Quảng Nam quyết liệt xử lý nạn trộm cát ven tuyến đường 129

Thứ Năm, 17/01/2019, 10:28
Thời gian gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép ven tuyến đường 129, qua huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam diễn ra ngày một nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đến tuyến đường 129, đoạn qua các xã Bình Hải, Bình Đào (Thăng Bình). Dọc theo tuyến đường là hàng chục bãi cát trắng bị cày xới nham nhở để lại những hố sâu hắm ngay sát hai bên đường. Thậm chí nhiều điểm các đối tượng còn ngang nhiên tháo dỡ lề đường, lót hàng trăm lốp xe nối dài để xe tải chạy vào lấy cát, nhiều dấu xe còn rất mới.

Đối tượng trộm cát tháo dỡ hành lang đường 129 để vào lấy cát trái phép.

Ông Nguyễn Văn T. (thôn Vân Tiên, xã Bình Đào) cho biết, thời gian gần đây, nhiều đối tượng thường lợi dụng đêm tối đưa xe tải đến lấy cát dọc tuyến đường 129 để đem đi bán. Từ tháng 12-2018 đến nay có hàng trăm khối cát dọc tuyến đường đã bị lấy đi để lại những hố sâu. Nhiều đối tượng còn đưa xe lôi vào lấy cát ngay sát nhà dân, làm cho cát đổ xuống tràn vào nhà khiến người dân bức xúc.

“Người dân chúng tôi đã có phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng đến nay nạn lấy cát trộm vẫn thường xuyên diễn ra. Cứ để thế này thì nguồn tài nguyên sẽ thất thoát rất lớn”, ông T. nói.

Ông Trần Thế Vinh, Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho biết, trên địa bàn hiện nay không có khu vực nào được phép khai thác cát. Nạn khai thác cát trái phép diễn ra lâu nay, các đối tượng lợi dụng đêm khuya từ 12h đêm đến 3h sáng vào các khu vực có cát dùng xẻng xúc lên xe tải rồi đưa đi.

Thời gian qua địa phương đã tăng cường quản lý, tuy nhiên, từ tháng 12-2018 đến nay, xã mới thành lập lại tổ quản lí hiện trạng và do bận rộn nhiều công việc nên chưa xử lý kịp thời. Ngoài ra khu vực bị lấy cát giáp ranh với xã Bình Hải nên công tác quản lý còn khó khăn. Thêm vào đó, các đối tượng khai thác cát trái phép có móc nối với nhau, chỉ cần một người phát hiện khi có lực lượng kiểm tra thì điện báo với nhau nên công tác kiểm tra gặp nhiều khó khăn.

Trong năm 2018, UBND xã Bình Đào đã xử lý 6 vụ khai thác cát trái phép, xử phạt 12 triệu đồng. “Để tránh các đối tượng khai thác cát cảnh giác, lực lượng chức năng ngụy trang bằng cách thuê xe đi kiểm tra, hoặc hóa trang mật phục để bắt quả tang, nhưng chỉ xử lý một trường hợp thì các trường hợp khác biết ngay.

Vừa qua UBND xã cũng đã thông báo đến từng hộ dân có phương tiện, yêu cầu không được khai thác cát trộm, yêu cầu cả những hộ dân ở triền rừng không được cho người khác vào khai thác cát. Thời gian tới, xã sẽ tập trung tăng cường triển khai xử lý triệt để nạn khai thác cát trái phép”, ông Vinh nói.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng Công an huyện Thăng Bình, cho biết thêm, thời gian qua, Công an huyện đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của quần chúng nhân dân về tình trạng lợi dụng đêm tối, các đối tượng đưa ôtô tải đến dọc tuyến đường 129 lén lút khai thác cát trái phép.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo đơn vị phân công lực lượng trinh sát tổ chức xác minh, nắm tình hình; tổ chức tuần tra xử lý một số đối tượng vi phạm. 

Cụ thể, mới đây vào khoảng 1h10 sáng 9-1, tại bãi cát thôn Vân Tiên (xã Bình Đào), Công an huyện bắt quả tang Nguyễn Cao Thắng (29 tuổi, trú xã Bình Triều, Thăng Bình) điều khiển xe ôtô tải BKS 92C - 131.82 đến đây để khai thác cát trái phép. Tiếp đó, đến khoảng 2h30 cùng ngày, đơn vị tiếp tục bắt quả tang Lê Minh Trung (33 tuổi, trú xã Bình Đào) điều khiển xe ôtô tải BKS 92C - 031.89 đến nơi này để xúc trộm cát...

Hà Vy
.
.
.