“Trống đánh xuôi kèn thổi ngược” trong việc di dời lò giết mổ tại khu dân cư

Thứ Hai, 09/05/2016, 09:35
UBND tỉnh Sóc Trăng đã có quyết định di dời lò giết mổ gia súc ở xã Đại Tâm trong năm 2015, nhưng UBND huyện Mỹ Xuyên lại có văn bản “xin” gia hạn thêm một năm khiến người dân bức xúc.

Ngày 7-5, bà Tiết Thị Tố Như, Chủ DNTN vựa heo Tý (TP Sóc Trăng) cho biết, bà đã gửi đơn kiến nghị lần thứ 5 đến Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, cùng các cơ quan chức năng về việc yêu cầu huyện Mỹ Xuyên, ngành Thú y Sóc Trăng và cơ sở giết mổ gia súc Đại Tâm thực hiện nghiêm Quyết định (QĐ) 841 của UBND tỉnh Sóc Trăng, ban hành ngày 12-8-2014 phê duyệt đề án quy hoạch xây dựng hệ thống cơ sở giết mổ gia súc tập trung giai đoạn 2013-2020.

Lò mổ Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên) đã bị buộc đưa ra khỏi khu vực đông dân cư, xây dựng mới chỗ khác theo quy hoạch với quy mô 3.000m², công suất giết mổ 50 con heo/ngày.

Hiện, thời hiệu đã hết nhưng lò mổ Đại Tâm vẫn hoạt động rầm rộ, thậm chí còn nâng công suất giết mổ lên gấp đôi khiến tình trạng ô nhiễm môi trường trong KDC càng nghiêm trọng. Lò mổ Đại Tâm xây dựng từ năm 2006, nằm trong KDC, công suất thiết kế từ 100-120 con heo/ngày. Tuy nhiên, lò mổ này tổ chức giết mổ mỗi ngày lên đến 220 con, vượt xa thiết kế.

Thay vì quan tâm đến vấn đề ATVSTP, ngăn chặn ô nhiễm môi trường, đôn đốc chủ lò mổ chấp hành nghiêm quyết định của UBND tỉnh, thì ngược lại ông Đào Đắc Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên lại “xin” cho lò mổ này hoạt động đến hết năm 2016. Trong công văn gửi Sở NN&PTNT Sóc Trăng, ông Hùng cho rằng số heo giết mổ hiện tại đã lên đến 220 con/ngày nhưng quy hoạch lại chỉ còn 50 con/ngày là chưa hợp lý.

Ông Hùng cũng kiến nghị Sở NN&PTNN “góp ý” để UBND tỉnh Sóc Trăng điều chỉnh lại quy hoạch theo hướng có lợi cho lò mổ Đại Tâm, đảm bảo giữ nguyên công suất giết mổ thực tế 220 con heo/ngày. Bên cạnh đó, ông Hùng cũng kiến nghị gia hạn việc di dời lò mổ này đến hết năm 2016 và UBND tỉnh phải có chính sách hỗ trợ di dời lò mổ khỏi KDC(?!)...

Nếu cứ “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” như thế này, sẽ tạo tiền lệ cho các lò giết mổ không theo quy hoạch mọc lên như nấm, nguy cơ phá vỡ đề án mà UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành kèm theo QĐ 841. Ai sẽ chịu trách nhiệm? Câu trả lời xin gửi đến lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng.

Đức Văn – H.Y.
.
.
.