ATGT cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Đừng đợi vỡ bát mới kê cầu ao

Thứ Tư, 30/03/2016, 10:00
Với tổng chiều dài 262km, tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai sau khi đi vào khai thác sử dụng đã thúc đẩy hoạt động giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế của các địa phương như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. 


Thế nhưng thời gian gần đây xuất hiện tình trạng người dân dỡ hàng rào, “băng” lên đường cao tốc, xe khách dừng đỗ, đón, trả khách không đúng quy định gây mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Mới đây, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có công điện yêu cầu các cơ quan chức năng cần có biện pháp chấn chỉnh, đảm bảo ATGT trên tuyến đường này.

73 điểm thường xuyên bị dỡ hàng rào hộ lan

Sáng 29-3, đi dọc tuyến đường này, chúng tôi bắt gặp nhiều vị trí hàng rào bị tháo dỡ. Tại vị trí chân cầu Phù Ninh thuộc Km55 – cao tốc Nội Bài – Lào Cai, xã Phù Ninh (huyện Phù Ninh – Phú Thọ), chúng tôi chứng kiến hình ảnh anh Lại Đức Tâm, nhân viên Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam đang nhắc nhở một số trường hợp người dân dỡ hàng rào đảm bảo hành lang ATGT bị dỡ trước đó, “băng” lên đường cao tốc. 

Theo anh Lại Đức Tâm, do thời gian gần đây, tại vị trí này, một số người dân đã tự ý tháo dỡ hệ thống hàng rào ATGT, sử dụng làm lối lưu thông lên đường cao tốc nên công ty đã cắt cử nhân viên túc trực ở đây tuyên truyền, nhắc nhở. Tuy nhiên, nhiều người vẫn và cố tình vi phạm. Qua quan sát chúng tôi thấy, lợi dụng lúc lực lượng CSGT vắng bóng, một số trường hợp đã “băng” lên đường cao tốc với ý định vẫy, đón xe khách chạy trên tuyến. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Theo Đại úy Nguyễn Trường Sơn, Đội phó Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (TTKSGTĐB) cao tốc số 1, Phòng 10 (Cục CSGT – Bộ Công an) cho biết, việc tháo dỡ hàng rào, chăn thả gia súc, đi bộ trong hành làng an toàn giao thông trên đường cao tốc là rất nguy hiểm. 

Theo quy định, vận tốc tối đa chạy trên đường cao tốc đối với đường có dải phân cách cứng là 100km/h và vận tốc tối thiểu là 60km/h. Nên khi bất ngờ gặp chướng ngại vật, tài xế điều khiển xe ôtô sẽ rất khó xử lý. Lúc này, nguy cơ xảy ra va chạm, TNGT rất cao.

Theo thống kê của Đội TTKSGTĐB cao tốc số 1 cho thấy, tính từ tháng 4-2015 đến nay, trên tuyến đường này xảy ra 38 vụ TNGT làm 19 người chết, bị thương 45 người. Người đi bộ trên đường cao tốc, đi xe môtô trên đường cao tốc, đi không đúng phần đường, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền kề… là những nguyên nhân chính gây ra tai nạn. Đáng chú ý, trong số này, có tới 10 vụ TNGT làm chết 9 người có liên quan đến người đi bộ, người điều khiển xe môtô lưu thông trên đường cao tốc.

Đội TTKSGTĐB cao tốc số 1 tăng cường công tác tuần tra, xử lý xe khách vi phạm trên tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (ảnh chụp sáng 29-3).

Đến nay, trên toàn tuyến có khoảng 73 điểm người dân thường xuyên tự động phá mở hàng rào tiềm ẩn nguy cơ gây mất TTATGT. Một số điểm sau khi lực lượng chức năng khắc phục, lại tái diễn vi phạm.

Cần quy trách nhiệm cụ thể

Ngày 29-3, trao đổi với PV Báo CAND, Đại úy Nguyễn Trường Sơn, Đội phó Đội TTKSGTĐB cao tốc số 1 cho biết, năm 2014, sau khi toàn tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi vào hoạt động, công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên tuyến đã luôn được lực lượng CSGT chú trọng. Tuy quân số còn mỏng, thế nhưng, hằng ngày, Đội TTKSGTĐB cao tốc số 1 luôn cắt cử các Tổ công tác chia làm 4 chốt tuần tra, xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn như: dừng, đỗ xe, đón – trả khách không đúng quy định, đi qua tốc độ, đi xe môtô trên đường cao tốc… trên dọc tuyến. 

Đáng kể, riêng tại 2 điểm Km 6 và Km 237+300, luôn có lực lượng CSGT chốt trực 24/24 làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT cũng như xử lý kịp thời các trường hợp phương tiện quá trọng tải. 

Tính riêng từ tháng 4-2015 đến nay, Đội đã bố trí 3.992 ca công tác, lập biên bản, xử lý 7.836 vi phạm; tước GPLX 1.144 trường hợp. Nộp công quỹ hơn 10 tỷ đồng. Trong số này, có 2.058 trường hợp xe khách vi phạm bị lập biên bản xử lý với các lỗi: dừng đỗ xe, đón – trả khách không đúng quy định, đi quá tốc độ cho phép...Tước GPLX 436 trường hợp tài xế xe khách.

9h30, ngày 29-3, theo chân Tổ công tác của Đội TTKSGTĐB cao tốc số 1 do Trung úy Lê Văn Chiển làm Tổ trưởng tuần lưu kiểm soát trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp xe khách, xe ô tô vi phạm bị xử lý. 10h, tại Km58 – cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thuộc địa phận huyện Phù Ninh (Phú Thọ) từ phía xa, Tổ công tác phát hiện xe ôtô khách mang BKS 15B-023.5x chạy tuyến Hải Phòng – Lào Cai đang dừng, đỗ sai quy định trên đường cao tốc. Tổ công tác nhanh chóng lập biên bản xử lý. 

Qua hơn một giờ tuần tra kiểm soát, Tổ công tác cũng đã lập biên bản 2 trường hợp ôtô vi phạm với lỗi “không tuân thủ các quy định về dừng xe trên đường cao tốc”.

Theo đại diện Đội TTKSGTĐB cao tốc số 1, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng như của Cục CSGT, đơn vị đã đẩy mạnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện (ôtô con, ôtô khách) vi phạm, gây mất ATGT trên tuyến. 

Đồng thời, đối với hành vi tự tháo dỡ hàng rào đảm bảo hành lang ATGT đường cao tốc, Đội TTKSGTĐB cao tốc số 1 cũng kiến nghị cơ quan quản lý, duy tu đường cao tốc cần phối hợp với chính quyền địa phương nơi để xảy ra vi phạm tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý kịp thời các trường hợp cố tình vi phạm. 

Bên cạnh đó, cũng cần hoàn thiện hơn hệ thống đường gom dân sinh để tạo điều kiện, phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân, nhất là tại các điểm có đông dân cư sinh sống, như: Km 165 (huyện Văn Yên – Yên Bái), Km 224 (huyện Bảo Thắng – Lào Cai)... Chớ để xảy hậu họa mới lo khắc phục.

Cùng đó, theo chúng tôi cũng cần quy trách nhiệm cụ thể cho các địa phương để xảy ra vi phạm tràn lan. Bởi không có chuyện vi phạm xảy ra một cách phổ biến và kéo dài mà chính quyền sở tại không hay, không có biện pháp giáo dục răn đe.

Trần Huy
.
.
.