An Giang:

Ngừng dự án nạo vét, thông luồng rạch Cù Lao Giêng

Thứ Năm, 01/06/2017, 17:53
Tỉnh An Giang ngưng triển khai dự án nạo vét, khơi thông luồng rạch Cù Lao Giêng, theo nguyện vọng của người dân thuộc 5 xã, thị trấn của huyện Chợ Mới.

Trước lo lắng tình trạng sạt lở nhà cửa, những ngày qua người dân huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang đã ngăn không cho sà lan thuộc dự án nạo vét, khơi thông luồng rạch Cù Lao Giêng hoạt động. 

Trong cuộc đối thoại tại thị trấn Mỹ Luông (huyện Chợ Mới), vào ngày 1-6, gần 200 hộ dân đều đề nghị UBND tỉnh An Giang ngưng ngay dự án này.

Lãnh đạo Sở GTVT và UBND huyện Chợ Mới, đối thoại với trên 200 hộ dân về dự án nạo vét, thông luồng rạch Cù Lao Giêng. 

Theo Sở GTVT tỉnh An Giang, dự án nạo vét, khơi thông luồng rạch Cù Lao Giêng mục đích là chỉnh trị dòng chảy, ngăn ngừa tình trạng sạt lở ở khu vực đầu Cồn Cũ. 

Quyết định phê duyệt cấp quyền khai thác khoáng sản khu vực dự án nạo vét trên rạch Cù Lao Giêng thuộc các xã Tấn Mỹ, Bình Phước Xuân, Mỹ An, Hội An và thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới cho Công ty Dương Khang, quyền khai thác với giá 15.000 đ/m3 cát và số tiền phải nộp hơn 300 triệu đồng/năm; trữ lượng được cấp quyền khai thác là 480.000m3. 

Phía Công ty Dương Khang phải đưa lượng cát tận thu san lấp mặt bằng khu tái định cư ở xã Mỹ Hội Đông. Do tính gấp rút của công trình, UBND tỉnh An Giang rất mong người dân ủng hộ dự án. 

Tuy nhiên, trên 200 hộ dân không đồng ý thực hiện dự án này. 

Tuy nhiên, người dân lại không đồng ý với cách lý giải này. Họ cho rằng, việc khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cũng như sản xuất, lao động của hàng trăm hộ dân. 

Ông Đoàn Văn Đống (67 tuổi, ngụ ấp Tấn Thuận, xã Tấn Mỹ), cho biết: “Nếu để phương tiện lấy cát trên sông như thế này, thì Cồn Cũ này sẽ biến mất vĩnh viễn. Chính vì thế, chúng tôi đã thuê ghe chạy ra khu vực các sà lan đang hoạt động để ngăn cản vào ngày 19-5 vừa qua”. 

Đại diện hộ dân phát biểu không đồng ý thực hiện dự án trên, vì lo sạt lở. 

Theo những hộ dân dự đối thoại, Cồn Cũ được hình thành trên 200 năm nay, nằm cạnh nhánh sông Tiền, với diện tích khoảng 48ha, khoảng hơn 200 hộ dân sinh sống bằng nghề trồng xoài và bắp. Cồn nằm ở ngã ba nên năm nào cũng bị sạt lở hàng chục mét, khiến nhiều hộ dân phải di dời nhà đến nơi khác sinh sống… 

Và sau 2 tiếng đồng hồ đối thoại, tất cả hộ dân không đồng tình triển khai dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch Cù Lao Giêng.

Sà lan thuộc dự án nạo vét, thông luồng rạch Cù Lao Giêng đã ngừng hoạt động. 

Như vậy, sau nhiều cuộc họp, cuối cùng UBND tỉnh An Giang đã ngưng triển khai dự án nạo vét, khơi thông luồng rạch Cù Lao Giêng theo nguyện vọng của người dân thuộc 5 xã, thị trấn của huyện Chợ Mới. 

Trước đó, ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đã khẳng định với PV Báo CAND, sẽ dừng dự án nếu người dân không đồng thuận.                                          

Văn Đức
.
.
.