Công trình xây dựng tượng đài trăm tỷ bị phát hiện “có vấn đề” (!)

Thứ Tư, 24/05/2017, 10:03
Tháng 5-2015, công trình “Tượng đài NTrang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936” của tỉnh Đắk Nông được khởi công xây dựng với tổng kinh phí lên đến 146 tỷ đồng. Là công trình có ý nghĩa lịch sử to lớn của địa phương, tuy nhiên, sau gần 2 năm xây dựng, công trình bị phát hiện “có vấn đề”…


Thiết kế một đàng, xây một nẻo

Tượng đài NTrang Lơng được khởi công xây dựng tại đồi Đắk Nur, phường Nghĩa Đức, thị xã Gia Nghĩa trên diện tích 6,9ha, tổng kinh phí lên đến 146 tỷ đồng do Sở VH-TT&DL tỉnh làm chủ đầu tư và được chia làm 2 giai đoạn, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. 

Trong đó, giai đoạn 1 sẽ tiến hành các hạng mục như: phần móng, hệ thống chống sét và phần mỹ thuật, cảnh quan với kinh phí hơn 67,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau gần 2 năm khởi công, xây dựng, đến nay công trình này chỉ mới thi công xong một số hạng mục như: móng, bệ tượng và hệ thống chống sét. Những hạng mục còn lại vẫn đang thi công dang dở. Điều đáng nói ở đây là một số hạng mục sau khi được nghiệm thu (giai đoạn) đã phát sinh nhiều sự cố kỹ thuật, không đảm bảo đúng chất lượng, thiết kế. 

Chẳng hạn như tại hạng mục phần móng (do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng địa ốc Sài Gòn Chợ Lớn đảm nhiệm), kết quả thẩm định chất lượng của Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông cho biết: Theo thiết kế, hạng mục này dùng để gắn phù điêu phải chịu được tải trọng là 2.052 tấn. Tuy nhiên, thực tế xây dựng, hạng mục này lại chỉ chịu được 1.123 tấn, thấp hơn so thiết kế 929 tấn. 

Qua thẩm định của Sở Xây dựng còn phát hiện có 9/10 vị trí không đạt chất lượng bê tông, mẫu để tiếp tục thi công và có 1/3 sàn móng không đạt yêu cầu.

Phần móng của tượng đài xây dựng sai với thiết kế gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Đâu là nguyên nhân?

Theo tìm hiểu được biết, sau khi có chủ trương của UBND tỉnh về việc xây dựng tượng đài, chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Tư vấn thẩm định và đầu tư Công nghệ Gia Lộc (Hà Nội) để thẩm định giá, thẩm định dự toán và Công ty TNHH Xây dựng và Mỹ thuật Hà Nội thi công phần mỹ thuật. 

Tuy nhiên, do thiếu sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị tư vấn phần móng tượng đài và phù điêu nên đã diễn ra tình trạng trên.

Ông Đặng Gia Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng Đắk Nông cho biết, qua kiểm tra, thẩm định cho thấy chất lượng hạng mục không bảo đảm và thiếu tải trọng nên đơn vị sẽ không nghiệm thu công trình này.

Ông Phan Công Việt, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: “Sau khi nghiên cứu các văn bản pháp luật của Nhà nước về việc thẩm định dự toán của Công ty Gia Lộc thì chúng tôi thấy phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến việc áp dụng chi phí của dự án. 

Sở đã đề nghị Công ty Gia Lộc trả lời bằng văn bản các vấn đề này thì họ chây ì không phản hồi. Hiện đơn vị đã làm văn bản gửi Bộ Xây dựng cho ý kiến. 

Công trình Tượng đài NTrang Lơng được đầu tư bằng một phần ngân sách, chủ yếu là huy động vốn xã hội hóa nên chúng tôi tìm mọi cách để giảm chi phí xuống mức thấp nhất có thể”, ông Việt khẳng định.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho rằng, công trình Tượng đài “NTrang Lơng và phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc 1912-1936” có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với địa phương. 

“Trước những sai phạm và vướng mắc nêu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư cần rà soát lại năng lực của đơn vị tư vấn giám sát, quản lý dự án, nếu không bảo đảm thì tham mưu, tìm đơn vị tư vấn thiết kế khác đủ năng lực để thay thế. Bên cạnh đó, chủ đầu tư chủ động phối hợp với Công ty TNHH Mỹ thuật Hà Nội đánh giá lại khả năng chịu lực của móng để đưa ra các giải pháp bổ sung. Riêng Sở Xây dựng cần phối hợp với chủ đầu tư thực hiện các bước tiếp theo và hỗ trợ khắc phục các sự cố một cách hợp lý. Công ty TNHH Mỹ thuật Hà Nội cần tính toán, thiết kế phần mỹ thuật phù hợp, nhất là cân đối trọng lực với phần móng để giảm thiểu chi phí cũng như hạn chế các rủi ro”, bà Hạnh cho biết thêm.

Văn Thành
.
.
.