Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Lại ì ạch vì …thiếu tiền

Thứ Năm, 03/03/2016, 18:31
Bộ GTVT vừa tiến hành họp thường kỳ với tổng thầu Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông. Trái với những gì đã hứa tại lễ ra quân hồi đầu năm, lần này, Tổng thầu Trung Quốc đã lên tiếng xin lỗi do Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ.

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, thống kê chưa đầy đủ của các thầu phụ tính đến ngày 29-2 thì Tổng thầu nợ khoảng 554 tỷ đồng. Việc nợ đọng này đã gây khó khăn cho các thầu phụ triển khai thi công và đây là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ.

Báo cáo về tình hình thực hiện từng hạng mục của dự án, ông Yu Jiang (người đại diện cao nhất của Tổng thầu EPC Trung Quốc tại Việt Nam) cho biết, dù đã nỗ lực nhưng tiến độ thi công vẫn chậm so với yêu cầu đặt ra. Tính đến thời điểm này, vấn đề mấu chốt nhất của mọi vấn đề là do thiếu tiền.“Hiện Tổng thầu đang nợ các thầu phụ Việt Nam khoảng 400 tỷ đồng. Vấn đề bây giờ chỉ thiếu tiền, có tiền sẽ giải quyết được tất cả…” - ông Yu Jiang cho hay.

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường thẳng thắn: Thiếu tiền là do ai? Ông Ju Jiang cho biết: Do công tác giải ngân dự án, do Tổng thầu. Hiện nay việc xin tăng 19 triệu USD tổng mức đầu tư chưa được phía Trung Quốc chấp thuận nên không có tiền để giải ngân, gây khó khăn cho công tác triển khai dự án. “Chúng tôi nhận toàn bộ lỗi về mình. Chúng tôi cũng đang nỗ lực giải quyết. Chúng tôi cũng đang tìm biện pháp giải quyết phần tạm ứng 19 triệu UDS”, vị này phân trần.

Tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội lại đứng trước nguy cơ “lụt” tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau cuộc họp Bộ GTVT sẽ có văn bản gửi Cục 6 Đường sắt Trung Quốc yêu cầu lãnh đạo sang Việt Nam điều hành dự án và họp giao ban dự án để giải quyết tình hình tài chính của Tổng thầu đang gây khó khăn cho dự án.

Trước đó, trong ngày ra quân đầu năm (ngày 13-2-2016), chủ đầu tư tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và tổng thầu Trung Quốc đã ký cam kết thực hiện tiến độ dự án để ngày 1-10-2016 sẽ đưa vào chạy thử và khai thác thương mại toàn tuyến vào ngày 31-12-2016.

Tại buổi lễ ra quân đầu năm, ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, sau hơn 4 năm thi công, đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đã hoàn thành 70% kế hoạch. Cho tới nay, dự án đã hoàn thành 100% trụ khu gian (gồm 419 trụ), các nhà ga (trừ ga Cát Linh) đã hoàn tất 100% trụ, xà mũ...

Theo dự kiến, 12 nhà ga chính sẽ hoàn thành toàn bộ bao gồm cả lắp đặt thiết bị từ ngày 18-5 tới ngày 16-9, trong đó ga Cát Linh dự kiến sẽ hoàn thành muộn nhất. Còn phía tổng thầu EPC cho biết, sẽ tiến hành căn chỉnh chạy thử liên động, vận hành thử toàn tuyến vào ngày 1-10 tới và đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại từ ngày 31-12-2016. Tuy nhiên, tất cả các công việc kể trên đều đang đứng trước nguy cơ không thể hoàn thành đúng hẹn.

Phạm Huyền
.
.
.