Rút kinh nghiệm việc xác nhận quân nhân nhập ngũ khi mới… 2 tuổi

Chủ Nhật, 23/06/2019, 00:12
Ban Chỉ huy Quân sự quận Dương Kinh (Hải Phòng) vừa xác nhận đã có sai sót trong phiếu thẩm định hồ sơ thương tật của ông Đỗ Văn Văn Quang về thời gian nhập ngũ.

Cụ thể, trong những ngày vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một văn bản của Ban Chỉ huy Quân sự quận Dương Kinh (Bộ Chỉ huy Quân sự Hải Phòng) về việc thẩm định hồ sơ thương tật. Nội dung của phiếu thẩm định hồ sơ thương tật đối với ông Đỗ Văn Quang (SN 1963, quê ở xã Hùng An, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) và chỗ ở hiện nay tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh (Hải Phòng).

Đáng chú ý, sinh năm 1963, nên đến năm 1965, khi đó ông Quang mới 2 tuổi, nhưng nội dung trong phiếu thẩm định ông Quang đã nhập ngũ vào một đơn vị của Quân khu 2. Sau đó 4 năm, tức là năm 1969, khi đang chiến đấu tại xã Xín Mần, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Tuyên (nay là Hà Giang), ông Quang bị thương. Đến năm 1970, ông Quang được xuất ngũ, khi đó mới được 7 tuổi (?!).

Ban Chỉ huy Quân sự quận Dương Kinh đã tiến hành kiểm tra và cho biết, năm 2017, khi tiếp nhận hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh của ông Quang từ Ban Chỉ huy Quân sự phường Anh Dũng, trong hồ sơ của ông Quang thể hiện rõ các thông tin sinh ngày 5-2-1963, quê quán Hùng An, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Nơi ở hiện nay phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng. Thời gian nhập ngũ tháng 9-1983, xuất ngũ tháng 8-1986 và đến ngày 17-4-1985, ông Quang bị thương.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thuyên là người trực tiếp thiết lập hồ sơ, làm phiếu thẩm định, nhưng do sơ suất nên đã có sự nhầm lẫn về thời gian nhập ngũ, xuất ngũ, bị thương với trường hợp khác nộp hồ sơ cùng thời điểm. Đó là ông Trịnh Khắc Dỵ, sinh năm 1944, quê quán phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh, nhập ngũ tháng 7-1965, xuất ngũ tháng 11-1970 và bị thương ngày 7-4-1969.

Ngày 6-11-2017, Chính trị viên phó, Trung tá Đỗ Văn Biền tiếp nhận phiếu thẩm định trường hợp ông Quang và nhiều trường hợp tương tự, nhưng chưa kiểm tra đầy đủ thông tin trong phiếu thẩm định trước khi ký duyệt để trình cơ quan cấp trên.

Sau đó, trong quá trình xem xét, thẩm định hồ sơ, cơ quan Ban Chính sách, Phòng Chính trị (Bộ Chỉ huy Quân sự Hải Phòng) kết luận, hồ sơ của ông Đỗ Văn Quang chưa có giấy chứng nhận bị thương và công văn đề nghị do Sư đoàn trưởng hoặc Chính ủy cấp sư đoàn và tương đương trở lên ký. Vì vậy trường hợp này không đủ căn cứ chứng minh bị thương để làm cơ sở đề nghị xét duyệt nên đã chuyển lại hồ sơ cho ông Quang.

Đại diện lãnh đạo Ban Chỉ huy Quân sự quận Dương Kinh cũng cho biết, nguyên nhân là do sự sơ suất, chủ quan, thiếu trách nhiệm của người lập phiếu thẩm định và người trực tiếp ký duyệt. Mặc dù sự việc không để lại hậu quả, song sai sót này đã ảnh hưởng đến uy tín đơn vị trong thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Sau sự việc trên, Ban Chỉ huy Quân sự quận Dương Kinh tiếp tục điều tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ liên quan, hạn chế sai sót đáng tiếc. Cùng với đó, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc về trình độ chuyên môn, ý thức, trách nhiệm của toàn thể cán bộ, chỉ huy cơ quan, để không xảy ra sai sót trong thời gian tới.

V.Huy
.
.
.