giải thưởng tuần được trao và hơn 300 giáo viên được các em học sinh nhắc tới trong các bài viết. 

Cuộc thi viết online vẫn đang diễn ra rất sôi động, dù nếu theo thể lệ chính thức được công bố từ đầu chương trình thì thời điểm dừng cuộc thi được ấn định vào ngày 15-4. 

Với sự hưởng ứng nhiệt tình và để đáp ứng nguyện vọng tha thiết của những người chưa có cơ hội tham dự, ban tổ chức đã quyết định kéo dài cuộc thi viết online thêm hai tuần nữa. Như vậy, các em học sinh trên cả nước vẫn còn cơ hội gửi bài viết dự thi theo hướng dẫn tại địa chỉ www.nguoithaytrongtoila.com tới tận ngày 28-4-2017.

Phần lớn nội dung các bài thi viết về những kỷ niệm, những ký ức vui có, buồn có của chính các bạn học trò. Có những bạn đang là học sinh cấp hai và có cả những câu chuyện của các học sinh cấp ba kể về kỷ niệm của mình với các thầy cô, những người đã góp phần mang lại cho các em những tri thức quý báu, đã khuyến khích các em có thêm nghị lực và mang đến những bài học làm người. 

Nhân vật được các em nhắc đến trong bài, vì thế, cũng rất đa dạng. Đó có thể là một giáo viên chủ nhiệm lớp đầy nhiệt huyết, là người thầy giáo dạy toán đầy nghiêm khắc hay một cô giáo dạy văn hiền lành và dịu dàng. Nét chung nhất ở các thầy cô đó là, tất cả đều nhận được sự tôn kính từ người học trò của mình.

Bạn Trần Thị Hương Q…, Trường THPT Ân Thi, đã ví cô giáo của mình như là một “mạch suối ngầm” mang lại nghị lực sống cho cô bé học sinh lớp 10 đang mang căn bệnh rụng tóc quái ác, căn bệnh mà khiến em tự ti và luôn tránh xa bạn bè. Q… kể lại “hôm ấy là một ngày Chủ nhật, cô đã khiến em ngạc nhiên khi tới tận bệnh viện thăm em – điều mà em chưa bao giờ nghĩ tới. Một vòng tay vội ôm siết lấy em. Đã lâu em không có cái cảm giác an yên đến lạ, cái cảm giác mà cô đã trao tới em ngày hôm đó. Ngoài gia đình em ra, chỉ có cô là người không kì thị em, không xa lánh em. Cô nhè nhẹ xoa lên mái tóc mỏng tang thưa thớt, làm vơi dần đi những chất chứa hờn tủi của nhiều ngày. Em cảm nhận rất rõ hơi ấm từ bàn tay ấy. Em càng mủi lòng và khóc lớn hơn, như chưa từng được khóc, vậy mà lòng lại thấy nhẹ nhàng đến thế”.

Bạn Lê Thị Thùy H… từ Trường THPT Ea H’leo thì lại dành hết tình yêu thương và sự kính trọng cho thầy giáo dạy toán Lâm Thanh H... “Tôi còn nhớ rất rõ tiết học đầu tiên, khác với những môn khác, thầy đã không dạy ngay những kiến thức khô khan của môn toán mà thay vào đó là một tiết ‘làm quen’ bằng những mẩu truyện cười dí dỏm và những kiến thức thiết yếu dành cho một học sinh lớp chọn. Kể từ đó, thầy luôn chiếm vị thế đặc biệt trong lòng tôi. Với một học sinh lớp 10 vừa bước chân lần đầu tiên vào trường cấp ba như tôi thì đó là một kỷ niệm tuyệt vời.”

Bạn Trần Thu U…, Trường THCS Thủy An, lại muốn thông qua cuộc thi gửi tới cô giáo chủ nhiệm lời xin lỗi mà bấy lâu em chưa dám nói ra. “Tôi còn nhớ những lần chúng tôi cầm quà đến tặng cô ngày 20/11, cô đều nói đùa là lần sau mà còn cầm quà đến thì cô đuổi về, chỉ cần các em đến chơi thì cô vui rồi. Điều làm tôi cảm thấy có lỗi nhất chính là kết quả không được như mong đợi của cuộc thi học sinh giỏi mà trước đó cô đã vất vả hàng tuần trời để kèm cặp cho chúng tôi những kiến thức cần thiết. Đáng buồn hơn nữa là từ sau dịp đó tôi vẫn chưa nói lên được lời xin lỗi với cô.

Em mong sao cô sẽ đọc được những lời tâm sự chân thực này của em. Em yêu cô nhiều, người giáo viên vĩ đại của chúng em.”

Lời xin lỗi muộn màng và chân thành đó sẽ bị chôn lấp không biết đến khi nào, nếu như không có cuộc thi viết “Người thầy trong tôi là…”. Chắc chắn khi đọc được những dòng này, cô giáo chủ nhiệm của U… sẽ cảm thấy vô cùng tự hào về người học trò của mình. Có lẽ với cô, thành tích của học trò không phải là điều quan trọng nhất, mà điều lớn nhất mà cô mong đợi chính là chứng kiến sự trưởng thành của chính những người học trò thân thương của mình.

Giải thưởng cuộc thi viết online “Người thầy trong tôi là…” sẽ được chấm dựa trên 2 yếu tố: lượt chia sẻ (share) và đánh giá của ban giám khảo. Bài viết được yêu thích nhất được chấm dựa trên số lượt share và bài viết ấn tượng nhất được ban giám khảo lựa chọn. Giải thưởng dành cho những bài viết này sẽ là máy đọc sách Amazon Kindle Oasis mỏng nhẹ nhất thế giới, trị giá hơn 10 triệu đồng. Những thầy cô được nhắc đến trong bài viết đạt giải cũng nhận được máy đọc sách Amazon Kindle Oasis.

PV
.
.
.