Thiếu sự hỗ trợ của phường và quận, khu đô thị Ao Sào vẫn chịu khát

Thứ Sáu, 10/06/2016, 09:17
Báo CAND có bài “Sống khốn khổ trong khu đô thị “3 không” giữa lòng Hà Nội” phản ánh tình trạng hàng trăm người dân đã về sinh sống tại khu đô thị mới Ao Sào (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) từ hơn một năm nay nhưng hiện vẫn đang phải chịu cảnh không nước sạch, không đường đi, không sổ đỏ. Nhưng cho tới lúc này, hàng trăm người dân vẫn tiếp tục chịu cảnh “chết khát” giữa mùa hè…


Chủ tịch quận ra “tối hậu thư”, dân vẫn khát nước sạch

Sau khi Báo Công an nhân dân và nhiều cơ quan báo chí khác phản ánh về nỗi khổ của hàng trăm người dân đang sinh sống tại khu chức năng đô thị Ao Sào, ngày 18-5-2016, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu đã trực tiếp đến kiểm tra dự án và họp với chủ đầu tư (Công ty CP Lũng Lô 5) và các cơ quan chức năng của quận.

Kết luận cuộc họp này, ông Hiếu yêu cầu chủ đầu tư phải khẩn trương phối hợp với UBND phường Thịnh Liệt, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai tiến hành đấu nối đường ống cấp nước sạch của khu đô thị với đường ống cấp nước của thành phố để đảm bảo nguồn nước sạch đầy đủ, cung cấp đến các hộ dân ngay trong tháng 5-2016.

Người dân khu đô thị Ao Sào vẫn tiếp tục chịu cảnh khát nước sạch.

Tuy nhiên, ngày 8-6, khi phóng viên Báo Công an nhân dân có mặt tại khu đô thị Ao Sào, người dân tại đây vẫn đang phải dùng nước xe téc, còn đường ống dẫn nước vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng ban đại diện lâm thời khu dân cư Ao Sào, cho biết vấn đề nan giải nhất của người dân là nước sạch sinh hoạt vẫn chưa được giải quyết. 10 ngày gần đây, ngoài nguồn nước của ban quản lý dự án, mỗi ngày Công ty CP Lũng Lô 5 mua một xe téc 10 khối đến cấp phát cho bà con.

Nhưng với gần 100 hộ dân thì số lượng này quá ít. Theo ông Sơn, cuối tháng 5, chủ đầu tư và Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã triển khai thi công lắp đường ống để dấu nối với nguồn nước sạch của thành phố, nhưng do bị một số người dân phường Thịnh Liệt ngăn cản nên hiện mọi việc vẫn đang bị dừng lại.  

Ngoài khó khăn về nước sạch, hiện dân của khu đô thị liên tiếp vấp phải những cản trở khác liên quan đến đường đi. Để vào khu đô thị Ao Sào hiện có 2 con đường. Một là đi xuyên qua làng Giáp Tứ nhưng chỉ đi được xe máy; còn đi ôtô chỉ có duy nhất con đường rải đá cấp phối đi qua khu đất dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt của Tổng Công ty Licogi.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, cách đây khoảng một tuần, bảo vệ dự án khu đô thị Thịnh Liệt của Tổng Công ty Licogi cũng chắn không cho xe ôtô đi qua con đường của họ. “Muốn đi, chúng tôi buộc phải đăng ký với Licogi để lấy giấy ra vào với thời hạn 15 ngày/lần.

Chiều 5-6, con dâu tôi đưa cháu nội đi bệnh viện, gọi taxi vào đón nhưng bảo vệ không cho vào. Vậy là dù cháu đang sốt tôi phải chở hai mẹ con cháu ra ngoài đường Đền Lừ đón xe. Đến khi về, mẹ cháu lại phải xuống xin mãi bảo vệ mới cho vào”, ông Sơn bức xúc.

Không thể triển khai đường nước vì bị phá hoại

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, bà Nguyễn Thị Kim Thanh - Phó Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai, cho biết việc chậm trễ lắp đặt đường ống để đấu nối với nguồn nước sạch của thành phố là do bị người dân ngăn cản. Lý do họ đưa ra là nếu cấp nước cho khu đô thị Ao Sào thì người dân ở một số khu vực trong phường sẽ bị mất nước.

Theo bà Thanh, vào tháng 11-2014 và tháng 5-2015, trong quá trình thi công đường ống nước sạch cấp cho khu đô thị Ao Sào, công nhân của Xí nghiệp đã bị nhiều đối tượng cản trở khiến mọi việc bị đình trệ. Mặc dù Xí nghiệp đã có văn bản gửi tới UBND phường Thịnh Liệt và khẳng định với người dân việc cấp nước cho khu đô thị Ao Sào không ảnh hưởng gì tới việc cấp nước cho phường, nhưng họ vẫn không chấp nhận và ngăn cản việc thi công.

Mới đây nhất vào lúc 19h ngày 25-5-2016, khi thi công đường ống cấp nước cho khu đô thị Ao Sào theo chỉ đạo của UBND thành phố và UBND quận Hoàng Mai, một số đối tượng cũng kéo đến đập phá. Hiện toàn bộ đường ống thuộc điểm đấu nguồn trên đã bị hư hỏng hoàn toàn.

Ngày 8-6, trong buổi làm việc với phóng viên Báo CAND, Tổng Giám đốc Công ty CP Lũng Lô 5 Nguyễn Tiền Phong khẳng định dù rất muốn thực hiện dứt điểm việc thi công đường ống để cấp nước cho người dân nhưng hiện đành bó tay trước việc phá hoại của một số đối tượng.

Theo ông Phong, trước khi thi công, Công ty CP Lũng Lô 5 và Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đã gửi văn bản thông báo và đề nghị UBND phường Thịnh Liệt hỗ trợ, nhưng không hiểu tại sao mà lần nào thi công cũng bị một số đối tượng quá khích kéo ra ngăn cản. Vì vậy việc lắp đặt đường ống không thể thực hiện được, bất chấp cả chỉ đạo của UBND quận và UBND thành phố. Lý do duy nhất mà những người ngăn cản đưa ra là, nếu cấp nước cho khu đô thị Ao Sào thì họ sẽ không có nước để dùng.

“Chính vì việc thi công ngừng trệ trong khi nhu cầu nước sạch của bà con là rất lớn nên từ ngày 29-5 tới nay, mỗi ngày công ty 5 phải chấp nhận bỏ tiền ra mua nước rồi vận chuyển bằng xe xi-tec cấp cho dân, mỗi xe 10m3 là 1,6 triệu đồng, thông thường là 1 xe/ ngày, có ngày phải mua 2 xe. Nếu chính quyền quận, phường không có giải pháp hỗ trợ việc thi công đường ống thì dù có rất muốn làm chúng tôi cũng đành chịu trước sự ngăn cản, phá hoại này”, ông Phong than thở.

Tân Lương
.
.
.