Giám đốc Trung tâm Văn hóa mang chuông đồng đi bán phế liệu

Thứ Sáu, 10/04/2020, 15:09
Sau khi phát lộ vụ việc Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Tuy Phước tự ý bán hiện vật chuông đồng, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu làm rõ sai phạm để xử lý nghiêm minh


Nguồn tin của PV Báo CAND ngày 10/4 cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định – ông Nguyễn Tuấn Thanh vừa có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước phối hợp các cơ quan chức trách kiểm tra, xác minh vụ việc Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao (VHTT-TT) huyện Tuy Phước tự ý bán chuông đồng trong kho hiện vật; khẩn trương làm rõ, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh Bình Định trước ngày 25/4.

Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Tuy Phước - noi Giám đốc tự ý bán chuông đồng.  Ảnh : Q,Đ 

Theo phản ánh của ông Phạm Văn Long, trú ở thôn Trung Tín, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước; nguyên nhân viên bảo vệ Trung tâm VHTT-TT huyện Tuy Phước, Giám đốc Trung tâm Võ Tuấn Khanh tự ý bán chuông đồng có chiều cao gần 1m, đường kính khoảng 40cm từng được lưu giữ trong kho hiện vật của trung tâm. 

Nhận thấy có thiếu sót khi cho Giám đốc Võ Tuấn Khanh “mượn” chìa khóa kho lấy chuông đồng, nên sau đó nhân viên bảo vệ Phạm Văn Long công khai vụ việc với nhiều cán bộ, nhân viên ở Trung tâm VHTT-TT huyện Tuy Phước. Không ngờ ông Khanh quyết định cho ông Long thôi việc chỉ vì “không đảm bảo công việc”.

Phiếu thu do ông Võ Tuấn Khanh xuất trình có nội dung bán phế liệu sắt, đồng ở hội trường, trong khi chuông đồng là hiện vật lưu giữ trong kho.   Ảnh : CTV

Sau khi ông Long phản ánh, cuối tháng 3-2020, ông Khanh thừa nhận đã bán chuông đồng từ năm 2011 cho một cơ sở đúc đồng ở phường Đập Đá, thị xã An Nhơn vì lý do “kho bị chật” (!?) Số tiền bán chuông đồng theo hình thức cân ký chưa đến 2 triệu đồng. 

Thế nhưng trong báo cáo mới đây gửi đến Ban Thường vụ huyện ủy, UBND huyện Tuy Phước, ông Võ Tuấn Khanh lý giải rằng, cuối tháng 5-2019, ông cùng bộ phận kế toán kiểm tra, loại bỏ, bán phế liệu một số vật tư hư hỏng trong đó có chuông đồng. Trong tổng số tiền thu được 6 triệu đồng có 2,5 triệu đồng tiền chuông đồng đã được kế toán, thủ quỹ lập phiếu thu ngày 30-6-2019. 

Phần cuối báo cáo, ông Khanh cho rằng : “Do chuông đồng đã cũ, móp, mẻ, không sử dụng, không có trong danh mục tài sản cơ quan, chuông đồng bình thường không phải là cổ vật nên tôi đã bán mà không xin ý kiến UBND huyện Tuy Phước, hiện nay tôi đã thu hồi lại chuông đồng”.

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, cựu Giám đốc Trung tâm VHTT-TT huyện Tuy Phước, thời điểm ông bàn giao nhiệm vụ cho ông Võ Tuấn Khanh kế nhiệm trong tháng 12-2016, chuông đồng vẫn còn trong kho hiện vật. Mặc dù chuông đồng đó chưa được các cơ quan chức năng thẩm định niên đại và giá trị văn hóa nhưng hiện vật này là tài sản của nhà nước, được kiểm kê mỗi năm, khi có nhu cầu chuyển nhượng, mua bán, thanh lý, tiêu hủy đều phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản.

Dư luận đặt câu hỏi : Vì sao ông Võ Tuấn Khanh “tiền hậu bất nhất” về thời gian, giá bán chuông đồng? Vì sao chuông đồng được lưu giữ trong kho hiện vật hàng chục năm qua nhưng ông Khanh cho rằng không có trong danh mục tài sản cơ quan ?  Vì sao phiếu thu ngày 30-6-2019 chỉ ghi “thu tiền bán phế liệu sắt, đồng” ở hội trường mà không ghi rõ số lượng, đơn giá, trong khi chuông đồng là hiện vật lưu trong kho ? Việc thu hồi lại chuông đồng đã bán cho cơ sở đúc đồng với giá bao nhiêu và được thể hiện bằng biên bản thỏa thuận, phiếu chi tiền nào ? Căn cứ nào chứng minh chuông đồng vừa được thu hồi đúng nguyên bản với hiện vật đã bán đi trước đó rất lâu ?

Báo CAND sẽ tiếp tục đề cập đến vụ việc này khi có thông tin mới từ cơ quan có thẩm quyền.


Hữu Toàn
.
.
.