Doanh nghiệp ‘chây ỳ’ đóng BHXH bị cưỡng chế hơn 2,4 tỷ đồng

Thứ Năm, 13/06/2019, 12:15
Công ty Hoàng Đức bị cưỡng chế khấu trừ hơn 2,4 tỷ đồng là do không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3022/QĐ-UBND ngày 26-12-2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế và quyết định sửa đổi, bổ sung xử phạt hành chính trong lĩnh vực BHXH.


Sáng 13-6, UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung vừa ký quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản của Công ty TNHH TMDV Hoàng Đức (trụ sở phường An Đông, TP Huế) với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

Trong đó, tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty này là 185 triệu đồng và hơn 2,25 tỷ đồng để khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra, chuyển đến tài khoản của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Người lao động của Công ty Hoàng Đức đình công đòi quyền lợi vào tháng 7-2017 do Công ty này chây ỳ đóng BHXH.

Lý do doanh nghiệp này bị khấu trừ là do không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 3022/QĐ-UBND ngày 26-12-2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế và quyết định sửa đổi, bổ sung xử phạt hành chính trong lĩnh vực BHXH nhằm giải quyết các chế độ của người lao động mà doanh nghiệp này còn nợ.

Được biết, năm 2015, Công ty Hoàng Đức trúng gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với giá hơn 23 tỷ đồng trong giai đoạn 2015- 2020. Trong văn bản trúng thầu, Công ty này cam kết sẽ trả lương cùng các chế độ khác cho người lao động đầy đủ, đúng với quy định hoặc cao hơn so với đơn vị cũ.

Quyết định của UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế về việc cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản của Công ty Hoàng Đức với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.

Đỉnh điểm năm 2017, 31 lao động của Công ty Hoàng Đức đã có đơn kêu cứu tập thể gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu được đóng BHXH, BHYT đầy đủ, trả lương đúng ngày quy định, thực hiện chế độ chính sách khi nghỉ việc, chốt sổ BHXH để người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chuyển công tác...

Tiếp đó, người lao động ủy quyền cho Liên đoàn lao động tỉnh Thừa Thiên- Huế khởi kiện, yêu cầu Công ty Hoàng Đức giải quyết quyền lợi chính đáng cho người lao động. Sau nhiều lần thương thảo, đàm phán và khởi kiện ra tòa, Công ty Hoàng Đức đã chi trả toàn bộ số tiền 700 triệu đồng là số nợ tồn đọng kéo dài về BHXH, BHYT và BHTN cho số lao động trên. 

Tuy nhiên, sau đó Công ty Hoàng Đức tiếp tục nợ BHXH, BHYT và BHTN. Tính đến tháng 5-2019, doanh nghiệp này nợ BHXH của người lao động với số tiền 2,6 tỷ đồng.


Anh Khoa
.
.
.