Thuốc bảo vệ thực vật ngoài luồng vẫn được phát hiện trong dân

Thứ Sáu, 05/01/2018, 08:32
Việt Nam vẫn còn gần 4.000 tên thương phẩm thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, qua kiểm tra vẫn phát hiện hàng loạt cơ sở kinh doanh, người dân sử dụng thuốc ngoài luồng. 

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, năm 2017 Cục đã rà soát Danh mục thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được phép sử dụng tại Việt Nam theo quy định hiện hành và tổng hợp các thông tin, thành lập Hội đồng khoa học để xem xét, tư vấn đối với các thuốc BVTV có bằng chứng khoa học gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, vật nuôi, hệ sinh thái, môi trường. 

Theo đó, đã trình Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành 3 quyết định loại bỏ thuốc BVTV chứa 7 hoạt chất: Carbendazim, Benomyl, Thiophanate-methyl, hoạt chất 2,4D, Paraquat, Trichlorfon và Carbofuran ra khỏi Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng để bổ sung vào Danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng tại Việt Nam. 

Vẫn còn tình trạng nông dân sử dụng thuốc trừ sâu ngoài luồng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, hiệp hội được khuyến khích đã tự nguyện rút 720 tên thương phẩm thuốc BVTV khỏi Danh mục các sản phẩm thuốc không kinh doanh, kinh doanh không hiệu quả. Danh mục thuốc BVTV hiện nay có 3.989 tên thương phẩm. 

“Tất cả các lô hàng  thuốc BVTV nhập  khẩu đã được kiểm tra Nhà nước 100% về chất lượng. Năm 2017 đã nhập khẩu 9.739 lô thuốc BVTV, trong đó số lô thuốc nhập khẩu đảm bảo chất lượng là 9.638 lô (chiếm 98.96%). Số lô không đạt 101 (chiếm 1,04%) do không đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng của thuốc bao gồm: Hàm lượng hoạt chất; thời hạn sử dụng và tính chất lý hóa, vi phạm nhãn mác...”, ông Hoàng Trung thông tin. 

Đặc biệt, đã thanh tra, kiểm tra đối với 7.174 cơ sở sản xuất, buôn bán thuốc BVTV, kết quả 934 cơ sở vi phạm. Các hành vi vi phạm bao gồm: không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV; buôn bán thuốc ngoài danh mục; buôn bán thuốc không phù hợp tiêu chuẩn chất lượng; buôn bán thuốc vi phạm nội dung ghi nhãn; buôn bán thuốc quá hạn sử dụng.

Thanh tra, kiểm tra 6.459 hộ nông dân sử dụng thuốc BVTV, phát hiện 962 cơ sở sử dụng thuốc BVTV vi phạm. Các hành vi vi phạm như sử dụng thuốc BVTV không đúng với nội dung hướng dẫn sử dụng trên nhãn, sử dụng thuốc BVTV có thời gian cách ly không đảm bảo; sử dụng thuốc BVTV không đăng ký sử dụng trên rau, màu... 

Theo ông Hoàng Trung, tiến bộ kỹ thuật chậm được nhân rộng trong sản xuất. Lực lượng cán bộ BVTV cơ sở còn mỏng nên công tác nắm tình hình sinh vật gây hại cây trồng tại một số địa phương còn chậm và việc thống kê số liệu chưa được đầy đủ, kịp thời. 

Hơn nữa, các thông tin về tình hình sử dụng thuốc BVTV của các quốc gia xuất khẩu hàng hóa có nguồn gốc thực vật vào Việt Nam còn thiếu, gây khó khăn và tốn kém trong quá trình xác định các chỉ tiêu kiểm tra ATTP. Hệ thống truy xuất nguồn gốc chưa đồng bộ, khó thực hiện khi truy xuất nguồn gốc theo cảnh báo của nước nhập khẩu.

Diệp Linh
.
.
.