Ẩn họa cháy nổ từ các kho chứa phế liệu nằm giữa khu dân cư

Thứ Tư, 23/03/2016, 08:12
Các vựa thu mua phế liệu, nhất là vỏ bom, đạn còn sót lại sau chiến tranh, được hình thành giữ khu dân cư, ẩn họa nguy cơ cháy nổ rất lớn, gây tâm lý bất an cho người dân...


Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, việc thu mua, buôn bán phế liệu, trong đó có cả vỏ bom, đạn sót lại sau chiến tranh được xem là một nghề “ăn nên làm ra”. Thực tế, các vựa thu mua phế liệu, nhất là vỏ bom, đạn còn sót lại sau chiến tranh, được hình thành giữ khu dân cư, ẩn họa nguy cơ cháy nổ rất lớn, gây tâm lý bất an cho người dân. Thế nhưng, cơ quan chức năng ở địa phương lại hầu như bỏ ngỏ việc quản lý ngành nghề này…

Tìm hiểu được biết, hiện ở nhiều địa phương của Thừa Thiên-Huế, đặc biệt là các huyện, thị xã, như Phú Vang, Phú Lộc, Hương Thủy, Hương Trà... có rất nhiều người chọn nghề thu mua phế liệu, đồng nát để mưu sinh. Chính vì thế mà các cơ sở thu mua phế liệu, kho chứa phế liệu mọc lên như nấm, thậm chí nằm ngay giữa khu dân cư bất chất nguy cơ cháy, nổ rình rập. 

Sáng 22-3, chúng tôi tìm về thị xã Hương Thủy và chứng kiến cảnh mua bán tấp nập của nhiều cơ sở thu mua phế liệu đóng tại địa bàn này. 

Một vụ cháy nổ tại kho chứa phế liệu trên địa bàn  thị xã Hương Thủy (Thừa Thiên - Huế) gây thiệt hại lớn.

Ghé vào cơ sở thu mua phế liệu của bà Phạm Thị Thu Thủy, số 178 Nguyễn Tất Thành (phường Thủy Dương), trước đống phế liệu được thu mua gom về tập kết ngổn ngang, bà Thủy nói… tỉnh bơ: “Không can chi em ơi. Kho phế liệu của chị đã tồn tại hơn 10 năm, nhưng chưa bao giờ để xảy ra cháy nổ, tuy trước đó có lần chập điện nhưng đã xử lý kịp. Còn nếu có cháy thì nhân viên ở kho dùng bình chữa cháy dập tắt liền”. 

Ông Phùng Hữu Trọng, Bí thư Đảng ủy phường Thủy Dương cho biết, trên địa bàn phường có 4 cơ sở thu mua phế liệu nằm giữa khu dân cư, nhưng vì kinh doanh nhỏ lẻ nên các cơ sở này không đến phường đăng ký kinh doanh, hoặc các thủ tục pháp lý khác. Vì lo sợ cháy nổ nên phường thường xuyên phối hợp với cơ quan Công an tổ chức kiểm tra, nhắc nhở các chủ vựa đảm bảo an toàn cháy nổ.

Ngoài Thủy Dương, qua khảo sát cho thấy, ở các phường như Thủy Châu, Thủy Phương, Phú Bài (thị xã Hương Thủy) và những địa bàn khác của Thừa Thiên-Huế còn có hàng trăm cơ sở thu mua phế liệu tương tự không đảm bảo an toàn về cháy, nổ. Trong đó, có nhiều vựa phế liệu nằm bên các tuyến đường lớn đông đúc xe cộ qua lại; hoặc nằm san sát giữa các khu nhà liền kề, chỉ cần một mẩu thuốc lá, hoặc có một tia lửa điện thì các kho chứa hàng này chắc chắn sẽ bị thiêu rụi. Thực tế, đã có một vài vụ cháy nổ xảy ra ở các cơ sở thu mua phế liệu.

Điển hình như ở thị xã Hương Thủy đã từng xảy ra vụ cháy nổ kho chứa phế liệu của cơ sở tái chế kim loại Thủy Cường, ở phường Thủy Châu. Kho phế liệu này chứa hàng trăm bình gas, vỏ lon bia, chai nhựa... nên sau khi phát hỏa, ngọn lửa đã lan nhanh ra khu vực xung quanh kèm theo những tiếng nổ lớn. Phải mất gần 1 giờ đồng hồ, lực lượng Cảnh sát PCCC mới dùng vòi rồng khống chế được ngọn lửa để tránh lây lan sang khu vực nhà dân.

Vỏ bom sót lại từ thời chiến tranh trong một cửa hàng phế liệu.

Đặc biệt, nhiều cơ sở còn thu mua vỏ các loại bom, đạn như vỏ đạn cối 105; đạn pháo 57 ly; đầu đạn B40 hoặc các loại đạn có kích cỡ lớn. Bà Nguyễn Thị H. chủ cơ sở phế liệu ở phường Thủy Châu cho biết, cách đây chừng 3 năm, bom đạn là loại được dân buôn phế liệu ưa thích nhất, bởi vỏ bom, hoặc đầu đạn thu mua vào, mỗi ký lô gam chỉ 5-7 nghìn đồng, nhưng thuốc nổ được lấy ra từ các vật liệu này bán đắt gấp nhiều lần, đó là chưa kể bán vỏ sắt. 

“Hiện giờ thì cửa hàng tui chỉ mua bom, đạn “sạch”, cũng bởi đã nghe nhiều người chết do cưa bom, cưa đạn, nhiều vụ cháy nổ do lượng thuốc nổ tồn dư trong vỏ đạn chưa lấy ra hết. Vì thế mình làm nghề cũng phải cẩn thận hơn, không phải thứ gì cũng mua vào để rồi phải mang họa”, bà H. nói. 

Đại úy Lê Văn Thứ, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận định, do nằm gần KCN Phú Bài nên Hương Thủy được xem là vùng tập trung nhiều cơ sở thu gom phế liệu nhất địa bàn tỉnh; với trên 50 vựa phế liệu lớn nhỏ.

Cũng do các cơ sở làm công tác PCCC chưa tốt nên đã xảy ra một vài vụ cháy nổ khiến người dân sống ở các khu dân cư lân cận bất an. 

“Tới đây, đơn vị sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức thống kê lại các cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn, đồng thời tăng cường kiểm tra về an toàn PCCC tại các cơ sở này. Nếu phát hiện cơ sở nào vi phạm quy định, kinh doanh phế liệu gây cháy nổ, ảnh hưởng đến khu dân cư thì kiên quyết xử lý”, Đại úy Thứ khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.