Sai phạm “con voi chui lọt lỗ kim” tại chung cư Monarchy

Thứ Ba, 08/06/2021, 08:11
Báo CAND đã phản ánh, hàng trăm căn hộ tại block B, chung cư Monarchy (đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã được chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (gọi tắt là NDN) bán và bàn giao cho khách hàng khi công trình chưa được nghiệm thu PCCC.

Ngày 5/6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết đã nhận được báo cáo của UBND quận Sơn Trà về quá trình triển khai block B, chung cư Monarchy cũng như các các sai phạm và vướng mắc cần được xử lý tại dự án này.

Báo cáo nêu rõ, dự án Monarchy - block B không có chứng nhận đầu tư vì chủ đầu tư là NDN chưa thực hiện thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư. Đáng lưu ý, ngay từ năm 2012, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra việc giao đất để thực hiện hàng loạt dự án, trong đó có dự án chung cư Monarchy không tuân thủ các quy định của pháp luật, gây thất thoát cho ngân sách. Để khắc phục hậu quả, NDN được yêu cầu nộp bổ sung số tiền hơn 112 tỉ đồng vào ngân sách. Tuy nhiên đã 9 năm trôi qua, NDN vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ này.

Một góc chung cư Monarchy.

Đã thế, trong quá trình thực hiện, dự án được điều chỉnh quy hoạch theo hướng tăng mật độ xây dựng diện tích sử dụng nhưng NDC cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính phát sinh. Rõ ràng có sự buông lỏng đến khó hiểu của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng và chính quyền cơ sở nên dự án block B, chung cư Monarchy với quy mô với 34 tầng (1 tầng hầm và 33 tầng nổi) trên diện tích đất 8.967,7m2, tổng diện tích sàn xây dựng 90.559m2) mới có thể mọc lên ngang nhiên, sừng sững ngay bờ Đông sông Hàn, tại một trong những trục giao thông lớn của quận Sơn Trà.

Thêm vào đó, ngay khi mới khởi công xây dựng, chưa đủ điều kiện để mở bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật, nhưng NDN đã cho rao bán các căn hộ một cách rầm rộ, công khai. Đến tháng 7/2020, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho hàng loạt khách hàng, tạo điều kiện cho hàng trăm người vào đây cư trú, sinh sống. Mặc dù Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà đã sớm phát hiện sai phạm, đề xuất Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng xử phạt NDN 275 triệu đồng về hành vi ký hợp đồng mua bán căn hộ tại block B khi chưa đủ điều kiện để bán nhà ở hình thành trong tương lai; xử phạt 285 triệu đồng về hành vi bàn giao 124 căn hộ tại block B cho khách hàng vào ở khi chưa hoàn thành nghiệm thu công trình.

Tuy nhiên, mức phạt này không đủ răn đe nên chủ đầu tư vẫn tiếp tục rao bán và bàn giao các căn hộ cho khách hàng. Đến thời điểm này, NDN đã bàn giao cho khách 474/781 căn hộ tại block B. Trong đó, có 246 căn hộ đã có người vào ở, bao gồm 111 người Việt Nam và 204 người nước ngoài, phát sinh thêm 122 căn hộ có người ở so với thời điểm UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định xử phạt ngày 1/3/2021.

Tháng 4/2021, cơ quan Công an đã phát hiện một số người nước ngoài cư trú tại chung cư này có hoạt động tội phạm và đã bắt giữ để điều tra, xử lý. Ngoài ra, xung quanh chung cư Monarchy cũng đang xảy ra tình trạng người dân đậu xe tràn lan trên vỉa hè, lòng đường, gây mất ATGT.

Ngày 12/3, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có công văn gửi NDN, yêu cầu doanh nghiệp “Triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, bảo vệ môi trường, PCCC. Thực hiện việc huy động vốn, kinh doanh bất động sản đúng theo quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản…”. Tuy nhiên, thông tin mua bán căn hộ tại chung cư này vẫn tràn lan trên mạng.

Ngày 6/5, UBND quận Sơn Trà đã tổ chức cuộc họp các vấn đề liên quan đến hoạt động của chung cư Monarchy. Ngay sau đó, UBND quận Sơn Trà đã có văn bản đề nghị UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng tiếp tục hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện các hồ sơ thủ tục đảm bảo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai và nghiệm thu công trình.

Tiếp đó, UBND quận Sơn Trà yêu cầu chủ đầu tư thông báo cho người dân đang ở tại block B Chung cư Monarchy tự di dời ra khỏi chung cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày 11/5/2021. Sau 30 ngày, nếu người dân vẫn chưa thực hiện việc di dời, yêu cầu NDN phải có biện pháp di dời người dân ra khỏi chung cư...

Tuy nhiên đến nay, chủ đầu tư dự án vẫn chưa có động thái thể hiện sẽ chấp hành yêu cầu nói trên ngoài việc đề xuất thời gian 90 ngày để khắc phục nghiệm thu PCCC tại block B. Không những thế, ngày 25/5, Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Sơn Trà phối hợp với các đơn vị liên quan đã kiểm tra, phát hiện chủ đầu tư xây dựng sai so với nội dung giấy phép xây dựng được cấp và đã lập biên bản vi phạm hành chính 40 triệu đồng, buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm nếu trong thời hạn 60 ngày, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng điều chỉnh.

Trong báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng, UBND quận Sơn Trà thừa nhận NDN đã hoàn toàn phớt lờ các văn bản thông báo, chỉ đạo của UBND quận Sơn Trà và không có động thái khắc phục vi phạm tại chung cư Monarchy. Việc vận hành, đưa vào hoạt động block B, chung cư Monarchy khi công trình chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu đủ điều kiện đưa vào sử dụng, đặc biệt là chưa nghiệm thu về PCCC là không đảm bảo an toàn, tiềm ẩn nguy cơ, hiểm họa với hậu quả khó lường.

Do đó, UBND quận Sơn Trà tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan có biện pháp ngăn chặn người dân vào ở tại block B, tuyệt đối không để chủ đầu tư bàn giao thêm căn hộ và phát sinh nhân khẩu mới tại chung cư này. UBND quận cũng đã yêu cầu các đơn vị ở cấp phường, quy tắc đô thị... báo cáo giải trình để làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân để có hướng xử lý.

Thân Lai
.
.
.