Sự cố tràn dầu ở Hương Canh: Xử lý dứt điểm ảnh hưởng môi trường

Thứ Ba, 27/12/2016, 08:57
Mặc dù lượng dầu tràn cơ bản đã được thu gom, tuy nhiên một lượng nhỏ còn sót lại đã bám dính vào gốc rạ, cây cỏ do vậy việc thu vớt, xử lý váng dầu loang ở nồng độ thấp vẫn gặp khó khăn. Vì thế, việc xử lý triệt để dầu tràn cần thêm thời gian và các giải pháp công nghệ.


Báo CAND nhận được phản ánh về việc Công ty Truyền tải điện 1 sau khi gây ra sự cố tràn hàng ngàn tấn dầu biến áp tại khu đầm nuôi cá và trồng lúa ở thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc đã thiếu trách nhiệm trong việc khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại cho hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng. Phóng viên Báo CAND đã làm việc với các cơ quan hữu quan của tỉnh Vĩnh Phúc để làm rõ vấn đề nêu trên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công ty Truyền tải điện 1 được Tổng Công ty truyền tải điện Quốc gia giao quản lý dự án “Nâng công suất trạm biến áp 200KV Vĩnh Yên từ 125MVA lên 2x250 MVA”. Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định lâu dài, tin cậy cho phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Vĩnh Phúc và các khu vực lân cận. 

Ngày 15- 7- 2016, Công ty Truyền tải điện 1 đã phê duyệt phương án thi công và biện pháp an toàn cho đơn vị thi công là Xưởng sửa chữa thiết bị điện là đơn vị trực thuộc công ty. Xưởng sửa chữa thiết bị tổ chức thi công lắp máy biến áp 220KV- 250MVA từ ngày 18- 7- 2016. 

Khoảng 3h30 đến 4h ngày 30- 7- 2016, do ảnh hưởng của cơn bão số 1, khu vực đang thi công có mưa to và giông lốc nên đã làm vỡ đường ống dẫn dầu vào máy biến áp và làm tràn dầu ra khu vực Đầm Cả, thị trấn Hương  Canh khoảng 1,5 tấn dầu biến thế (tương đương 1,8m³). Đây là loại dầu biến thế mới, chưa qua sử dụng được công ty nhập khẩu từ nước ngoài về phục vụ cho việc lắp đặt nâng công suất của trạm biến áp. 

Trạm biến áp - Truyền tải điện Tây Bắc.

Sự cố trên tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm cho lượng dầu biến thế phát tán trên diện tích khoảng 2ha đất ruộng trũng đã thu hoạch lúa của Hợp tác xã Hương Ngọc (thị trấn Hương Canh).

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Truyền tải điện Tây Bắc (trực thuộc Công ty Truyền tải điện 1) đã huy động phương tiện, máy móc và con người để khắc phục sự cố, đồng thời báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc cùng các cơ quan chức năng phối hợp giải quyết. Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, lãnh đạo Huyện uỷ, UBND huyện Bình Xuyên, lực lượng Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), Công an tỉnh Vĩnh Phúc… đã xuống thực địa kiểm tra và chỉ đạo điều hành khắc phục sự cố môi trường. 

Định kỳ hàng ngày, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc chỉ đạo Tổ giám sát do ông Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường làm Tổ trưởng trực tại hiện trường để hướng dẫn, giám sát, khoanh vùng khu vực bị nhiễm dầu, không để dầu phát tán ra diện rộng, yêu cầu gia cố bờ bao không để nước bị nhiễm dầu tràn ra khu vực xung quanh, hướng dẫn giám sát việc xử lý các loại chất thải phát sinh trong quá trình ứng phó sự cố tràn dầu.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực Đầm Cả sau sự cố tràn dầu, ông Nguyễn Văn Khước, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Vĩnh Phúc cho biết, đến nay lượng dầu tràn cơ bản đã được vớt, thu gom. Toàn bộ chất thải bị dính dầu, nước lẫn dầu sau khi thu gom được Truyền tải điện Tây Bắc vận chuyển, xử lý theo quy định. 

Mặc dù lượng dầu tràn cơ bản đã được thu gom, tuy nhiên một lượng nhỏ còn sót lại đã bám dính vào gốc rạ, cây cỏ do vậy việc thu vớt, xử lý váng dầu loang ở nồng độ thấp vẫn gặp khó khăn. Vì thế, việc xử lý triệt để dầu tràn cần thêm thời gian và các giải pháp công nghệ. 

Được biết, từ khi xảy ra sự số tràn dầu đến nay, đơn vị để xảy ra sự cố tràn dầu đã phối hợp với chính quyền địa phương và các hộ gia đình bị ảnh hưởng thống nhất cách thức bồi thường thiệt hại theo thoả thuận là: 300kg thóc/sào, thời gian hỗ trợ là 2 vụ lúa, các hộ dân đã đồng ý với mức bồi thường.

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Tuấn Hải, Phó Chủ tịch huyện Bình Xuyên chúng tôi được biết, sau khi đơn vị để xảy ra sự cố tràn dầu đã thoả thuận đền bù với người dân trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng của huyện Bình Xuyên và tỉnh Vĩnh Phúc. 

Ông Nguyễn Đức Hợi, Chủ tịch UBND thị trấn Hương Canh cho biết thêm, UBND thị trấn cũng chưa nhận được khiếu kiện, khiếu nại gì của các hộ dân bị ảnh hưởng sự cố tràn dầu. 

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, ông Nguyễn Quang Phúc, Phó Giám đốc Truyền tải điện Tây Bắc khẳng định, đơn vị đã bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng từ sự cố tràn dầu theo đúng cam kết. “Nếu các hộ dân có đơn phản ánh trực tiếp, chúng tôi nghiêm túc tiếp thu chứ không né tránh”, ông Phúc nói.

Theo chỉ đạo của ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thời điểm này, Truyền Tải điện Tây Bắc vẫn tiếp tục triển khai biện pháp khắc phục sự cố tràn dầu theo chỉ đạo và hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn của tỉnh và Trung ương để xử lý triệt để sự cố tràn dầu, không để gây ô nhiễm thêm, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của người dân khu vực. 

UBND tỉnh đã yêu cầu Truyền tải điện Tây Bắc tiếp tục liên hệ với các chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm trong việc khắc phục sự cố tràn dầu để khắc phục triệt để, không để gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực.

Nguyễn Hưng
.
.
.