Phạt tiền 7 bị cáo là doanh nghiệp hối lộ Thanh tra giao thông

Thứ Năm, 13/08/2020, 21:14
HĐXX đã cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, tuyên phạt các bị cáo mỗi người từ 80 triệu đồng đến 200 triệu đồng, thay cho án phạt tù.

Ngày 13/8, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, mở phiên tòa xét xử nhóm 7 bị cáo về tội đưa hối lộ.

Các bị cáo bị truy tố trước tòa, gồm: Nguyễn Thọ Điền (Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Lộc Phát An Giang), Huỳnh Anh Duy (quản lý Công ty TNHH sản xuất thương mại Thái Dương), Nguyễn Bá Kiệt (chủ DNTN Minh Khang), Tống Thanh Triều (nguyên Giám đốc Công ty CP vận tải xi măng Tây Đô), Nguyễn Thị Kim Dung (Giám đốc Công ty CP Bình Vinh, chi nhánh Cần Thơ), Âu Thị Trúc Mai (nguyên điều hành xe Công ty TNHH Thủy Hồng Phát) và Nguyễn Thành Phong (quản lý Công ty TNHH Thuận Thành Phong).

Nhóm 7 bị cáo tại phiên tòa.

Trên cơ sở điều tra xác định, một số cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, có biểu hiện lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải.

Trực tiếp cán bộ TTGT gợi ý chi tiền, đưa số điện thoại của “cò” cho tài xế tự liên hệ, gợi ý chi tiền để không kiểm tra xử lý xe vi phạm hoặc kiểm tra xử lý nhẹ hơn lỗi thực tế vi phạm. Các tổ chức, cá nhân bị kiểm tra rơi vào danh sách của TTGT và “cò”, nếu không tự nguyện hoặc đã gợi ý nhưng không chi tiền thì sẽ tiếp tục kiểm tra, làm khó. 

Những ai đã chi tiền, nếu không chi tiếp hoặc chi trễ thì “cò” chỉ điểm hoặc trực tiếp cán bộ TTGT liên tục kiểm tra, xử lý. Nếu xe không có vi phạm thì TTGT xử lý các lỗi cảm tính như bánh xe không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, biển số không rõ, đèn chiếu sáng không đảm bảo. Một số tổ chức, cá nhân không bị ép chi tiền nhưng với áp lực bị kiểm tra, xử lý liên tục họ phải chủ động đặt vấn đề trước, chi tiền để không bị kiểm tra.

Tổng số tiền các bị cáo đã đưa hối hộ, hơn 2 tỷ đồng. Nguyễn Thọ Điền đưa 345 triệu đồng, Huỳnh Anh Duy đưa 147 triệu đồng, Nguyễn Bá Kiệt đưa 131 triệu đồng, Tống Thanh Triều đưa 154 triệu đồng, Nguyễn Thị Kim Dung đưa 136 triệu đồng, Âu Thị Trúc Mai đưa 297 triệu đồng và Nguyễn Thanh Phong đưa 892 triệu đồng.

HĐXX nhận định từ hồ sơ, chứng cứ vụ án cũng như lời khai tại tòa cho thấy các bị cáo vì không muốn bị làm khó dễ và xử phạt nên các bị cáo đã nhiều lần đưa tiền. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động đúng đắn của cơ quan quản lý nhà nước, làm giảm lòng tin của người dân.

Tuy nhiên hành vi của các bị cáo xuất phát từ hành vi nhũng nhiễu của các TTGT, ở khía cạnh khác các bị cáo là nạn nhân của sự tha hóa của một bộ phận cán bộ TTGT. Các bị cáo không có ý thức chủ động về việc đưa hối lộ mà chỉ khi bị lực lượng TTGT nhiều lần xử phạt, vì muốn thuận lợi trong kinh doanh nên lựa chọn hình thức đưa hối lộ.

HĐXX xét thấy các bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ và nhằm thể hiện tính khoan hồng của pháp luật, HĐXX quyết định tuyên phạt mức án nêu trên.

Như Anh
.
.
.