Sổ đỏ bị “tạm giữ” 12 năm: Cần sớm có giải pháp tháo gỡ

Thứ Tư, 21/03/2018, 10:29
Suốt 12 năm qua, ngoài 57 hộ dân sống ở khu K800 (phố Hoàng Sâm, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị “tạm dừng” cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), 108 hộ đã được cấp sổ đỏ nhưng bị “phong tỏa” không thể sử dụng vào các giao dịch dân sự khiến họ không thể thế chấp, chuyển đổi, thừa kế…


Năm 2007 Thanh tra Chính phủ đã có kết luận thanh tra, trong đó có nội dung liên quan đến khu K800 mà các hộ dân sinh sống. Nhưng đã qua 12 năm, người dân vẫn ngóng trông được cơ quan có thẩm quyền của TP Hà Nội vào cuộc tích cực, tháo gỡ khó khăn để cấp sổ đỏ cho dân, bãi bỏ “phong tỏa” sổ đỏ đã cấp.

12 năm kêu cứu

Có mặt ở phố Hoàng Sâm, một con phố đẹp nằm ở phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy (Hà Nội), chúng tôi được nhiều người dân sinh sống ở khu K800 bức xúc phản ánh về nỗi khổ của họ trong 12 năm qua. 

Theo phản ánh của họ thì đây là khu tập thể quân đội K800 của Viện Kỹ thuật quân sự (Bộ Quốc phòng) nay là Viện Khoa học và Công nghệ quân sự. Từ những năm 1990 đến 2005, Viện Kỹ thuật quân sự đã ban hành các quyết định giao đất cho các hộ (là CBCNV của viện) tự làm nhà ở tại khu phố Hoàng Sâm. 
Khu tập thể K800 phố Hoàng Sâm, người dân bị tạm dừng cấp sổ đỏ 12 năm.

Thực hiện chủ trương về cấp sổ đỏ, từ tháng 11-1999 đến tháng 8-2006, UBND TP Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành 7 quyết định cấp sổ đỏ cho 165 hộ dân tại khu tập thể K800 và hơn 10 hộ dân đã được xét duyệt xong hồ sơ nhưng chưa có quyết định cấp sổ đỏ. 

Do có đơn tố cáo nên Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc. Cũng chính vì lẽ đó nên 108 hộ dân ở K800 đã được cấp sổ đỏ bị “phong tỏa” và 57 hộ có quyết định cấp sổ đỏ bị tạm dừng. Ngày 8-8-2007, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra số 1660/KLTT-TTCP, trong đó có nội dung liên quan đến khu tập thể K800. 

Đồng thời Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 5307/VPCP-V.II ngày 20-9-2007 do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký: “Giao cho Bộ Quốc phòng, UBND TP Hà Nội thực hiện những nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Công văn 1660/KLTT-TTCP ngày 8-8-2007”.

“Đến nay đã 12 năm, một số nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, nơi ở của các hộ dân K800 phố Hoàng Sâm chưa được giải quyết, gây quá nhiều bức xúc không đáng có cho dân. Có người già yếu đã mất nhưng do bị phong tỏa sổ đỏ mà không làm được quyền thừa kế cho con; có người muốn chuyển nhượng nhà đất mà không được, cực khổ trăm bề” – ông Hà Danh Long, đại diện các hộ dân phản ánh. 

Theo phản ánh thì do bức xúc trước sự giải quyết chậm trễ, chây ỳ của chính quyền các cấp, buộc lòng từ tháng 1-2017 đến tháng 1-2018, người dân đã gửi 35 đơn kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền và nhận được 7 công văn trả lời nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. 

“Sở nói là thẩm quyền của quận nhưng quận lại nói là thẩm quyền của sở, của Bộ Quốc phòng… Người dân như quả bóng bị đá đi đá lại” – ông Long bức xúc nói.

Theo các hộ dân thì đến cuối năm 2017, họ mới thấy “ánh sáng le lói cuối đường hầm” bằng Văn bản 6068 ngày 28-11-2017 của UBND TP Hà Nội giao cho quận Cầu Giấy một số nhiệm vụ, báo cáo kết quả cho Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). “Đến ngày 9-3, người dân lên quận hỏi thì được biết quận vẫn chưa có văn bản gửi lên cấp trên” -  bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết.

Mong sớm khai thông những vướng mắc

Lý giải về việc khiếu nại của người dân, ông Trần Đình Cường, Trưởng Phòng TN&MT quận Cầu Giấy cho biết, ngay từ năm 2007, UBND quận Cầu Giấy đã có Văn bản số 01/TNMT ngày 2-4-2007 về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của các hộ gia đình, cá nhân thuộc khu K800 để tạo điều kiện cho người dân và đề xuất Sở TN&MT cho người dân thực hiện nghĩa vụ thuế để cấp sổ đỏ, chứ không phải là chính quyền chây ỳ. 

Ông Cường cho biết, nguồn gốc sử dụng đất là do Viện Kỹ thuật quân sự mượn của địa phương từ năm 1967 để sử dụng vào mục đích quốc phòng. Năm 1994, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 140/QĐ-UB cho phép hợp thức hóa việc sử dụng đất tại ô đất nêu trên để xây dựng khu nhà ở cán bộ công nhân viên của viện. 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, khu đất K800 theo bản vẽ quy hoạch được chia làm 5 lô, bố trí cho 181 hộ gia đình, nhưng viện đã điều chỉnh lại quy hoạch chia lô, riêng lô số 3 điều chỉnh từ 2 lớp nhà thành 3 lớp, nâng từ 181 thửa lên 224 thửa đất. Viện đã phân một số hộ gia đình vào sử dụng tại diện tích 7 hộ gia đình đang sử dụng nên dẫn tới 7 hộ này khiếu kiện. 

Đây là nguyên nhân dẫn đến Sở TN&MT có văn bản tạm dừng xét cấp sổ đỏ cho các hộ dân tại K800. Quận Cầu Giấy đã tạm dừng trả sổ đỏ và đến nay còn 57 sổ đỏ đã cấp tại khu K800 chưa trả cho các hộ gia đình, cá nhân. 

Đồng thời theo kết luận của Thanh tra Chính phủ thì có 128 hộ khi cấp sổ đỏ thuộc đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất nhưng UBND TP Hà Nội không yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Do vậy, các hộ bị “phong tỏa” sổ đỏ là do chưa giải quyết xong phần nghĩa vụ tài chính.

Vậy, giải pháp nào để bãi bỏ phong tỏa sổ đỏ và trả sổ đỏ cho dân? Theo ông Cường hiện có 2 vấn đề còn tồn tại và chỉ khi nào tháo gỡ được 2 vấn đề trên, nút thắt kéo dài 12 năm mới được giải quyết. 

Đó là tại Kết luận của Thanh tra Chính phủ, yêu cầu Viện Kỹ thuật quân sự (nay là Viện Khoa học và Công nghệ quân sự) phải nộp trên 14 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Theo quy định, viện phải thu của người dân và nộp vào ngân sách nhà nước nhưng đến nay vẫn chưa thu và chưa nộp. Đây chính là nguyên nhân mà 57 hộ dân chưa được trả sổ đỏ. 

Vấn đề thứ 2 là đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm được khiếu nại của 7 hộ dân (7 hộ không đồng ý chuyển thành 22 hộ). “Thành phố giao cho quận làm quy hoạch nhưng rất khó khăn, 7 hộ không hợp tác, không cho vào đo vẽ hiện trạng, dẫn đến chưa lập được quy hoạch” – ông Cường cho biết. 

Theo ông Cường thì không phải là bế tắc mà có cách tháo gỡ cho người dân ở khu K800, đó là hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước và thực hiện giải quyết dứt điểm đơn thư của 7 hộ gia đình, trong đó có nội dung về quy hoạch sử dụng đất. Phòng TN&MT đang thực hiện kiểm tra, rà soát cụ thể từng trường hợp (115 hồ sơ), đã xong và có văn bản số 69/TNMT ngày 9-2-2018 về việc thực hiện chỉ đạo sau kết luận thanh tra khu K800.

Thiết nghĩ, người dân sinh sống ổn định ở khu K800 đã vài chục năm nay, việc họ mong muốn có sổ đỏ để ổn định cuộc sống là nguyện vọng chính đáng. Do vậy, chính quyền địa phương, Viện Khoa học và Công nghệ, Bộ Quốc phòng cùng cơ quan chức năng của TP Hà Nội sớm phối hợp với một số hộ dân giải quyết dứt điểm, thấu tình hợp lý cho nhân dân sinh sống ở khu K800. Quận Cầu Giấy cần sớm tổ chức đối thoại với người dân để tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn nêu trên.

Trần Hằng
.
.
.