Phát hiện gỗ thông đỏ đặc biệt quý hiếm trong nhà Trưởng BQL rừng Đại Ninh

Thứ Tư, 02/08/2017, 11:42

Chiều hôm qua (1-8), từ nguồn tin riêng báo của PV Báo CAND, Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), đã tiến hành kiểm tra hành chính tư gia của ông Nguyễn Văn Nhẫn, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh, huyện Đức Trọng, tại QL20, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng.


Tại thời điểm lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, trước sự chứng kiến của PV Báo CAND, ông Nguyễn Văn Nhẫn không có ở nhà. Một phụ nữ khoảng 40 tuổi, xưng là vợ ông Nhẫn bất hợp tác với lực lượng chức năng. Liên tục xua đuổi, không cho đoàn công tác làm việc.

Theo một cán bộ kiểm lâm huyện Đức Trọng có gỗ thông đỏ trong gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn

Tuy nhiên, PV Báo CAND đã cùng lực lượng của Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng quay lại toàn bộ số gỗ được đặt quanh căn nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn. Theo đó, tại phía sau căn nhà của ông Nguyễn Văn Nhẫn có 6 khúc gỗ tròn, đường kính từ 30-35cm, cao khoảng 1m cùng 1 khúc gỗ đã sẻ thành phẩm, đường kính khoảng 60cm, dày 15cm, dài khoảng 2,5m.

Bên cạnh đó, xung quanh căn nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Nhẫn, lực lượng kiểm lâm huyện Đức Trọng cũng phát hiện một số khúc gỗ, được xác định là gỗ gõ đỏ. Ngoài ra, một đống gỗ chưa xác định được loại gỗ gì đặt tại một gia đình sát nhà ông Nhẫn. Chủ căn nhà có chứa gỗ sau đó xuất hiện và cho biết, số gỗ này là của ông Nhẫn gửi nhưng không cung cấp được giấy tờ chứng minh được việc này.

Những khúc gỗ, được xác định là thông đỏ này sau đó đã "không cánh mà bay"

Ông Nguyễn Văn Trung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, nhiều lần gọi điện cho ông Nguyễn Văn Nhẫn về nhà hợp tác với lực lượng kiểm lâm để làm rõ nguồn gốc số gỗ trên. Tuy nhiên, theo ông Trung, ông Nhẫn đã không nghe máy.

Người xưng là vợ ông Nhẫn sau đó lấy lý do đưa con đi học thêm nên “xua đuổi” lực lượng kiểm lâm ra khỏi khuôn viên gia đình, khóa cổng và chở hai con đi đến tối không thấy về.

Trước đó, trong lúc kiểm tra, một cán bộ của Hạt kiểm lâm huyện Đức Trọng đã sử dụng dao đẽo một số khúc gỗ để kiểm tra. Bước đầu, cán bộ kiểm lâm huyện Đức Trọng xác định trong số 6 khúc gỗ dựng ở phía sau nhà ông Nhẫn có cả những khúc gỗ thông đỏ, một loại gỗ đặc biệt quý hiếm.

Gỗ tại một căn nhà sát gia đình ông Nhẫn, chủ nhà nói của ông Nhẫn gửi nhưng không chứng minh được việc gửi gỗ này
Ở nước ta đến thời điểm này loại thông đỏ chỉ được ghi nhận tại huyện Đức Trọng và Lạc Dương (Lâm Đồng). Trước tình trạng cưa trộm thông đỏ khiến loại cây này đang có nguy cơ tuyệt chủng, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai đề án bảo tồn loại cây đặc biệt quý hiếm này tại khục núi Voi, huyện Đức Trọng, cũng là lâm phần thuộc sự quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh, do ông Nguyễn Văn Nhẫn làm trưởng ban.

Khoảng 19h30 tối cùng ngày, gia đình ông Nhẫn vẫn không có ai trở về nhà. Cùng thời điểm này, quanh nhà ông Nhẫn xuất hiện nhiều người lạ mặt đến áp sát gây áp lực đối với 2 cán bộ hạt kiểm lâm và phóng viên.

Gỗ tại nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn

Trong lúc lực lượng chức năng đứng phía trước nhà ông Nguyễn Văn Nhẫn để đợi ông này về làm việc thì khoảng 20 phút sau, chúng tôi đi vòng ra phía sau căn nhà của ông Nhẫn để kiểm tra thì số gỗ này đã “không cánh mà bay”, trong đó có những khúc gỗ được xác định là thông đỏ.

Tư gia của ông Nguyễn Văn Nhẫn

Cũng theo ông Nguyễn Văn Trung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đức Trọng, Hạt kiểm lâm huyện sẽ tổng hợp ý kiến và hình ảnh tại hiện trường để báo cáo lên UBND huyện Đức Trọng đồng thời sẽ có văn bản làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Nhẫn.

Kim Ngân
.
.
.