Sớm làm rõ nguyên nhân lún, nứt nhà ở KĐT Văn Phú

Thứ Hai, 08/04/2019, 08:41
Mấy ngày qua, dư luận đang rất quan tâm đến việc một số hộ dân tại khu nhà liền kề TT1, TT2, TT3… khu đô thị (KĐT) Văn Phú (thuộc phường Phú La, Hà Đông) bị lún, nứt nhà. Một số người cho là do thi công hạ ngầm đường dây điện 110KV trên con đường 24m chạy dọc theo các khu liền kề này.

Tuy vậy, khi phóng viên đi sâu tìm hiểu từ thực tế, việc lún, nứt nhà của các hộ dân trên rất khó để đánh giá được bằng trực quan, mà cần phải có những khảo sát, giám định cụ thể chỉ ra căn cứ khoa học do cơ quan có chức năng thực hiện.

Ghi nhận tại hiện trường

Ghi nhận tại thực địa, một số đoạn vỉa hè trước các dãy nhà: TT1, 2, 3, 30, 31… nằm trên trục đường 24m bị lún, tụt xuống sâu hơn so với mép nền nhà đến 5-7cm. Nhưng đây không phải là khu vực duy nhất bị lún tại KĐT Văn Phú. Thực tế rất nhiều khu nhà liền kề khác ở đây cũng bị lún thậm chí còn nghiêm trọng hơn dù cách rất xa tuyến đường 24m đang hạ ngầm đường điện 110KV. Chỉ bằng mắt nhìn cũng có thể thấy mặt bằng khu KĐT Văn Phú hiện sâu hơn khoảng 50-70cm so với mặt bằng KĐT Phú Lương ở khu vực giáp ranh.

Tuyến đường 24m KĐT Văn Phú đang thi công hạ ngầm đường điện 110KV.

Theo các chủ hộ nhà bị lún trên trục đường 24m tại KĐT Văn Phú thì nguyên nhân nhà của họ bị lún nứt bắt đầu từ năm 2018 khi Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt thi công hạ ngầm đường điện 110KV này. Khi thi công, công ty đã dùng các máy đầm cỡ lớn gây rung lắc và làm sụt lún cả khu vực. Cũng theo các hộ dân này thì việc thi công đã không được khảo sát mức độ ảnh hưởng đối với nhà dân trước khi thi công.

Tuy vậy, nguyên nhân có phải do thi công hạ ngầm đường điện hay không là vấn đề cần phải có những khảo sát, giám định, dựa trên căn cứ khoa học do cơ quan chức năng tiến hành, bởi cũng ghi nhận từ thực địa, những căn nhà phản ánh bị lún, nứt này nằm cách điểm đào đường để hạ ngầm đường điện cả chục mét, trong khi mặt đường nhựa được hoàn trả cách đây gần 1 năm lại không có dấu hiệu rạn nứt hay bị lún.

Theo tìm hiểu, việc hạ ngầm đường dây 110KV được quy hoạch, thiết kế nằm giữa tuyến đường có chiều rộng 24m của KĐT Văn Phú. Việc hạ ngầm theo phương án đã được duyệt có trình tự pháp lý đầy đủ, được các sở, ngành thẩm định, cho ý kiến đóng góp theo đúng quy định và đã được UBND TP Hà Nội cho phép triển khai.

Điều này thể hiện rất rõ qua hội nghị xin ý kiến triển khai công trình “Di dời, hạ ngầm đường dây 110KV Ba La - Xa La” ngày 4-10-2017 với sự tham dự của: Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội, Công ty Lưới điện cao thế TP Hà Nội, UBND quận Hà Đông, UBND phường Phú La, Công ty Điện lực Hà Đông, Công ty CP Đầu tư xây dựng Trung Việt, Công ty CP Đầu tư Văn Phú Invest. Sau đó, ngày 1-8-2017, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận triển khai theo đúng các quy định. Như vậy, việc thi công dự án này đã có những khảo sát, đánh giá cụ thể về quy trình, kỹ thuật.

Ở một góc độ khác, theo tìm hiểu của phóng viên thì việc lún, nứt của các nhà trên đường 24m và nhiều vị trí khác trong KĐT Văn Phú đã được người dân phản ánh từ rất lâu. Từ thời điểm 2012, báo chí cũng đã từng phản ánh rất nhiều về việc sụt lún ở KĐT này. Nguyên nhân gây lún nứt cũng đã được phân tích là do nền địa chất yếu.

Cụ thể theo phân tích ở khu nhà liền kề thì dưới độ sâu 12m khu vực này là một dòng sông bùn, phải qua độ sâu 22m mới đến nền địa chất tốt. Chính vì thế thời gian qua, hiện tượng lún nứt vẫn thể hiện rất rõ tại nhiều điểm ở KĐT Văn Phú. Chủ đầu tư KĐT Văn Phú thể hiện rõ trách nhiệm bằng cách nhiều lần đã phải nâng đường, sửa lại vỉa hè. Trong khi đó, năm 2018 mới thi công hạ ngầm đường điện 110KV.

Cần có những khảo sát, đánh giá khoa học

Trao đổi với PV, ông Trần Hữu Vĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư, xây dựng Trung Việt, đơn vị thi công hạ ngầm đường điện 110KV qua tuyến đường 24m KĐT Văn Phú cho rằng, việc đánh giá các nguyên nhân gây ra lún, nứt  nhà đòi hỏi phải có cơ quan chuyên môn kiểm định, đánh giá khách quan do đâu?

Trường hợp một số hộ dân vẫn khẳng định nguyên nhân do công ty thì chúng tôi sẵn sàng đề nghị người dân thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập để đánh giá nguyên nhân chính xác. Nếu tư vấn kiểm định khẳng định do lỗi từ phía chúng tôi thi công hạ ngầm đường điện, chúng tôi sẵn sàng thể hiện trách nhiệm với người dân và trả tiền tư vấn kiểm định”, ông Vĩnh khẳng định.

Nền tuyến đường 24m KĐT Văn Phú đã được chủ đầu tư nâng lên nhiều lần do lún.

Ông Vĩnh cho biết thêm, phản ánh là do lỗi của Công ty Trung Việt đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công, gây chậm trễ trong việc hoàn thiện hệ thống kỹ thuật chung của thành phố. Việc thi công chậm gần 2 năm đã gây thiệt hại lớn cho Công ty Trung Việt cả về máy móc, thiết bị vật tư, con người phải chờ đợi. Tuy nhiên, ông Trần Hữu Vĩnh cho biết, dù chưa kết luận được nguyên nhân khiến những hộ dân này bị lún nứt nhà do đâu nhưng phía Công ty Trung Việt luôn sẵn sàng thiện chí tham gia cùng người dân để có hướng giải quyết dưới sự chủ trì của UBND phường Phú La.

“Chúng tôi sẵn sàng làm việc với cư dân và hỗ trợ kinh phí cho người dân sửa chữa nhà ở. Đây là góc độ tình cảm mà phía công ty chia sẻ với cư dân”, ông Vĩnh nói.

Chính quyền sớm vào cuộc đảm bảo quyền lợi cho dân và nhà đầu tư

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch UBND phường Phú La cho biết, xung quanh sự việc này, UBND phường Phú La cùng người dân và các đơn vị liên quan mới đây đã tổ chức cuộc họp để bàn phương án xử lý. Tại cuộc họp này, Công ty Trung Việt cũng đã bày tỏ thiện chí có phương án hỗ trợ các hộ dân nhà bị lún nứt.

Quan điểm của phường hiện nay là giải quyết theo phương án, phường sẽ thành lập tổ công tác, đi khảo sát thực tế để xác định các vị trí cụ thể ở thời điểm này, cùng với đại diện các hộ dân, đại diện Công ty Trung Việt để tiến hành đàm phán và thỏa thuận để giải quyết ổn thỏa, có biện pháp mang tính hỗ trợ người dân. Thiết nghĩ, chính quyền và ngành chức năng quận Hà Đông và phường Phú La cần quyết liệt để chấm dứt tình trạng trên, thúc đẩy dự án hạ ngầm điện phục vụ cộng đồng.

Minh Ngọc
.
.
.