Chuyện lạ ở Hải Phòng: Thu tiền, cấp "sổ đỏ" hơn 10 năm nhưng không giao đất!?

Thứ Năm, 09/11/2017, 08:48
Thu tiền sử dụng đất, cấp sổ đỏ nhưng không giao đất cho dân khiến cuộc sống của nhiều hộ dân lâm vào cảnh bế tắc, thậm chí là cùng quẫn. Cả trăm hộ dân ở xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng đã rơi vào tình cảnh này hơn 12 năm qua. Họ làm đơn phản ánh, cầu cứu, đòi quyền lợi khắp nơi nhưng dường như tiếng kêu chưa thấu. Báo CAND đã có loạt bài phản ánh sự việc trên.


Thu hồi 100.000m2 đất trái thẩm quyền

Sau khi nhận đơn của đại diện các hộ dân được giao đất theo các quyết định giao đất của UBND huyện An Dương từ năm 2003, 2004, Báo CAND đã tìm hiểu thực tế tại xã An Đồng, làm việc với UBND huyện An Dương để có thông tin chính xác nhất. Tiếp xúc với những hộ dân đã nộp tiền vào dự án thì mới thấy, cuộc sống của nhiều người dân vô cùng khốn khó trong bao năm qua.

Sau khi nhận quyết định giao đất, nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, họ trở nên... trắng tay. Người nợ nần chồng chất vì vay tiền mua đất, người không có nhà ở vì trót bán nhà định đổi lấy mảnh đất lớn hơn cho 2 đứa con trai. Người vì bí bách mà chọn cái chết để giải thoát cho mình... Hàng chục năm qua, người dân vác đơn đi khắp nơi để khiếu kiện đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình. Nhưng mỗi lần trở về họ lại thêm một lần thất vọng.

Dự án thu hồi, giao đất, làm hạ tầng giao thông ở xã An Đồng dang dở nhiều năm qua.

Sau loạt bài phản ánh sự thiếu tích cực giải quyết của các cấp chính quyền Hải Phòng, ngày 27-9-2017, Báo CAND có công văn gửi lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đề nghị giải quyết quyền lợi của người dân. Mới đây, UBND TP Hải Phòng đã có Công văn số 7191/UBND-ĐC3 do ông Phạm Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng ký, phúc đáp công văn của Báo CAND. UBND TP Hải Phòng đã lý giải sự việc như sau: Từ năm 2003 – 2004, UBND huyện An Dương có 5 quyết định thu hồi đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, giao đất cho các hộ dân làm nhà ở với tổng diện tích 119.073m2 tại xã An Đồng. Nhưng chỉ có 12.800,5m2 đất thu hồi trong kế hoạch giao đất làm nhà ở năm 2003 được UBND TP phê duyệt. UBND huyện An Dương đã tổ chức xét duyệt, giao đất cho 714 hộ dân. Tuy nhiên, do việc bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa hết diện tích đất thu hồi nên mới bàn giao đất cho 526/714 hộ dân, các hộ này đã xây dựng nhà ở ổn định.

Còn lại 188 hộ dân đến nay chưa được giao đất, trong đó có 151 hộ đã nộp tiền sử dụng đất, tiền xây dựng cơ sở hạ tầng. Có 95 hộ dân được UBND huyện An Dương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 17 hộ đã nộp tiền sử dụng đất, chưa nộp tiền xây dựng cơ sở hạ tầng. 20 hộ chưa nộp tiền sử dụng đất, tiền xây dựng cơ sở hạ tầng.

Không thể để “quýt làm cam chịu”

Theo UBND TP Hải Phòng, để giải quyết kiến nghị của các hộ dân (chủ yếu là các hộ dân thuộc danh sách giao đất theo Quyết định số 301/QĐ-UB ngày 4-9-2003 của UBND huyện An Dương) cần hoàn thiện các thủ tục về quy hoạch, đất đai, xây dựng đối với khu đất 40.854,1m2 tại xã An Đồng, chia làm 187 lô đất.

Tuy nhiên đến nay còn vướng mắc về GPMB và vướng mắc về quy hoạch. UBND TP Hải Phòng lý giải: “Khu đất trên chưa GPMB xong (Khu đất đã GPMB 38.406,1m2; còn lại 2.448m2 chưa GPMB, chưa xây dựng cơ sở hạ tầng). Theo khái toán của UBND huyện An Dương, để tiếp tục GPMB và xây dựng cơ sở hạ tầng thì số kinh phí cần bổ sung là 6.330,05 triệu đồng”. Bên cạnh vấn đề trên, vướng mắc về quy hoạch cũng là cản trở thực hiện giao đất cho các hộ dân.

Theo quy hoạch nông thôn mới của huyện An Dương, khu đất dự án là đất ở. Tuy nhiên, theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/2000 quận Hồng Bàng và phần mở rộng đến năm 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 1302/QĐ-UBND ngày 24-6-2014 của UBND TP Hải Phòng thì vị trí khu đất này được quy hoạch là đất giáo dục, công cộng, cây xanh và giao thông.

Để giải quyết dứt điểm tồn tại trong việc giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân làm nhà ở tại xã An Đồng, UBND TP Hải Phòng đã đưa ra hướng giải quyết với quan điểm vẫn tiếp tục thực hiện dự án để giao đất cho các hộ dân đã nộp tiền. Đồng thời điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 quận Hồng Bàng và phần mở rộng đến năm 2025 được phê duyệt tại Quyết định 1302/QĐ-UBND để tiếp tục thực hiện Dự án theo Quyết định số 301/QĐ-UB của UBND huyện An Dương. Bên cạnh đó phải tính bố trí nguồn kinh phí bổ sung để GPMB và xây dựng cơ sở hạ tầng thực hiện dự án.

Vậy là UBND TP Hải Phòng đã có hướng giải quyết rõ ràng, phù hợp với nguyện vọng và đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân. Tuy nhiên, vấn đề là bao giờ phương án này sẽ được thực hiện? Đó là câu hỏi mà đến nay vẫn chưa có lời đáp. Bởi, theo công văn của UBND TP Hải Phòng: “Để thực hiện hoàn thành những nội dung trên không thể trong thời gian ngắn vì liên quan đến nhiều lĩnh lực, nhiều ngành (nhất là nội dung điều chỉnh quy hoạch và bố trí kinh phí thực hiện GPMB). Trong thời gian tới, UBND TP sẽ tập trung cao chỉ đạo các sở, ngành và UBND huyện An Dương tháo gỡ, giải quyết dứt điểm tồn tại vướng mắc trên địa bàn huyện An Dương”.

Khi tham gia dự án này, hơn 100 hộ dân không ngờ đã phải mòn mỏi chờ đợi 14 năm vẫn chưa được giải quyết quyền lợi. Việc kéo dài thời gian thực hiện dự án khiến người dân mất lòng tin vào chính quyền, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Trong khi đó, lỗi được xác định là từ phía chính quyền huyện An Dương. Điều đáng nói, trong tổng số diện tích đất mà UBND huyện An Dương ra quyết định thu hồi để giao cho hơn 700 hộ dân thì có tới 106.272,5m2 đất chưa được UBND TP Hải Phòng phê duyệt. Vậy, ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sai phạm?

Và ai sẽ chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho người dân khi dự án kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của họ và gây ra những phức tạp về an ninh trật tự? Đề nghị UBND TP Hải Phòng, UBND huyện An Dương và các sở, ngành liên quan cần quan tâm thực hiện những phương án đã đưa ra để giải quyết quyền lợi cho các hộ dân.

Việt Hà
.
.
.