Sập bẫy từ cuộc gặp trên bãi biển Quất Lâm

Thứ Bảy, 03/09/2016, 09:30
Mặc dù chỉ quen nhau trên bãi biển Quất Lâm nhưng nghe Nguyễn Văn Huê quảng cáo có khả năng làm chế độ thương binh, một số người là bộ đội phục viên đã vội tin, đưa tiền nhờ Huê “làm chế độ” để rồi tiền mất, tật mang...


Ngày 2-9, Thượng tá Mai Trọng Thắng, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội cho biết, đơn vị vừa chuyển hồ sơ tới Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đề nghị truy tố đối với Nguyễn Văn Huê (62 tuổi, ở Nam Trực, Nam Định), nguyên Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Hà, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Kết quả điều tra làm rõ, khoảng tháng 6-2012, ông Lê Văn Thắng (58 tuổi, ở huyện Thường Tín, Hà Nội, là bộ đội phục viên, từng giữ chức Phó chủ tịch xã, đã nghỉ hưu) đi nghỉ mát tại Quất Lâm (Nam Định) cùng 3 người bạn đồng ngũ. 

Khi đi chơi trên bãi biển, ông Thắng gặp Nguyễn Văn Huê. Biết ông Thắng là bộ đội phục viên, Huê khoe là Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Hà, có khả năng làm chế độ thương binh cho quân nhân xuất ngũ. Người nào đã là thương binh thì Huê sẽ “giúp” nâng hạng để được hưởng chế độ cao hơn. Huê mời ông Thắng và 3 người bạn đồng ngũ về nhà Huê ở xã Nam Thái, huyện Nam Trực chơi để tạo niềm tin.

Giấy tờ, quyết định giả mạo do Nguyễn Văn Huê chuyển cho nạn nhân.

Sau chuyến nghỉ mát đó, ông Thắng và Huê thường xuyên liên lạc, qua lại nhà nhau chơi. Huê đề nghị ông Thắng nếu biết ai có nhu cầu làm chế độ thương binh thì giới thiệu. Tiền “chạy” chế độ thương binh từ 50-100 triệu đồng/người. Huê hứa sẽ trả “hoa hồng” công giới thiệu cho ông Thắng từ 3-5 triệu đồng/trường hợp. 

Do tin tưởng Huê có khả năng làm được chế độ thương binh nên ông Thắng đã tìm gặp những người bạn đồng ngũ để “quảng cáo” cho Huê với mong muốn bạn bè cùng quân ngũ giúp nhau để được hưởng chế độ lúc tuổi già. Có 5 người bạn đồng ngũ cùng ở huyện Thường Tín đã chuyển cho ông Thắng tổng số tiền 296 triệu đồng nhờ Huê làm chế độ thương binh. Số tiền này đã được ông Thắng chuyển cho Huê. 

Nhận tiền một thời gian, Nguyễn Văn Huê chuyển cho ông Thắng một số tờ quyết định của Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội và quyết định của Bộ Tư lệnh Thủ đô về việc cấp Giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp thương tật cho những người đã nộp tiền trên. Tuy nhiên chờ đợi mãi, những người này vẫn không thấy được hưởng chế độ gì đã gặp ông Thắng thắc mắc, đồng thời tìm hiểu mới biết những quyết định trên mà Huê đưa cho đều là giả mạo.

Ngoài 5 trường hợp trên, sau khi được ông Lê Văn Thắng giới thiệu Nguyễn Văn Huê có khả năng làm chế độ thương binh, một số người quen và bạn đồng ngũ của ông Thắng ở huyện Thường Tín đã trực tiếp liên hệ, gặp Huê để nộp tiền, hồ sơ. 

Ngoài những người chỉ tham gia quân ngũ, không phải là thương binh nhờ Huê “chạy” để được hưởng chế độ thương binh thì một số người là thương binh thật, đang được hưởng chế độ cũng tìm gặp Huê nhờ “nâng hạng” thương binh. Huê thu tiền từ 60-100 triệu đồng/trường hợp, hứa sẽ giúp họ đi giám định lại thương tật để nâng tỷ lệ thương tật lên cao hơn thành thương binh nặng và làm chế độ cho vợ những người này được hưởng tiêu chuẩn người trông nom thương binh nặng theo quy định của Nhà nước.

Huê đã trực tiếp thu của 13 người số tiền 716 triệu đồng. Những người này cũng được Huê đưa cho giấy tờ, quyết định cấp giấy chứng nhận thương binh và trợ cấp thương tật của Bộ Tư lệnh Thủ đô, nhưng đều là giả mạo nên không ai được hưởng chế độ. Như vậy, tổng số tiền mà Nguyễn Văn Huê đã chiếm đoạt của 18 người bị hại là hơn 1 tỷ đồng.

Sau khi phát hiện hành vi lừa đảo của Nguyễn Văn Huê, những người bị hại đã làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra cùng các giấy tờ chứng nhận thương binh do Huê chuyển cho họ. Trưng cầu giám định số giấy tờ này cho thấy đều là giả mạo, được tạo ra bằng phương pháp in phun màu. 

Đối với Nguyễn Văn Huê, trong thời gian lừa đảo làm chế độ thương binh cho 18 người từng tham gia quân ngũ tại huyện Thường Tín nêu trên, Huê còn lừa đảo 16 người khác và bị họ gửi đơn tố cáo đến Công an Nam Định. 

Ngày 20-11-2015, Tòa án nhân dân tỉnh Nam Định đã xét xử vụ án và tuyên phạt Nguyễn Văn Huê 17 năm tù giam. Đối với số tiền trên 1 tỷ đồng chiếm đoạt của 18 người ở huyện Thường Tín, đến nay Nguyễn Văn Huê mới chỉ trả lại 382 triệu đồng, còn lại không có khả năng trả.

Theo cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, chế độ thương binh là một trong những chính sách thể hiện sự biết ơn của Đảng, Nhà nước ta đối với những người có công, hi sinh xương máu cho đất nước. Hành vi lừa đảo, làm giả giấy tờ của Nguyễn Văn Huê sẽ phải trả giá nghiêm minh trước pháp luật. Thế nhưng, vụ việc cũng là lời cảnh tỉnh đối với những người không phải là thương binh nhưng gian dối để được hưởng chế độ thương tật để rồi trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

Hương Vũ
.
.
.