Quần thể thông đỏ đặc biệt quý hiếm ở Lâm Đồng bị cưa trộm

Thứ Sáu, 04/08/2017, 09:59
Thông đỏ thuộc loài nguy cấp, quý, hiếm, nhóm 1A, có tại khu vực núi Voi, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), thuộc lâm phần quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh. Loài thông này liên tiếp bị cưa trộm trong thời gian qua mặc dù tỉnh Lâm Đồng đã có đề án đóng số, lập hồ sơ để quản lý theo dạng cực kỳ nghiêm ngặt.

Sau gần 2 giờ đồng hồ vượt rừng, leo núi, chúng tôi đã tới tiếp cận được vị trí cây thông đỏ cổ thụ hàng trăm năm tuổi bị cưa hạ gần đây nhất. Anh bạn dẫn đường chỉ tay vào cây thông đỏ nay chỉ còn trơ lại phần gốc cùng một lóng lâm tặc chưa kịp lấy đi, nói như đứt từng khúc ruột: “Hồi cuối năm ngoái, mình đi rừng còn ngồi nghỉ dưới gốc cây thông đỏ này. Nhìn lên trên cao có mấy con sóc đang nhảy, chim vẫn kéo về đây ngủ qua đêm. Chúng hót ríu rít suốt ngày. Bây giờ quay trở lại nó đã bị cưa hạ thế này, mình đau lắm!...”.

Vị trí cây thông đỏ bị cưa hạ ở độ cao khoảng 1.300 so với mặt nước biển, thuộc lô 1, khoảng 4, tiểu khu 277A, (tọa độ X-Y: 0573210-1307884) núi Voi, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng. Đường kính gốc của cây thông đỏ này khoảng trên dưới 100cm, chiều dài chừng 20m.

Cây thông đỏ ở thuộc lô 1, khoảng 4, tiểu khu 277A, núi Voi, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng bị cưa trộm.

Tại hiện trường, lâm tặc đã cưa hạ, xẻ cây thông đỏ cổ thụ thành từng phách và lấy đi những đoạn gỗ có chất lượng tốt nhất. Số gỗ chưa kịp tẩu tán khỏi hiện trường còn lại khoảng 3m3, bao gồm một phần thân và ngọn.

Ngoài cây thông trên, tại quần thể thông đỏ ở núi Voi còn có nhiều cây thông đỏ khác đã bị cưa hạ từ lâu, nay chỉ còn trơ chọi phần gốc và bìa gỗ. Có thể đây là hiện trường của vụ tàn sát thông đỏ xảy ra vào hồi năm 2007.

Quá trình khảo sát quần thể thông đỏ tại núi Voi, phóng viên còn phát hiện một số cây thông đỏ khác bị cưa hạ trong vòng khoảng 1 năm trở lại đây. Lâm tặc cũng đã lấy đi toàn bộ những phần gỗ tốt nhất.

Liên quan đến quần thể thông đỏ đặc biệt quý hiếm ở núi Voi bị xâm hại, ông Nguyễn Văn Trung, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng cho biết, ông mới nhận công tác tại Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng cách đây khoảng 2 tháng và có được cấp dưới báo cáo về cây thông đỏ bị cưa hạ ở núi Voi.

Riêng cây thông đỏ bị cưa trộm tại thuộc lô 1, khoảng 4, tiểu khu 277A, núi Voi, thuộc xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, sau khi nhận được trình báo của PV Báo CAND, ngày 2-8, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng đã tới kiểm tra hiện trường, xác nhận việc cây thông đỏ cổ thụ bị cưa hạ tại đây là có thực.

Theo Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng, cây thông bị cưa trộm này tạm xác định là thông đỏ nam. Cây có khối lượng gỗ là gần 6,4m3 thân tròn. Trong đó lượng gỗ còn lại tại hiện trường khoảng 3,1m3, số còn lại đã bị lâm tặc lấy đi. Hiện Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng đang tiến hành lập hồ sơ về cây thông đỏ này để xử lý theo quy định.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại khu vực núi Voi, huyện Đức Trọng có trên 411 cây thông đỏ, trong đó có những cây đường kính gốc lên tới 4 người ôm. Ngoài một cây đã bị gió bão gây gãy đổ, toàn bộ 410 cây còn lại được đánh giá là có “chất lượng đạt yêu cầu”.

Vào năm 2010, sau vụ tàn sát thông đỏ khiến nhiều cây thông tại đây bị cưa trộm, tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng đề án điều tra, xây dựng phương án quản lý, bảo vệ và phát triển cây thông đỏ rừng tự nhiên trên địa bàn.

Theo đó, cơ quan chức năng đã tiến hành thống kê, đánh số và lập hồ sơ để quản lý từng cây thông đỏ tại khu vực núi Voi. Điều khá ngạc nhiên là toàn bộ những cây thông đỏ bị cưa hạ trong thời gian gần đây đều thuộc diện cây chưa được đóng số. Điều đó đồng nghĩa với việc những cây thông này nằm ngoài danh sách thống kê trước đó của cơ quan chức năng.

Ngay lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng cũng boăn khoăn không hiểu tại sao những cây thông đỏ bị cưa hạ đều thuộc cây không được đánh số. Ông Nguyễn Văn Trung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng cũng cho biết, vào năm 2016, cũng tại khu vực núi Voi, lực lượng chức năng đã phát hiện một vụ cưa trộm thông đỏ, sau đó vụ việc đã được khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an để điều tra, làm rõ.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Trung, thông đỏ đang thuộc loài nguy cấp, quý hiếm, thuộc nhóm 1A nên chỉ cần vi phạm từ 1,5m3 trở lên là đủ cơ sở khởi tố vụ án. Đối với hai cây thông đỏ bị cưa trộm vừa được phát hiện này, hiện Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng đang phối hợp với Công an huyện và VKSND huyện củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án phục vụ công tác điều tra.

Kim Ngân
.
.
.