Thanh tra dự án khu nhà ở Tam Thai có nhiều vi phạm về xây dựng

Thứ Bảy, 05/09/2020, 15:12
Chiều 5/9, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, vừa tổ chức công bố quyết định về thanh tra dự án khu nhà ở Tam Thai (đóng ở phường An Cựu, TP Huế).

Theo đó, đơn vị là đối tượng được thanh tra gồm Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế; Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế (gọi tắt Công ty Xây lắp) và các đơn vị, cá nhân có liên quan đến dự án.

Được biết, dự án khu nhà ở Tam Thai được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt quy hoạch chi tiết vào năm 2013 với diện tích 10,9 ha ở phường An Cựu, TP Huế. Khu quy hoạch này gồm khu biệt thự 2,3 ha, khu nhà liền kề gần 4.000 m2, khu đất tái định cư trên 4.300 m2, cùng nhiều hạng mục khác.

Tháng 6/2015, tỉnh Thừa Thiên Huế có quyết định chấp thuận cho Công ty Xây lắp làm chủ đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật với tổng kinh phí 113 tỷ đồng với 3 giai đoạn, bàn giao trong quý II năm 2018.

Khu nhà ở Tam Thai ở phường An Cựu, TP Huế có nhiều vi phạm về xây dựng.

Tháng 8/2015, Công ty Xây lắp thực hiện khởi công xây dựng công trình.

Tại biên bản làm việc ngày 24/9/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, công trình trên đất là 29 căn nhà ở liền kề ở khu B1 thuộc khu nhà ở Tam Thai đã xây dựng hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư của dự án nhưng chưa được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chấp thuận chủ trương đầu tư.

Như vậy, chủ đầu tư đã lập và phê duyệt dự án xây dựng công trình không có nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Xây dựng. Tại thời điểm Thanh tra Sở Xây dựng Thừa Thiên Huế xử lý vi phạm, 29 căn nhà liền kề tại khu nhà ở Tam Thai cơ bản đã xây dựng xong, chiều cao 3 tầng, đa số căn nhà này đều được chủ đầu tư bán cho khách hàng, một số đã đến ở, số ít đang hoàn thiện nội thất hoặc treo bảng rao bán.

Những căn nhà liền kề ở dự án khu nhà ở Tam Thai.

Vì thế, ngày 4/10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Xây lắp số tiền 35 triệu đồng vì vi phạm xây dựng theo quy định tại Nghị định 139/NĐ-CP ngày 21/7/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở.

Quyết định xử phạt vi phạm nêu rõ chủ đầu tư lập dự án đầu tư khu quy hoạch nhà ở Tam Thai không đầy đủ nội dung theo quy định.

Một số chủ căn hộ cho biết, mỗi căn có diện tích đất gần 100 m2 đã được Công ty Xây lắp bán cách đây vài tháng nhưng hiện chưa có giấy tờ sở hữu nhà đất do cơ quan chức năng cấp.

Ngoài ra, dự án này còn có một số vi phạm, thiếu sót trong thu hồi giải phóng mặt bằng. UBND TP Huế có thông báo thu hồi gần 93.000 m2 đất nhưng thực tế diện tích đất bị ảnh hưởng bởi dự án chỉ là 11.000 m2, vượt so với diện tích dự án triển khai thực hiện 82.000 m2, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất. 

Liên quan đến dự án này, trong kết luận thanh tra, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã yêu cầu UBND TP Huế chỉ đạo Công ty Xây lắp hoàn thiện khu tái định cư để giao đất cho 27 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải di chuyển chổ ở để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân.


Anh Khoa
.
.
.