Truy lùng “thủ phạm” gây mùi hôi thối ở khu Nam Sài Gòn

Thứ Tư, 31/08/2016, 08:08
Gần đây, người dân khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM đã đệ đơn cầu cứu lên các cấp chính quyền thành phố và Trung ương về tình trạng ban đêm mùi hôi thối khủng khiếp ngự chiếm bầu không khí khu đô thị vốn được xem là bậc nhất về không gian sống xanh sạch.


Người dân các khu vực khác thuộc huyện Nhà Bè, Bình Chánh… từ lâu rồi đã phải “quen” sống trong mùi không khí đậm đặc, hôi thối khủng khiếp.

Cụ Lê Văn Châu cho biết, trước đây nhà cụ ở khu cư xá Bắc Hải, phường 15, quận 10. Hơn 2 năm trước, cụ theo con cháu về Phú Mỹ Hưng sống, vừa sang trọng vừa xanh sạch rất hợp với tuổi già. 

Cách nay chưa lâu, cụ kêu xe chở đồ đạc quay là căn nhà cũ dù đã cho thuê: "Có chết cũng ở đây, không đi đâu cả", cụ nói. Hỏi căn do làm sao mà cụ giận như vậy, cụ tức tối bảo: "Chúng nó đưa sang bên ấy để ngửi mùi phân lẫn chuột chết, sớm muộn gì cũng toi đời… Mùi nặng khủng khiếp lắm". 

Giờ thì báo chí rộ lên chuyện khu đô thị sang trọng cao cấp Phú Mỹ Hưng đang báo động ô nhiễm không khí với mùi hôi thối khủng khiếp. Nhà nhà phải đóng cửa, mùi hôi thối xông tận vào bữa ăn, giấc ngủ khiến cho nhiều người mệt mỏi, bí bức.

Chị Nguyễn Thanh Hằng, nhà trên đường Lê Văn Lương, xã Phước Kiểng, huyện Nhà Bè và hàng ngàn người dân khu vực này cùng lên tiếng: Bà con đều đoán chắc là mùi hôi thối phát ra từ bãi rác Đa Phước. Vì cứ sau cơn mưa, gió Nam phảng phất thì ai cũng phải bịt mũi vì mùi hôi thối, mùi khai xông vào tận óc. Quanh đây đâu có công trình hay kênh tắc nước đen nào mà có thể bốc mùi cả bầu không khí rộng như thế.

Đoàn xe chở rác QL50 và...

Không giống như bên khu nhà cao cấp đô thị Phú Mỹ Hưng, nhà dân ở đây đa phần là lụp xụp, tạm bợ nên phải sống chung với mùi hôi thối bởi không còn cách nào khác. Nhiều người không dám ăn cơm nhà buổi tối, khi ngửi mùi hôi thối khiến nôn ọe. Theo nhiều người dân, mùi hôi thối có từ 3-4 tháng nay, nhưng gần đây thì đậm đặc và khủng khiếp hơn.

Ông Kiều Văn Thành, nhà trên QL50 cho biết, hai vợ chồng già dọn quán nước giải khát bày bán trên hè nhà nhưng ông luôn phải đeo khẩu trang y tế khi pha cà phê. 

"Không có bịnh đau gì hết cháu. Hằng ngày từ chiều đến rạng sáng hôm sau trên đường này luôn rầm rập hàng ngàn xe chở rác ép từ các quận, huyện đổ xô về khu xử lý chất thải rắn Đa Phước", ông Thành cho biết. 

Đúng như ông Thành nói, trước mắt chúng tôi là hai xe rác ben tải đang phun khói lao về hướng bãi rác Đa Phước trên QL50. Mỗi khi xe chạy qua, nước rác ép chảy tưới cả một vệt đường, mùi hôi thối dường như được cộng hưởng thêm nên rất nồng nặc, khủng khiếp. 

Những quán hàng ăn sáng trên QL50 từ ngã tư Nguyễn Văn Linh đến cầu Ông Thìn luôn bao trùm một mùi phân rác cả ngày lẫn đêm từ nhiều năm nay khi bãi rác đưa vào hoạt động, khiến cho khách qua đường không ai dám dừng chân ăn sáng.

...bãi rác Đa Phước.

Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội thành phố tháng 8 và tám tháng đầu năm 2016, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã cho biết, theo báo cáo của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, mùi hôi thối xuất hiện ở Phú Mỹ Hưng có thể bắt nguồn từ Đa Phước. 

“Sở Tài nguyên và Môi trường đã rất tích cực. Sau khi nhận được phản ánh đã cử người xuống tận nơi nắm tình hình. Hiện giờ, người dân chưa hiểu nguyên nhân xuất phát từ đâu. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, thì tôi hiểu là một phần mùi hôi đó xuất phát từ Đa Phước”. 

Chủ tịch TP lưu ý các sở, ngành tập trung làm rõ nguyên nhân của tình trạng mùi hôi thối xuất hiện ở Phú Mỹ Hưng và khu vực lân cận. 

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP cho biết thêm, TP sẽ phối hợp với các quận, huyện liên quan khảo sát thật kỹ, tìm ra nguyên nhân và trả lời cho người dân. TP sẽ lập đoàn kiểm tra để có kết luận cụ thể. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra "thủ phạm" gây ra mùi hôi thối ở Nam Sài Gòn…

Hoàng Châu
.
.
.