Việc cải tạo đất kết hợp tận thu đất sét ở Bình Định: Xã, huyện “qua mặt”… tỉnh (!)

Thứ Sáu, 02/12/2016, 11:32
Dưới vỏ bọc cải tạo đất để sản xuất trồng lúa nước, UBND xã Canh Hiển, huyện Vân Canh (Bình Định) đã hợp đồng với một doanh nghiệp tận thu hàng ngàn mét khối đất khi chưa được UBND tỉnh Bình Định cho phép.


Qua xác minh của chúng tôi, từ đầu tháng 8-2015 đến nay, UBND xã Canh Hiển đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Dịch vụ XNK Cửu Long thực hiện cải tạo đất tại khu vực Gò Giữa. 

Máy đào, xe ben được tập kết để khai thác đất ở khu vực Gò Giữa.

Theo phương án cải tạo đất của UBND xã này trình UBND huyện Vân Canh thì: Bước 1, gạt lớp đất trên bề mặt khoảng 40 cm để sang một bên, sau đó khai thác lớp đất sét để làm vật liệu xây dựng. Bước 2: chở đất từ nơi khác đến lấp vào, sau đó đổ lớp đất đã san gạt từ trước phủ lên trên.

Thực tế theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp kể trên sau khi lấy hết lớp đất sét đã cho xe ben chở đất lẫn cát, sỏi ở khu vực nơi khác về lấp lại, không hề sử dụng lại lớp đất bề mặt đã san gạt từ trước như phương án trên giấy.

Có mặt tại khu vực Gò Giữa, chúng tôi nhận thấy, hiện trường nơi được “cải tạo” trở nên tan hoang, với chi chít hầm hố sâu hoắm nằm ngổn ngang như “đại công trường”.

Ông Nguyễn Bá Đẩu, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Canh, cho hay: “Đúng là sau khi xã có tờ trình về việc xin phê duyệt phương án cải tạo đất để sản xuất trồng lúa nước và tận dụng nguồn đất sét để sản xuất gạch ngói không nung, huyện đã có chủ trương cho xã triển khai. Tuy nhiên, phương án cải tạo ra sao thì tôi sẽ cho bộ phận chuyên môn kiểm tra lại; bởi, tôi cũng mới từ cơ quan khác chuyển về phụ trách. Nếu quá trình kiểm tra phát hiện có sai phạm, huyện sẽ xử lý kiên quyết”. 

Trong khi đó, lãnh đạo Sở TN-MT và Sở NN&PTNT Bình Định đều khẳng định: Việc huyện Vân Canh đồng ý cho xã Canh Hiển được tận thu đất sét khi chưa có ý kiến của ngành chức năng của tỉnh và được sự đồng ý của UBND tỉnh là sai quy định.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, bày tỏ về nguyên tắc khi thực hiện việc cải tạo kết hợp với tận thu đất sét thì huyện Vân Canh phải có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định xin ý kiến. Nếu tỉnh có văn bản đồng ý thì địa phương mới được thực hiện...

Sau khi nghe chúng tôi phản ánh, ông Hổ đã gọi điện cho lãnh đạo huyện Vân Canh yêu cầu báo cáo rõ sự việc; đồng thời, chỉ đạo cho Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật khẩn trương kiểm tra. 

Còn ông Huỳnh Quang Vinh, Phó Giám đốc Sở TN-MT Bình Định, khẳng định: “Theo quy định, việc vận chuyển hay tận thu đất sét thông qua phương án cải tạo đồng ruộng phải có sự cho phép của UBND tỉnh. Đằng này, tỉnh chưa cho phép mà đã thực hiện, nên làm thế là sai quy định rồi và vi phạm nghiêm trọng Luật Khoáng sản, Luật Đất đai. Sở sẽ cho kiểm tra ngay”.

Hoàng Nguyên
.
.
.