Trường nghề xây dựng hàng trăm tỷ đồng để “đắp chiếu”

Thứ Sáu, 28/09/2018, 08:48
Cách đây 8 năm, vào tháng 10-2010, nhiều hộ dân ở xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Lưu, Nghệ An đã giao gần 5ha đất nông nghiệp cho tỉnh để xây dựng Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Nghệ An cơ sở 2 (Trường KT-KT).


Ngày khởi công xây dựng Trường KT-KT trống dong cờ mở, nhiều người lạc quan, hy vọng ngôi trường này sẽ là nơi đào tạo chủ lực cho hàng ngàn lao động có tay nghề ở các huyện phía bắc tỉnh Nghệ An và Nam Thanh Hóa. 8 năm qua, hàng chục tỷ đồng đã đổ vào xây dựng ngôi trường này, nhưng hiện trường đang bỏ hoang mặc cho mưa nắng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Dự án xây dựng Trường KT-KT ở Nghệ An do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm chủ đầu tư có tổng mức vốn đầu tư 3 giai đoạn lên đến hơn 100 tỷ đồng. Theo đó, Trường KT-KT được thiết kế xây dựng 3 nhà xưởng thực hành, 2 dãy nhà học 4 tầng, 3 khu ký túc xá đáp ứng chỗ ở, làm việc cho 1.200 người, hệ thống thư viện, nhà ươm giống thủy hải sản… được xây dựng khang trang, khép kín theo hướng hiện đại.

Ngay trong ngày khởi công xây dựng, lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng như lãnh đạo tỉnh Nghệ An đều nhấn mạnh: Ngôi trường này sẽ là nơi thu hút, đào tạo lao động có nghề cao để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương nói riêng và góp phần nâng cao tay nghề cho lao động trong nước nói chung.

Trường KT-KT ở Nghệ An được đầu tư khang trang đang bỏ hoang phơi mưa nắng.

Sau lễ khởi công, Trường KT-KT được các chủ thầu xây dựng đẩy nhanh tiến độ xây dựng, các dãy nhà cao tầng làm lớp học, ký túc xá, xưởng thực hành đã được xây dựng tương đối hoàn chỉnh mấy năm trước, xong rồi bỏ hoang từ đó cho đến nay. Tại công trình, chúng tôi ghi nhận, vật liệu xây dựng còn vứt ngổn ngang, cỏ mọc um tùm, hoang vắng đến lạnh người, chỉ có duy nhất bác bảo vệ già được thuê để bảo vệ.

Vào các vụ mùa, người dân địa phương đem nông sản, rơm rạ vào các xưởng của trường để phơi, chứ ngày thường những dãy nhà xây bỏ hoang nằm trơ trọi giữa đồng vắng không bóng người. Do xây dựng lâu ngày bỏ hoang, không đưa vào sử dụng nên các dãy nhà ở Trường KT-KT nơi đây đã bắt đầu xuống cấp, hư hỏng, nhiều phòng học gạch ốp nền đã bung lên, tường sơn đã bị bong tróc và nhiều nơi tường đã bị nứt toác còn hệ thống cửa cũng đã hư hại nhiều…

Làm việc với chính quyền địa phương huyện Quỳnh Lưu chúng tôi cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu ái ngại, vì họ cho rằng ngôi trường trên là dự án do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm chủ đầu tư, lãnh đạo địa phương cũng không hiểu vì sao công trình xây dựng to lớn, khang trang rồi để phơi mưa nắng mấy năm nay.

Trong lúc nhiều nơi ở Nghệ An học sinh còn phải đến học trong những ngôi trường tranh, tre, nứa, lá; nhiều cơ sở y tế các tuyến trong tỉnh nhìn đâu cũng thiếu về cơ sở vật chất để phục vụ người dân, việc đầu tư xây dựng Trường KT-KT hàng trăm tỷ đồng rồi để phơi mưa nắng nhiều năm qua là điều thật xót xa. Tỉnh Nghệ An cần phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sớm tìm cách giải quyết đừng để hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước đã đầu tư để tiếp tục phơi gió, phơi sương.

Lam Hồng
.
.
.