Phát hiện được chuông đồng cổ thời Tây Sơn

Thứ Bảy, 12/03/2016, 10:12
Sáng ngày 12-3, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa phát hiện được một chiếc chuông đồng cổ quí có niên đại thời Tây Sơn.


Chuông còn nguyên vẹn, có kích thước cao 75cm, nặng 70kg, đường kính vành miệng rộng 30cm.

Chuông được chế tác bằng phương pháp đúc thủ công truyền thống với chất liệu đồng cổ màu vàng. Quai chuông được tạo dáng họa tiết hoa văn hình hai con rồng trong tư thế đấu lưng vào nhau, đuôi rồng cuộn tròn, lưng rồng to có vẩy.

Chuông đồng cổ và ngôi chùa đang được giữ chuông.

Thân chuông chia làm 4 múi theo chiều dọc, mỗi múi gồm 2 ô theo chiều ngang. Các ô đều khắc minh văn bằng chữ Hán cổ có nội dung nói về triết lý đạo Phật, khắc người hưng công và người công đức xây dựng chùa và niên đại đúc chuông.

Phía trên thân chuông ở 4 múi có 4 chữ Hán cổ: Yên Nhân Tự Chung (Chuông chùa Yên Nhân). Căn cứ vào minh văn được khắc ghi trên thân chuông người ta xác định được chuông  đúc vào niên hiệu Cảnh Thịnh (1793-1802) thời Tây Sơn.

Hiện chuông đồng cổ nói trên đang được lưu giữ tại chùa Thanh Quang  thuộc thôn Nam Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Chuông đồng cổ không những  là di vật quý có giá trị về khảo cổ, văn học, kiến trúc, mỹ thuật... mà nó còn là những tư liệu quý góp phần nghiên cứu về  lịch sử dân tộc nên rất cần được gìn giữ, nghiên cứu và bảo vệ.

Minh Hường
.
.
.