Thêm nhiều nạn nhân bị chiếm đoạt tiền tỷ bằng sổ đỏ giả

Thứ Sáu, 03/03/2017, 10:09
Ngoài lừa đảo tiền tỷ bằng sổ đỏ giả, với chiêu trò xin việc, góp vốn làm ăn, Vũ Hương Lý đã nhận số tiền rất lớn của nhiều người.

Ngày 7- 2, Báo CAND đăng bài “Dùng sổ đỏ giả thế chấp để vay 1 tỷ đồng nhưng không bị xử lý”. Bài báo phản ánh việc bà Vũ Thị Hoa (50 tuổi, trú tại thôn Triều Dương, xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) tố cáo chị Vũ Hương Lý (42 tuổi, trú tại số nhà 17, ngõ 71/11 phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà qua việc, dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) giả thế chấp để vay 1 tỷ đồng, nhưng không bị các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý.

Trước đó, cuối năm 2013, chị Lý vay của bà Hoa nhiều lần, tổng số tiền 1 tỷ đồng với lý do, cần tiền để chứng minh tài sản thành lập công ty viễn thông và thế chấp một “sổ đỏ” mang tên Vũ Hương Lý do UBND quận Đống Đa, TP Hà Nội cấp.

Đơn của bị hại tiếp tục tố cáo Lý lừa đảo.

Hết thời hạn vay tiền, bà Hoa đòi nhiều lần thì chị Lý tìm cách khất lần không trả nợ. Nghi ngờ chị Lý có biểu hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà Hoa mang “sổ đỏ” mang tên chị Lý đi giám định thì mới biết, đó là “sổ đỏ” giả. Phát hiện ra sự việc này, bà Hoa đã làm đơn tố cáo và chị Lý mới trả được 450 triệu. Số tiền còn lại chị Lý không trả và tìm cách tránh mặt.

Quá trình xác minh sự việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lữ đã văn bản số 203, ngày 17- 7- 2015 gửi bà Hoa thông báo “không khởi tố vụ án hình sự” trong vụ việc chị Lý có hành vi sử dụng “sổ đỏ” giả lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà. Cho rằng quyết định của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lữ “ không khởi tố vụ án hình sự” đối với hành vi của chị Lý là không đúng pháp luật nên bà Hoa đã làm đơn đến nhiều cơ quan chức năng khác của tỉnh Hưng Yên và của Bộ Công an và Viện KSND tối cao đề nghị làm rõ sự việc này.

Từ đơn phản ánh của bà Hoa, ngày 9-11-2016, Viện KSND huyện Tiên Lữ đã ra Thông báo số 05/VKS-KT do Phó Viện trưởng Phạm Thị Thuỷ ký trả lời bà Hoa có nội dung “Căn cứ Điều 328 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định thời hiệu khiếu nại là 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Lữ. Đến nay, thời hiệu khiếu nại đã hết”.

Với cách trả lời “đúng pháp luật” như vậy, Viện KSND huyện Tiên Lữ cũng không hướng dẫn bà Hoa phải gửi đơn đến đâu để được bảo vệ quyền lợi. Sau khi phản ánh sự việc trên, Báo CAND tiếp tục nhận được đơn của nhiều bị hại khác cũng tố cáo chị Vũ Hương Lý lấy lý do góp vốn làm ăn; xin việc làm cho con, em họ để yêu cầu họ đưa số tiền lớn. Nhưng sau khi nhận tiền, chị Lý không thực hiện được như đã hứa và cũng không hoàn trả cho họ số tiền đã nhận.

Anh Vũ Đức Thành (47 tuổi, trú tại xã Hải Triều, huyện Tiên Lữ, Hưng Yên) tố cáo: “Tôi và Lý là con chú, con bác ruột. Cuối năm 2002, Lý điện thoại cho tôi nhiều lần, trong đó có những cuộc điện thoại kéo dài hàng tiếng đồng hồ. Mỗi lần nói chuyện, Lý đều khoe với tôi là có nhiều mối quan hệ làm ăn, có nhiều tài sản, có nhiều cổ phần trong các doanh nghiệp và tập đoàn kinh tế lớn…

Đầu năm 2013, khi thấy tôi bắt đầu tin tưởng, Lý ngỏ ý muốn giúp tôi bớt khó khăn trong cuộc sống. Lý nói sẽ bảo lãnh cho tôi tham gia cổ phần vào các doanh nghiệp của đang làm ăn có hiệu quả của Lý. Vì tin tưởng vào tình cảm anh em trong gia đình nên tôi nhiều lần chuyển tiền cho Lý, tổng cộng gần 1 tỷ đồng.

Thời gian sau, tôi điện thoại hỏi Lý về hiệu quả từ số tiền tôi góp cổ phần ra sao, thì Lý trấn an tôi rằng, anh cứ yên tâm. Bẵng đi một thời gian dài, Lý không liên lạc với tôi nữa. Tôi chủ động điện thoại nhưng cũng không thể liên lạc được với Lý. Ngày 18- 10- 2015, chúng tôi tìm thấy Lý tại một khu vực của tỉnh Hưng Yên và đã buộc chị ta phải về Công an huyện Tiên Lữ để làm rõ việc, lừa tôi để lấy tiền nhưng không trả.

Trước sự chứng kiến của Công an huyện Tiên Lữ, Lý đã viết giấy nhận nợ với tôi và cam kết sẽ trả dần từ năm 2006 đến hết quý I- 2017. Nhưng từ đó đến nay, Lý không thực hiện như đã hứa và tôi cũng không biết Lý hiện đang ở đâu để đòi lại tiền. Tôi nhận thấy, Lý có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tiền của tôi. Tôi làm đơn này đề nghị Báo CAND và các cơ quan chức năng sớm làm rõ hành vi của Lý và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.”

Bà Nguyễn Thị Sáu (59 tuổi, quê ở Hưng Yên, hiện thường trú tại phường Quyết Thắng, TP Sơn La, tỉnh Sơn La) tố cáo: “Tôi sinh ra cùng quê với Lý. Khi con gái tôi sắp tốt nghiệp đại học, Lý đã tiếp cận với gia đình tôi và ngỏ ý xin việc cho con gái tôi vào công tác tại một cơ quan Bộ. Đổi lại, Lý yêu cầu gia đình tôi phải đưa cho Lý số tiền 600 triệu đồng. Nghe Lý hứa chắc chắn xin được việc, tôi đã đưa cho Lý 2 lần đủ số tiền này vào tháng 6 và tháng 8- 2013.

Việc chuyển tiền được thực hiện qua ngân hàng. Kể từ đó đến nay, Lý không xin được việc cho con tôi, cũng không trả lại tiền cho tôi như đã hứa. Khi tôi điện thoại đòi tiền thì Lý cắt liên lạc. Hiện giờ, tôi cũng không biết Lý ở đâu để gặp và đòi số tiền mà Lý đã lừa đảo để chiếm đoạt của tôi.

Tôi nhận thấy, việc Lý lấy lý do xin việc cho con tôi để yêu cầu tôi chuyển tiền thực chất là hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền của tôi”. Bà Sáu đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm vạch trần hành vi của Lý để xử lý trước pháp luật, đồng thời cũng để bảo vệ quyền lợi cho bà và cũng cảnh tỉnh nhiều người khác không mắc bẫy của chị ta.

Quá trình tìm hiểu sự việc này, chúng tôi được biết, cũng với chiêu trò xin việc, góp vốn làm ăn, Lý đã nhận của nhiều người khác với số tiền rất lớn.

Lý do các bị hại chưa làm đơn tố cáo vì họ e dè rằng, sự việc có thể lại bị chìm đi như sự việc của bà Vũ Thị Hoa(?). Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị hại và xử lý người có hành vi vi phạm pháp luật, đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm làm rõ hành vi của chị Lý. Trên cơ sở đó có hình thức xử lý phù hợp người vi phạm và cũng để cảnh báo người dân nêu cao cảnh giác, tránh trở thành nạn nhân tiếp theo.

Nguyễn Hưng
.
.
.