Sóc Trăng: Lò giết mổ gia súc gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ Bảy, 23/05/2009, 10:43
Hàng chục hộ dân sống tại ấp Tâm Phước, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đang "kêu trời" do không chịu nổi mùi tanh tưởi, hôi thối và tiếng ồn từ một lò giết mổ gia súc nằm giữa khu dân cư gây ra. Điều đáng nói là lò giết mổ gia súc này hủy hoại môi trường và ảnh hưởng tới đời sống dân sinh, nhưng vẫn được hoạt động, thậm chí còn mở rộng…

Mới 4h sáng nhưng người dân ở con hẻm dẫn vào lò giết mổ đã tỉnh giấc. Chị Trương Thị L. cho biết: "Đã hai năm nay, tôi chưa bao giờ được ngủ trọn giấc. Cứ tầm 11h đêm đến 5h sáng hôm sau là cả khu vực này lại bị náo động bởi tiếng ôtô đi lại, tiếng heo kêu vang trời".

Bên trong lò mổ là hai dãy nhà nằm cách nhau khoảng 10m. Một bên là chuồng nhốt heo, bên kia là lò giết mổ, cạnh đó là một cái ao lớn, nơi chứa tất cả những thứ phế thải, lúc nào cũng bốc mùi hôi thối. Tại khu giết mổ, cơ sở hạ tầng nghèo nàn, rác rưởi, phân heo vương vãi khắp nơi.

Phía lò giết mổ, hàng chục người đàn ông đang đánh vật với những con heo ngay trên nền nhà lở loét. Bên cạnh là những cán bộ thú y đang chờ kiểm tra, đóng dấu chất lượng, còn thợ mổ cứ dửng dưng ném những con heo vừa thịt xong xuống nền nhà bẩn thỉu...

Theo Chi cục Thú y Sóc Trăng, lò giết mổ này từ lâu đã được liệt vào danh sách cần sớm "khai tử" do quá tải, ô nhiễm trầm trọng và gần khu dân cư. Được biết, lò giết mổ này được hình thành từ hơn 10 năm trước với quy mô cấp xã, tức là chỉ phục vụ những hộ giết mổ gia súc trong xã Đại Tâm.

Công suất giết mổ theo quy định ở cấp xã vào khoảng từ 15 - 20 con/ngày. Nhưng năm 2007, khi UBND tỉnh Sóc Trăng quyết định đóng cửa lò mổ duy nhất ở phường 7 (TP Sóc Trăng) thì hàng chục hộ kinh doanh, giết mổ gia súc không còn đất hành nghề. Do lò giết mổ Đại Tâm chỉ cách TP Sóc Trăng 1km, nằm ngay trên QL1A, giá  thuê mặt bằng rẻ nên nhiều hộ đã đổ xô xuống thuê mặt bằng. Từ đó, công suất của lò giết mổ Đại Tâm ngày càng lớn.

Cách lò giết mổ khoảng 100m là Trường THCS dân tộc nội trú của huyện Mỹ Xuyên. Theo các thầy cô trong trường phản ánh, những ngày nắng nóng, học sinh không yên tâm học bài vì mùi xú uế. Điều đáng nói là nguồn nước xung quanh khu vực giết mổ đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Hệ thống nước thải chảy thẳng ra kênh mương bốc mùi khó chịu, ruồi muỗi bay kín khu vực.

Theo biên bản kết luận của thanh tra Chi cục Thú y Sóc Trăng ngày 16/5/2009, cơ sở giết mổ gia súc Đại Tâm không đủ tiêu chuẩn hoạt động. Theo một cán bộ Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng, mỗi ngày TP Sóc Trăng tiêu thụ khoảng 300 con heo. Riêng cơ sở giết mổ Đại Tâm hằng ngày đã cho ra 200 - 220 con.

Như vậy, với việc ô nhiễm môi trường như hiện nay thì hầu hết người dân TP Sóc Trăng hằng ngày phải ăn thịt heo bẩn. Tại Sóc Trăng đang diễn ra nghịch lý, khi các lò giết mổ gia súc thủ công, gây ô nhiễm môi trường đang "ăn nên, làm ra" thì không ít các lò giết mổ hiện đại, tập trung với công suất giết mổ hàng ngàn con lại đang chết yểu.

Nguyên nhân là do người kinh doanh, giết mổ gia súc tập trung đến các lò giết mổ thủ công, tạm bợ vì giá thuê mặt bằng rẻ hơn nhiều lần so với cơ sở hiện đại. Chúng tôi xin chuyển vấn đề này đến UBND tỉnh Sóc Trăng để có hướng giải quyết

Nam Thơ - L.X
.
.
.