Sự thật về việc phóng viên bị bắt giữ tại bãi rác Khánh Sơn

Thứ Tư, 17/10/2018, 09:15
Ngày 16-10, Trung tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết đã gửi báo cáo lên cơ quan cấp trên về vụ va chạm giữa bảo vệ bãi rác Khánh Sơn với phóng viên Nguyễn Thanh Ba của Báo điện tử VTC News chiều 15-10.

Vào thời điểm trên, phóng viên của một tờ báo điện tử đã gọi điện đến lãnh đạo Công an quận cung cấp thông tin phóng viên Nguyễn Thanh Ba đang bị giữ tại Xí nghiệp Quản lý bãi & Xử lý chất thải (thuộc Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng).

Lãnh đạo Công an quận nhanh chóng cử 2 cán bộ xuống hiện trường, đồng thời chỉ thị Công an phường Hòa Khánh Nam phối hợp xử lý. Trung tá Nguyễn Tiến Dũng lập tức  điện cho Giám đốc xí nghiệp là ông Nguyễn Đăng Huy để xác minh, đồng thời cử ngay một tổ gồm 3 CBCS đến đơn vị này để tìm hiểu và tham gia xử lý nếu có sự việc.

Phóng viên Nguyễn Thanh Ba và các bên liên quan trình bày sự việc tại Công an phường Hòa Khánh Nam.

Qua điện thoại, ông Huy khẳng định đang trao đổi, trả lời một số câu hỏi của phóng viên Nguyễn Thanh Ba liên quan đến bãi rác Khánh Sơn và không có chuyện bắt giữ nào cả. Ông Huy đã đưa điện thoại để Trung tá Nguyễn Tiến Dũng nói chuyện với phóng viên Nguyễn Thanh Ba. Phóng viên này cũng trả lời: “Em đang làm việc với anh Huy, anh yên tâm đi không có vấn đề gì đâu”.

 Lúc tổ công tác của Công an phường đến xí nghiệp thì thấy phóng viên Nguyễn Thanh Ba cùng đồng nghiệp làm ở một cơ quan báo chí khác vừa dắt xe máy ra khỏi cổng xí nghiệp và đang nói chuyện với 2 cán bộ thuộc Phòng An ninh Xã hội Công an TP.

Sau khi hỏi nhanh về sự việc, Công an phường Hòa Khánh Bắc đã mời phóng viên Nguyễn Thanh Ba và đồng nghiệp cùng ông Nguyễn Đăng Huy, Giám đốc; ông Mai Xuân Phước, Phó Giám đốc và ông Nguyễn Đức Dương là nhân viên bảo vệ bãi rác Khánh Sơn, người trực tiếp va chạm với phóng viên Thanh Ba về trụ sở Công an phường làm việc.

Theo tường trình của phóng viên Thanh Ba, anh và đồng nghiệp vào bãi rác Khánh Sơn để tìm hiểu về vấn đề ô nhiễm. Khi cả hai trở ra để lấy xe máy ra về thì bảo vệ bãi rác là ông Dương tiến đến truy hỏi và có những lời nói thô tục với anh Ba. Ba phản ứng thì bị người này khóa tay ra phía sau, đồng thời nắm cổ áo, bảo “mời” vào văn phòng gặp lãnh đạo xí nghiệp để làm việc.

Cùng lúc này, một số người khác (mà Ba cho rằng là nhân viên của xí nghiệp) đứng gần đó kích động, thậm chí dọa “chôn sống” phóng viên này. Tiếp đó, ông Dương cùng một bảo vệ khác buộc Ba lên xe máy kẹp giữa để chở vào văn phòng. Do đường đi bùn lầy nên được một đoạn thì hai người này ngoắc một xe bồn đang chạy, bảo Ba lên cabin và được đưa đến phòng làm việc gặp ông Huy.

Phóng viên Nguyễn Thanh Ba cũng chia sẻ, trái với thái độ hung hăng, thô lỗ của bảo vệ Dương, ông Huy đã ứng xử vui vẻ hòa nhã. Ông Nguyễn Đăng Huy cho biết thêm, ông đã nói chuyện cởi mở với phóng viên Thanh Ba và phóng viên này cũng hỏi nhiều vấn đề liên quan đến bãi rác Khánh Sơn.

Trước khi Ba ra về, hai bên vui vẻ bắt tay nhau. Diễn biến của sự việc có camera ghi lại đầy đủ, không có ai dùng vũ lực hay đe dọa để giữ phóng viên tại phòng làm việc như một số thông tin sai lệch. Còn trong bản tường trình của mình, bảo vệ Nguyễn Đức Dương thừa nhận có những lời lẽ xúc phạm phóng viên Nguyễn Thanh Ba và hành động không phù hợp sau khi đòi phải xuất trình thẻ nhà báo nhưng phóng viên này không có. Ông Dương cũng thừa nhận hành vi của mình là sai trái và có lời xin lỗi.

Tại buổi làm việc, ông Huy cũng thay mặt đơn vị đứng ra xin lỗi phóng viên Nguyễn Thanh Ba và đồng nghiệp về cách hành xử thô lỗ của nhân viên bảo vệ. Theo biên bản làm việc, có đầy đủ chữ ký của phóng viên Nguyễn Thanh Ba và các bên liên quan, phóng viên Nguyễn Thanh Ba chấp nhận lời xin lỗi và đề nghị lãnh đạo xí nghiệp chấn chỉnh lại cách hành xử của nhân viên và không yêu cầu, khiếu nại gì khác. 

Trao đổi với người viết, phóng viên Nguyễn Thanh Ba cũng khẳng định trong quá trình làm việc tại phòng của ông Huy không có ai đe dọa hay dùng vũ lực để giữ phóng viên này trong phòng. Trong thời gian làm việc, ông Huy có  ra ngoài để nghe điện thoại thì trước cửa phòng có một số người đi lại.

Ba cho rằng những người này “canh gác” để mình không ra khỏi phòng. Tuy nhiên theo ông Huy, có thể đó là nhân viên hoặc người lao động nào đó đi ngang hiếu kỳ nhìn vào mà thôi. Hành lang phòng làm việc này cũng có đầy đủ camera giám sát, và xí nghiệp đã trích xuất đầy đủ và gửi theo yêu cầu của Cơ quan Công an.

Như vậy, việc bảo vệ tại bãi rác Khánh Sơn có lời lẽ thô tục và hành động thô bạo đối với phóng viên là xác thực. Tuy nhiên, đây là vấn đề bộc phát trong giao tiếp giữa bảo vệ và phóng viên, không có việc phóng viên này bị khống chế, bắt giữ trái phép hơn 1 giờ như một số trang điện tử phản ánh. Được biết chiều 16-10, Bí thư Quận ủy quận Liên Chiểu đã triệu tập cuộc họp để nghe báo cáo về vụ việc trên. 

Thân Lai
.
.
.