UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo giải quyết dứt điểm "công trình tượng đài trăm tỷ có vấn đề”

Thứ Sáu, 26/05/2017, 08:01
Liên quan tới những sai phạm, chậm trễ trong việc triển khai xây dựng “Tượng đài anh hùng dân tộc NTrang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên 1912-1936”, ngày 25-5, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo “nóng” các đơn vị liên quan phối hợp, giải quyết dứt điểm.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Nông phê bình chủ đầu tư - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh do đã không đưa ra đầy đủ các thông số chịu tải của móng, các yêu cầu về mặt kỹ thuật cũng như chưa hoàn thành vai trò chủ đạo, điều phối, dẫn đến công trình chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng, gây lãng phí và tạo dư luận xã hội không tốt. 

Chủ tịch UBND tỉnh giao chủ đầu tư phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan lên phương án gia cố, thi công bổ sung phần móng tượng đài để đảm bảo khả năng chịu lực. Đồng thời chịu trách nhiệm chung về việc đôn đốc, đảm bảo tiến độ các hạng mục còn lại của công trình, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10-6 tới.

Sau gần 2 năm thi công, nhiều hạng mục công trình bị bỏ hoang, cây cối mọc um tùm.

Đối với Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội - đơn vị được giao xây dựng phần thân tượng đài và phù điêu, UBND tỉnh yêu cầu nhà thầu này tính toán lại phương án thiết kế phần tượng và phù điêu theo hướng tối ưu nhất, nhằm giảm tải trọng tối đa nhưng không ảnh hưởng xấu đến chất lượng và thời gian thi công.

Về nguyên nhân dẫn đến có sự chênh lệch thiếu đến 929 tấn (khả năng chịu lực của phần móng đã xây xong chỉ chịu tải được hơn 1.100 tấn) so với thiết kế ban đầu (tổng khối lượng của phần phù điêu, tượng và các hạng mục bên trên hơn 2.050 tấn), theo ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, sai sót này thuộc về Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội. 

“Việc tính toán toàn bộ khối lượng của phần tượng, phù điêu và các hạng mục bên trên để dựa vào đó xây dựng phần móng là dựa vào “bảng khái toán tượng đài NTrang Lơng” của Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội cung cấp cho chủ đầu tư vào ngày 6-12-2016. Nhưng sau khi có ý kiến của Sở Xây dựng yêu cầu đánh giá lại toàn bộ, thì công ty lại cung cấp tổng khối lượng của công trình là hơn 2.050 tấn, cao hơn 929 tấn so với tính toán trước đó của chủ đầu tư”, ông Việt cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Việt cũng thừa nhận, sở dĩ dẫn đến những sai sót, sự cố trên là do chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị tư vấn thiết kế và chủ đầu tư. 

“Hiện đơn vị đã kiến nghị UBND tỉnh cho nghiệm thu phần móng đã xây dựng và sớm đồng ý để cho chủ thầu thi công tiến hành gia cố để bù đắp khả năng chịu lực của phần móng hơn 900 tấn. Tuy nhiên, mọi việc đều được phải giám sát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng, đúng kỹ thuật của công trình”, ông Việt thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của PV, việc xây dựng Tượng đài NTrang Lơng không chỉ để xảy ra sai sót trong khâu thiết kế, xây dựng dẫn đến thiệt hại tiền tỷ mà hiện nay, công trình này cũng đang gặp nhiều vấn đề trong việc giải phóng mặt bằng, kinh phí đầu tư xây dựng dẫn đến nhiều hạng mục bị bỏ hoang, phơi nắng phơi mưa, cỏ cây mọc um tùm. 

Cụ thể như trong tổng số 6,9ha đất xây dựng công trình, thì đến nay vẫn còn hơn 1.300m² chưa được UBND thị xã Gia Nghĩa (đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng) bàn giao.

Ngoài ra, tổng nguồn kinh phí để xây dựng công trình trong giai đoạn 1 là 67,7 tỷ thì ngân sách tỉnh Đắk Nông chỉ bố trí được 12,8 tỷ, số còn lại hơn 55 tỷ được huy động từ nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, sau gần 2 năm, chủ đầu tư chỉ mới huy động được hơn 21,3 tỷ đồng (khoảng 31%).

Văn Thành
.
.
.