Vụ công trình xây dựng “dư tầng” làm nứt tường nhà hàng xóm ở Cần Thơ:

“Vẽ đường cho hươu chạy” (?)

Thứ Tư, 23/10/2019, 12:29

Hai ngày sau khi CAND Online đăng tải bài viết: “Thông tin tiếp vụ công trình xây dựng “dư tầng” làm nứt tường nhà hàng xóm ở Cần Thơ” (ngày 19-10), thì ông Nguyễn Dương Cường Bảo – Phó Chủ tịch UBND phường An Bình (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) lại ký giấy mời các đơn vị và người dân liên quan để trao đổi về việc ông Nguyễn Tâm Anh tự tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm tại số 59AC2, đường Tú Xương.


Cụ thể, giấy mời được Phó Chủ tịch UBND phường An Bình ký vào ngày 21-10, thể hiện, UBND phường An Bình kính mời: Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều, UBMTTQVN – TTND phường, Trưởng khu vực 2 phường An Bình, ông Nguyễn Tâm Anh, bà Lâm Ngọc Điệp, các hộ dân xung quanh nhà số 59AC2...

Giấy mời do ông Nguyễn Dương Cường Bảo - Phó Chủ tịch UBND phường An Bình ký.

Nhận thư mời, bà Lâm Ngọc Điệp - người có nhà bị ảnh hưởng bởi công trình sai phép của ông Tâm Anh, bức xúc: “Việc phường lại tiếp tục mời làm việc là không phù hợp, quá “ưu ái” cho người vi phạm - ở đây cụ thể là ông Tâm Anh. Hơn 1 năm trời trôi qua, gia đình tôi đã “cầu cứu” các cấp, ngành nhưng vụ việc vẫn không được xử lý, để kéo dài trầm ê. Người sai phạm thì vẫn hoạt động bình thường, hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng. Còn nạn nhân là gia đình tôi thì phải chịu cảnh có nhà mà không được ở, vì vết nứt ngày càng hiện rõ, nguy hiểm vô cùng nếu không tiến hành tháo dỡ công trình sai phạm...”.

Bức xúc của bà Điệp là có căn cứ, bởi trước đó vào ngày 19-8, cũng chính Phó Chủ tịch UBND phường An Bình Nguyễn Dương Cường Bảo đã ký văn bản số 657/TB-UBND thông báo về việc ông Nguyễn Tâm Anh tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc vi phạm, thực hiện quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả UBND quận Ninh Kiều trước đó (tháng 8-2018). Thời gian thực hiện từ ngày 26-8 đến 26-9-2019. Địa điểm tháo gỡ là công trình xây dựng sai nội dung giấy phép tại thửa đất số 2131, tờ bản đồ số 35, cạnh nhà số 59AC2. 

Tuy nhiên, đến nay công trình sai phạm của ông Tâm Anh vẫn trơ trơ tồn tại. Vào ngày 4-10, cũng chính ông Nguyễn Dương Bảo thông tin với báo chí, là do ông Tâm Anh không tự ý tháo dỡ công trình vi phạm nên địa phương đang thuê đơn vị chuyên môn để lên phương án tháo dỡ công trình vi phạm trong tháng 11-2019.
Hơn 1 năm trôi qua công trình xây dựng vi phạm của ông Tâm Anh vẫn trơ trơ tồn tại.

Thế nhưng, đến nay lại mời họp về việc để ông Tâm Anh tự tháo dỡ công trình sai phạm nêu trên. Gia đình bà Điệp và dư luận tại địa phương cho rằng, có chăng việc UBND phường An Bình đang “vẽ đường cho hươu chạy” khi mà công trình sai phạm vẫn tồn tại và cách xử lí của UBND phường An Bình thì cứ lặp đi, lặp lại. Trong khi đó, thời gian thực hiện mà việc tháo dỡ mà UBND phường An Bình cho phép ông Tâm Anh tự ý tháo dỡ đã hết cách nay gần 1 tháng, thì nay lại mời hợp về việc ông này tự ý tháo dỡ...

Trả lời báo chí về những thắc mắc nêu trên, ông Nguyễn Dương Cường Bảo, cho biết, bây giờ ông Tâm Anh không có tự nguyện tháo dỡ, mà mời họp vì người dân phản ánh.

Trả lời câu hỏi “Mời lên để ông Tâm Anh tự tháo dỡ hay cơ quan chức năng cưỡng chế?”. Ông Bảo nói: “Kỳ rồi đi kiểm tra ông này có thực hiện hay không, nhưng mà đi lên ông này đã thực hiện trong đó, rồi sau đó những hộ dân kế bên họ thống nhất không cho tháo dỡ(!). Trong tuần này tui mời các hộ dân, ông Tâm Anh, bà Điệp lên vì lý do gì mà không cho tháo”.

Trước câu hỏi “Về phần trả lời của chính ông Bảo trước đó là ông Tâm Anh  không thực hiện việc tự tháo dỡ nên sẽ cưỡng chế bằng việc thuê đơn vị chuyên môn, nay sao lại để ông Anh tự tháo dỡ? Ông Bảo nhấn mạnh: “Ông này chậm trễ thời gian và tự ý tháo dỡ, làm ở bên trong mà không cho hay. Tôi có mời đơn vị tháo dỡ lên kiểm tra, lên phương án…

Báo CAND từng có nhiều bài viết phản ánh vụ việc chủ nhà nghỉ Phương Tâm là ông Nguyễn Tâm Anh (ngụ khu vực Bình Dương A, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) xây dựng công trình liền kề căn nhà số 59AC2 (đường Tú Xương, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) “dư tầng”, sai thiết kế, không tuân thủ quy định pháp luật làm hư hại nghiêm trọng đối với căn nhà của gia đình bà Lâm Ngọc Điệp (số nhà 61AC2, liền kề công trình sai phạm). 

Mặc dù, đã hơn 1 năm trôi qua, từ ngày UBND quận Ninh Kiều đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là tháo dỡ công trình sai phạm, nhưng công trình sai phạm của ông Tâm Anh vẫn trơ trơ tồn tại cho đến nay, bất chấp dư luận và cơ quan chức năng.


Trần Lĩnh
.
.
.