Tiền thù lao cho 2.500 cộng tác viên dân số đang ở đâu?

Thứ Hai, 09/07/2018, 07:50
Khoảng 2.500 cộng tác viên (CTV) dân số của tỉnh Lâm Đồng không nhận được tiền thù lao của Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Y tế - Dân số năm 2017 trong khi Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) khẳng định số tiền này khoảng 3 tỷ đồng đã chuyển đầy đủ về cho địa phương.


Đoàn công tác của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã có buổi làm việc, tiếp xúc với các CTV dân số tại TP Đà Lạt, huyện Đơn Dương, tỏ ra khá ngạc nhiên khi nhận được phản ánh của các CTV trong năm 2017 họ không nhận được tiền hỗ trợ hằng tháng.

Trong khi đó, ông Đặng Văn Nghị, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Tổng cục DS - KHHGĐ), khẳng định đã chuyển số tiền thù lao năm 2017 cho CTV tỉnh Lâm Đồng với định mức 100.000 đồng/CTV/tháng, tương đương với số tiền khoảng 3 tỷ đồng.

Theo trình bày của nhiều CTV dân số, họ chỉ nhận được mỗi tháng 90.000 đồng/người. Đây là số tiền do ngân sách địa phương cấp. Riêng số tiền 100.000 đồng/người/tháng từ ngân sách Trung ương được phân bổ theo Quyết định 1125/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016-2020 đến nay họ không nhận được.

Sau khi nhận được thông tin trên, ngay tại buổi làm việc với đoàn công tác, ông Lê Hữu Túc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương đã liên lạc với lãnh đạo Sở Tài chính Lâm Đồng thì nhận được thông tin nguồn tiền trên đã được chuyển cho Sở Y tế Lâm Đồng.

Đại diện Phòng Tài chính Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, số tiền là ngân sách Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số cấp cho dự án Dân số và Phát triển của Lâm Đồng đã được Sở Y tế chuyển về đầy đủ cho Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lâm Đồng.

Trong khi đó, ông Đinh Đức Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lâm Đồng cho rằng đã chi trả đúng mức, đúng đối tượng theo quy định đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng thông qua. Ông Thọ khẳng định, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình số tỉnh Lâm Đồng không nợ tiền của CTV.

Ông Thọ lý giải khoản phụ cấp cho CTV dân số của tỉnh này đã bị Trung ương “cắt” từ 2016. “Năm 2017, chúng tôi đã chi trả từ nguồn ngân sách địa phương với 90.000 đồng/cộng tác viên, dù tiền địa phương hay Trung ương cũng chi 1 lần thôi”, ông Thọ nói.

Cũng theo ông Đinh Đức Thọ, giai đoạn 2011- 2015 cả nước thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về công tác dân số, bước sang năm 2016 không còn chương trình này nữa nên không chi tiền này cho CTV.

Trong khi đó, ông Lê Cảnh Nhạc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khẳng định: Nguyên tắc phân bổ ngân sách cấp cho chương trình mục tiêu dân số phải được sử dụng đúng mục đích, đúng nội dung và đúng đối tượng nhằm triển khai các hoạt động thường niên của công tác dân số và phát triển. Tuyệt đối không được dùng kinh phí chương trình mục tiêu dân số đã được Trung ương phân bổ vào các mục đích khác.

Khắc Lịch
.
.
.