Vụ “thu tiền 12 năm chưa giao đất cho dân” ở Hải Phòng: Người dân có thể khởi kiện

Thứ Bảy, 27/05/2017, 05:50
Báo CAND đăng bài phản ánh về vụ khiếu kiện kéo dài hơn chục năm nay ở huyện An Dương, TP Hải Phòng. Sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được sự đồng tình của dư luận cho rằng, Hải Phòng cần giải quyết ngay vấn đề trên, không thể kéo dài thêm sai phạm và những bức xúc của người dân.


Dân đòi quyền lợi chính đáng: “Bao giờ cho đến tháng 10?”

Năm 2003, 2004, UBND huyện An Dương chia lô, phân nền bán giao cho hàng trăm hộ dân. Người ký quyết định thời điểm đó là ông Đỗ Khắc Hòa, Chủ tịch UBND huyện An Dương. Phần lớn các hộ dân đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính để nhận đất, bao gồm tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng hạ tầng, làm chứng nhận quyền sử dụng đất… Trong số đó, nhiều hộ dân đã được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhiều hộ đã có danh sách cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, đến nay đã 12 năm sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, có tới 168 hộ dân chưa được giao đất. Hầu hết các hộ dân chưa được bàn giao đất nằm trong quyết định số 301/QĐ-UB ngày 4-9-2003. Quyết định này thu hồi 49.000m2 đất nông nghiệp xen khu dân cư thôn Trang Quan, xã An Đồng, huyện An Dương.

Các lý do vướng mắc chưa thực hiện giao đất cho người dân đã được làm rõ là: Quyết định giao đất vượt quá thẩm quyền, diện tích giao đất nằm trong quy hoạch quận Hồng Bàng (Hải Phòng), một phần diện tích đất bị lấn chiếm…

“Bí” cách giải quyết, UBND TP Hải Phòng đã phải xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn. Năm 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản chính thức hướng dẫn TP Hải Phòng giải quyết tồn tại trong giao đất. Sau đó, UBND huyện An Dương đã rà soát lại, đề xuất UBND TP Hải Phòng tiếp tục tiến hành các bước giao đất cho các hộ dân.

Tuy vậy, cho đến tận tháng 5-2017, vụ việc vẫn dừng lại ở bước đề xuất, người dân bị thiệt hại kinh tế, mất niềm tin vào chính quyền.

Sau khi tìm hiểu thực tế, làm việc với UBND huyện An Dương, phóng viên Báo CAND đã lịch làm việc với UBND TP Hải Phòng về vấn đề này. Qua nhiều ngày chờ đợi, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Kim Pha, Chánh Văn phòng UBND TP Hải Phòng. Ông Pha cho biết đã giao cho chuyên viên giải quyết.

Theo số điện thoại liên lạc với chuyên viên này, chúng tôi được trả lời qua điện thoại rằng: “UBND TP đang giải quyết. Cụ thể, UBND TP đã xin ý kiến và chờ trả lời của thường trực Thành ủy Hải Phòng”.

Hơn 10 năm nay, nhiều hộ dân mua đất ở xã An Đồng phải làm đơn cầu cứu khắp nơi.

Vậy là, cả một thời gian dài, các cấp chính quyền của TP Hải Phòng vô cùng chậm trễ giải quyết quyền lợi cho người dân. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, người dân buộc phải cầm đơn đi kêu cứu khắp nơi, thậm chí nhiều lần lên Ban tiếp công dân Trung ương. Bà Đặng Thị Hoài, đại diện cho 14 hộ dân đứng đơn khiếu nại.

Tại Ban tiếp công dân Trung ương, ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Tiếp dân 1 (Thanh tra Chính phủ) cho chúng tôi biết, theo dữ liệu lưu ở Ban tiếp công dân Trung ương, bà Đặng Thị Hoài đã 6 lần lên gửi đơn khiếu nại (từ năm 2013 đến tháng 10-2016). Ban đầu, bà Hoài được hướng dẫn về Phòng tiếp dân Hải Phòng, sau đó Ban tiếp công dân Trung ương đã gửi công văn đề nghị UBND TP Hải Phòng xác minh, kết luận để trả lời công dân.

Chính quyền sai thì phải khắc phục

Nêu quan điểm về vụ việc này, ông Phan Văn Hải cho rằng: “Việc quản lý đất đai của địa phương lỏng lẻo, không chấp hành đúng quy định. Trước đây cán bộ xã, cán bộ địa phương tự ý chia lô bán nền, thậm chí xây dựng dự án cấp đất, bán đất trái thẩm quyền. Theo quy định của luật, việc cấp đất trái thẩm quyền thì phải dừng lại. Nhưng đó là lỗi của chính quyền, người dân thấy bán thì mua. Nhiều gia đình phải bỏ lượng tiền lớn để mua. Việc này địa phương phải giải quyết, phải có chính sách đền bù cho người đã bỏ tiền ra mua, còn nếu diện tích đất giao hợp quy hoạch thì phải giao đất cho người dân”.

Sổ đỏ đã có từ năm 2006 nhưng 11 năm sau anh Đỗ Trung Kiên vẫn chưa được giao đất.
Nhận định về vụ việc này, luật sư Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc Công ty luật Trung Nguyễn cho rằng: “Hầu hết người dân đều thực hiện nghĩa vụ của mình trong việc sử dụng đất và xây dựng hạ tầng. Kết quả là người thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã có tên trong danh sách cấp. Như vậy về mặt pháp lý, người dân đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận quyền sử dụng đất.

Trường hợp người dân đã gửi đơn kiến nghị tới UBND thành phố và các cơ quan chức năng khác mà đến nay quyền lợi chưa được giải quyết triệt để, sự việc kéo dài thì người dân có 1 trong 2 quyền đó là: Khiếu nại hoặc Khởi kiện vụ án hành chính theo quy định của Luật tố tụng hành chính 2015. Người bị kiện là UBND TP Hải Phòng (cơ quan cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.
Việt Hà
.
.
.