Sai phạm, thua lỗ nghiêm trọng tại Công ty Cao su Đắk Lắk

Thứ Bảy, 12/12/2015, 09:09
Là một doanh nghiệp Nhà nước chuyên trồng, chế biến mủ cao su nhưng trong suốt một thời gian dài, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk (Dakruco) đã mang vốn đi đầu tư ngoài ngành dẫn đến thua lỗ, gây thất thoát tiền nhà nước lên đến hàng trăm tỷ đồng...
Nội dụng này vừa được UBND tỉnh Đắk Lắk công bố trong báo cáo giám sát tài chính tại các doanh nghiệp nhà nước do tỉnh quản lý. Trong suốt một thời gian dài, lãnh đạo Dakruco, cụ thể là ông Huỳnh Văn Khiết, nguyên Tổng Giám đốc đã mang hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, dịch vụ du lịch... dẫn đến thua lỗ khó có khả năng thu hồi.

Điển hình như dự án xây dựng cụm dịch vụ khách sạn 4 sao Dakruco (30 Nguyễn Chí Thanh, TP Buôn Ma Thuột). Được khởi công từ tháng 1-2006, cụm dịch vụ khách sạn Dakruco nằm trong khuôn viên rộng 3,6ha ngay cửa ngõ TP Buôn Ma Thuột, đưa vào sử dụng từ tháng 1-2009 đến nay, cụm dịch vụ khách sạn Dakruco liên tiếp làm ăn thua lỗ dẫn đến âm vốn chủ sở hữu lên đến 122 tỷ đồng.

Cụ thể như việc thành lập Công ty CP Chỉ thun Đắk Lắk (đóng tại Khu công nghiệp Hòa Phú, xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột). Dự án được khởi động từ năm 2010, vào thời điểm đó, Dakruco góp vốn 15 tỷ đồng (chiếm 35,29% vốn), ông Huỳnh Bảo Minh (con trai ông Khiết) góp 12 tỷ đồng (28,24%), các cổ đông còn lại góp từ 2,5 đến 9 tỷ đồng. Sau một thời gian đi vào hoạt động, Dakruco tiếp tục “rót” vào công ty này số tiền 135,5 tỷ đồng với danh nghĩa... cho vay.

Không hiểu vì sao đến đầu tháng 7-2011, ông Huỳnh Bảo Minh lại bất ngờ được ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT. Đến hết năm 2014, công ty này đã làm ăn thua lỗ hơn 90 tỷ đồng, nợ phải trả chiếm 80% tổng giá trị tài sản.

Một dự án khác cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự đó là dự án Khu du lịch sinh thái Bản Đôn (đóng tại xã Krông Na, huyện Buôn Đôn), là dự án được Dakruco tiếp nhận từ Sở Thương mại và Du lịch Đắk Lắk từ năm 2004 để đầu tư, xây dựng, kinh doanh. Dakruco đã bỏ ra 86,7 tỷ đồng để xây dựng các hạng mục trong khu du lịch nhưng liên tiếp làm ăn thua lỗ.

Để hợp thức hóa, đầu năm 2012, Khu du lịch sinh thái Bản Đôn được Dakruco lập dự án chuyển đổi thành Công ty CP Thương mại và Du lịch Bản Đôn gồm có 7 cổ đông sáng lập, vốn điều lệ lên 112 tỷ đồng, trong đó Dakruco góp 45 tỷ đồng (chiếm 40,18%). Tuy nhiên, lại một lần nữa quyền điều hành tại Công ty CP Thương mại và Du lịch Bản Đôn rơi vào tay của ông Huỳnh Nguyên Khải - cũng là con trai của ông Khiết mà không phải là đại diện của Dakruco.

Tính đến thời điểm ngưng hoạt động (cuối năm 2013), Công ty CP Thương mại và Du lịch Bản Đôn đã làm ăn thua lỗ hơn 26 tỷ đồng, trong đó có hơn 10 tỷ đồng của Dakruco. Hậu quả để lại tại dự án này là khối tài sản trị giá hàng chục tỷ đồng bị mục nát, hơn 1.300ha rừng được Nhà nước giao cho Dakruco bị chặt phá tan hoang, hàng chục lao động bị mất việc và nợ lương...

Khu du lịch sinh thái Bản Đôn được Dakruco đầu tư hàng chục tỷ đồng nay phải bỏ hoang vì làm ăn thua lỗ.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chỉ đạo tái cơ cấu lại Dakruco, trong đó có việc thu hồi các khoản đầu tư bị thất thoát. Để thu hồi tài sản tại Công ty CP Thương mại và Du lịch Bản Đôn, Dakruco phải thoái vốn toàn bộ. UBND tỉnh cũng đã chấp nhận nhận thua lỗ, chuyển nhượng dự án thấp hơn giá trị thực và cho người mua trả dần trong một thời gian dài, ưu đãi về lãi suất... Nhưng đến nay dự án này vẫn chưa có bất kỳ một đối tác nào đả động tới việc mua lại.

Với Công ty CP chỉ thun Đắk Lắk, UBND tỉnh cũng đã đồng ý cho Dakruco khoanh nợ, không tính lãi với khoản đầu tư tài chính 135,5 tỷ đồng, đồng thời đàm phán mua lại toàn bộ cổ phần để nắm giữ 100%, sau đó chuyển đổi thành vốn điều lệ. Tại cụm dịch vụ khách sạn 4 sao Dakruco sẽ cho định giá tài sản, tìm đối tác để chuyển nhượng toàn bộ. Nhưng cũng như dự án Khu du lịch sinh thái Bản Đôn, đến nay cụm dịch vụ khách sạn 4 sao Dakruco cũng chưa có bất kỳ một đối tác nào đoái hoài tới. Trong khi đó, cụm dịch vụ này vẫn phải duy trì hoạt động, mỗi năm thua lỗ hàng chục tỷ đồng.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm việc để hàng trăm tỷ đồng tiền nhà nước tại Dakruco thất thoát khó thu hồi, trong khi ông Huỳnh Văn Khiết đã nghỉ hưu từ năm 2012?

Ngày 11-12, Đại tá Cao Thành Vinh, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, hiện cơ quan điều tra đã có kết luận về những sai phạm của các tập thể, cá nhân liên quan tại Công ty CP Chỉ thun Đắk Lắk và đã có kiến nghị lên cấp thẩm quyền xử lý. Riêng sai phạm tại dự án Khu du lịch sinh thái Bản Đôn, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục xác minh, làm rõ và sẽ có kiến nghị xử lý khi có kết luận điều tra cuối cùng.

Văn Thành
.
.
.