Vì sao dự án nạo vét cửa biển Đà Diễn phải tạm dừng?

Chủ Nhật, 30/07/2017, 14:09
Tiếp xúc phóng viên Báo CAND ngày 29-7, ông Lương Luận – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Phú Đông và ông Phan Thuẫn – Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, TP Tuy Hòa cho biết, đã gửi đơn kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên sớm có biện pháp nạo vét cát bồi lấp, khơi thông cửa biển Đà Diễn và luồng lạch dẫn vào hai cảng cá Đông Tác, phường 6 để hàng trăm tàu đánh cá vận hành, đưa ngư dân vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tìm hiểu vụ việc, chúng tôi được biết bãi biển Tuy Hòa là bãi ngang nên tình trạng bồi lấp cửa biển Đà Diễn và luồng lạch dẫn vào hai cảng cá Đông Tác, phường 6 tái diễn nhiều lần trong mỗi năm. Đã có không ít tàu đánh cá bị nhấn chìm sau khi mắc cạn tại nơi cát bồi lấp do sóng gió xô đập, một số tai nạn thương tích cũng đã xảy ra với ngư dân sau những cuộc “giải cứu” tàu mắc cạn. Nhiều khi giữa mùa đánh bắt hải sản nhưng ngư dân đành phải neo tàu hai bên hạ lưu sông Đà Rằng chỉ vì cửa biển Đà Diễn bồi lấp, hàng trăm ngư dân “nằm bờ” nhiều ngày nên vấp phải khó khăn trong đời sống thường nhật do mất thu nhập.

Cách đây hơn 3 năm, ngày 23-6-2014, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức hội thảo khoa học tìm kiếm giải pháp chỉnh trị bền vững hạ lưu sông Đà Rằng với sự tham dự của một số nhà khoa học trong nước cùng các Sở Nông nghiệp và PTNT (NN-PTNT), Khoa học - công nghệ, Tài nguyên - môi trường, Công thương, Kế hoạch - đầu tư. Sau khi phân tích đặc điểm khí tượng, thủy văn, dòng hải lưu vùng biển Phú Yên và khu vực cửa Đà Diễn, hiện trạng thủy điện trên sông Ba đổ xuống hạ lưu sông Đà Rằng…các nhà khoa học đưa ra giải pháp nạo vét khơi thông dòng chảy kết hợp chỉnh trị hạ lưu sông Đà Rằng từ Gành Bà ở xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa đến cửa biển Đà Diễn.

Ngư dân bên cửa biển Đà Diễn luôn đối mặt với tình trạng tàu thuyền mắc cạn do bồi lấp.

Gần 5 năm qua, mỗi khi cửa biển Đà Diễn bồi lấp, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Bảo Châu đảm trách nạo vét khơi thông luồng lạch theo phương án lấy thu bù chi. Gần đây nhất vào cuối tháng 3-2017, tình trạng bồi lấp tái diễn khiến cho hơn 200 tàu đánh cá của ngư dân phường 6 và phường Phú Đông vấp phải trở ngại trong hoạt động đánh bắt hải sản.

Sau khi UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án nạo vét cồn cát mới xuất hiện ở cửa Đà Diễn, DNTN Bảo Châu tiến hành nạo vét với dự toán kinh phí đầu tư hơn 15 tỷ đồng. Theo đó, DNTN Bảo Châu được Bộ Xây dựng cho phép làm thủ tục xuất khẩu cát nhiễm mặn tận thu khi thực hiện dự án nêu trên trong năm 2017 với số lượng 319.128 m3.

Trong lúc hoạt động nạo vét đang thực hiện thì Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Phú Yên báo cáo gói thầu số 7 công trình chống xói lở hạ lưu bờ Nam sông Đà Rằng sụt lún mái kè. Ngày 14-6-2017, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản chỉ đạo UBND TP Tuy Hòa tạm dừng nạo vét cửa biển Đà Diễn để kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND sau cuộc kiểm tra, ông Nguyễn Duy Dương – Chánh thanh tra tỉnh Phú Yên cho biết, chưa có căn cứ để quy kết mái kè gói thầu số 7 công trình chống xói lở hạ lưu bờ Nam sông Đà Rằng bị sụt lún là do DNTN Bảo Châu nạo vét cửa biển Đà Diễn, mà do nhiều nguyên nhân khác cần được thẩm định khoa học.

Ngày 19-7-2017, UBND tỉnh Phú Yên đã có thông báo 462/TB-UBND thống nhất với đề nghị của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình NN-PTNT Phú Yên về việc chọn đề cương, dự toán xác định nguyên nhân gây sụt lún và đề xuất giải pháp xử lý khẩn cấp gói thầu số 7 do Viện Đào tạo và ứng dụng khoa học Miền Trung thuộc Trường Đại học Thủy lợi thực hiện với kinh phí ngân sách đầu tư 3,8 tỷ đồng, thời gian thực hiện 6 tháng.

Đó là biện pháp lâu dài trong phạm vi một gói thầu, còn lời khẩn cầu của hàng trăm ngư dân bên cửa biển Đà Diễn là cấp thiết liên quan đến đời sống xã hội cần được UBND tỉnh Phú Yên sớm quan tâm giải quyết.

H.Toàn – T.Bình
.
.
.