Tiếp tục làm rõ vụ một căn hộ bán cho nhiều người ở chung cư Gia Phú

Thứ Sáu, 27/04/2018, 08:16
Sau nhiều năm chạy đôn chạy đáo, gửi đơn từ đi nhiều nơi khiếu nại vụ việc chủ đầu tư chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) bán một căn hộ cho nhiều người, nhiều người dân cảm thấy có hy vọng khi mới đây Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (Viện KSNDTC) chính thức vào cuộc…

Ngày 24-4, bà Nguyễn Thị Minh Toàn, người đại diện cho những người mua căn hộ tại chung cư này cho biết, Viện KSNDTC đã có văn bản phản hồi đã nhận được đơn khiếu nại và căn cứ vào Điều 476 Bộ luật Tố tụng hình sự, Viện KSNDTC đồng ý thụ lý để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Động thái này của Viện KSNDTC đã thắp lại hy vọng cho nhiều người mua chung cư này…

Bên cạnh đó, Viện KSNDTC cũng sẽ tìm hiểu nguyên nhân, làm rõ vì sao Viện KSND TP Hồ Chí Minh không phê chuẩn khởi tố tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với lãnh đạo Công ty Gia Phú. Trên cơ sở đó, Viện KSNDTC cũng xem xét các yếu tố để ra kết luận cuối cùng.

Trước đó, người mua căn hộ tại dự án chung cư Gia Phú (số 68 đường Lê Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) đã liên tục kéo đến trụ sở Viện KSND TP Hồ Chí Minh khiếu nại về Quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ông Nguyễn Hùng Nghiêm là Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Công ty Gia Phú), chủ đầu tư dự án chung cư Gia Phú và là người đứng tên ký hợp đồng mua bán với khách hàng (trong khi đó, vợ ông Nghiêm là bà Đoàn Thị Hoàn My làm Tổng Giám đốc công ty này). Điều người mua căn hộ bức xúc là nhiều năm qua họ vừa mất tiền vừa không được nhận căn hộ, trong khi đó đại diện Công ty Gia Phú lại không bị xử lý về hành vi lừa đảo, dù những dấu hiệu lừa đảo khá rõ ràng khi chủ đầu tư bán một căn hộ cho nhiều người.

Theo phản ánh của người mua căn hộ chung cư Gia Phú, nhiều năm qua họ đã nhiều lần liên hệ tìm kiếm chủ đầu tư nhưng đều bất thành. Văn phòng của Công ty Gia Phú đến nay cũng đã không còn hoạt động. Chung cư Gia Phú được xây dựng gồm 2 khối nhà cao 18 tầng, trong đó có 1 tầng hầm, 2 tầng làm trung tâm thương mại và 15 tầng làm chung cư với 199 căn hộ.

Từ năm 2012 - 2013, đã có hàng trăm khách hàng đóng tiền cọc, nhiều trường hợp đã đóng 100% giá trị hợp đồng để mua căn hộ tại dự án này. Thế nhưng, từ đó đến nay, dự án này chưa hoàn thành và khách hàng cũng không thể có được căn hộ mình đã mua. Dù hết sức bức xúc vì chờ đợi, nhưng người mua căn hộ còn bàng hoàng hơn khi phát hiện thêm chuyện “động trời” - chủ đầu tư bán một căn hộ cùng lúc cho nhiều người.

Hiện nhiều người mua chung cư Gia Phú vẫn đang trong hành trình đi tìm quyền lợi cho mình.

Theo bà Phạm Thị Minh Toàn, bà mua căn hộ B4-9 với giá trên 1 tỷ đồng. Theo cam kết, bà sẽ được nhận nhà vào quý 1-2013. Thế nhưng, khi đã đóng hơn 800 triệu đồng cho chủ đầu tư, gần đến ngày nhận nhà, bà Toàn chỉ nhận kết quả là những lời hứa suông từ lãnh đạo Công ty Gia Phú. Bức xúc vì bị chậm giao nhà, bà Toàn bỏ công đi tìm hiểu nguyên nhân thì “tá hỏa” phát hiện căn hộ B4-9 mà bà mua đã bị chủ đầu tư bán cho 4 người khác, trong đó có ông N.Đ.H.

Ông H. là trường hợp khách hàng còn bi đát hơn bà Toàn khi đầu tư tới hơn 5 tỷ đồng để mua 6 căn hộ tại chung cư này. Theo ông H., lúc đầu khi biết giá căn hộ khá mềm nên ông đã gom góp của anh em trong gia đình, bạn bè để mua 6 căn hộ với mục đích để đầu tư, hy vọng bán lại có lời. Sau nhiều năm không được giao căn hộ, ông H. đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian 2011-2012, ông Nghiêm, đại diện chủ đầu tư đã ký hợp đồng bán căn hộ C6-5 cho bà Lê Thị Thu Huyền thu về số tiền 787 triệu đồng, nhưng sau đó tiếp tục bán căn hộ này cho bà Nguyễn Thị Ngọc Hân thu tiếp 731 triệu đồng, và bán tiếp căn hộ trên cho ông Đỗ Xuân Dung thu về 731 triệu đồng…

Theo tìm hiểu của PV, đa số những người mua căn hộ tại dự án này đều là người thu nhập trung bình với mong ước có chốn an cư ổn định. Hơn hết, để có được tiền đóng cho chủ đầu tư đúng tiến độ, họ đã phải tích góp, tằn tiện nhiều năm, thậm chí vay mượn của người thân, bạn bè, ngân hàng nên khi vướng vào tình trạng này nhiều khách hàng đã lâm vào cảnh cùng quẫn...

Quá bức xúc với cách hành xử vô trách nhiệm và gian dối của chủ đầu tư nên mấy năm qua, người mua đã mang đơn đi khắp nơi, gõ cửa các cơ quan chức năng nhờ can thiệp. Trong đó, người dân đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP Hồ Chí Minh. Qua xác minh, điều tra vụ việc, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty Gia Phú và khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm.

Tuy nhiên, ngày 31-8-2016, Viện KSND TP Hồ Chí Minh bất ngờ có quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can và quyết định không phê chuẩn lệnh bắt tạm giam bị can đối với ông Nghiêm với lý do “chủ đầu tư còn tiền nên không khởi tố”.

Đáng chú ý, cho rằng do chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Nghiêm và những người liên quan, Viện KSND TP Hồ Chí Minh đã đề nghị khách hàng làm đơn khởi kiện đến tòa án để đảm bảo quyền lợi. Tuy nhiên, thực tế mấy năm qua, một số khách hàng mua chung cư này đã khởi kiện Công ty Gia Phú ra tòa án dân sự.

Qua xét xử, tòa án tuyên buộc Công ty Gia Phú phải trả lại tiền cho khách hàng. Nhưng mãi đến nay, người thắng kiện vẫn không nhận được tiền khi công ty này không chịu thi hành án…

Phú Lữ
.
.
.